vĐồng tin tức tài chính 365

"Vén màn" bí ẩn về thanh kẹo Nga huyền thoại được tẩm huyết bò

2022-06-22 13:26

Phiên bản đầu tiên của thanh kẹo Hematogen, theo Russia Beyond, xuất hiện vào năm 1890 tại Thụy Sĩ với thành phần sản xuất bao gồm hỗn hợp của huyết bò và lòng đỏ trứng. Tên gọi đầu tiên khi đó là "Gomel's Hematogen". Tuy nhiên, tới năm 1920, để phù hợp với khẩu phần ăn của binh lính, những nhà sản xuất người Liên Xô đã điều chỉnh công thức của thanh kẹo này.

Vậy mà, qua thời gian, thanh kẹo Hematogen dần trở thành món ăn yêu thích của cả người lớn và trẻ em Nga. Nhìn qua ngỡ tưởng một thanh kẹo đậm mùi hương vani hay chocolate nhưng Hematogen thường được sản xuất trực tiếp tại các lò mổ. Bởi vốn người châu Âu thường nấu các món ăn từ huyết bò nên tận dụng nguyên liệu này vào một món kẹo ngọt ngào khá độc đáo mà cũng hữu dụng.

Vén màn bí ẩn về thanh kẹo Nga huyền thoại được tẩm huyết bò - Ảnh 1.

Một thanh kẹo được sản xuất trong 24 giờ. Bước đầu tiên, sữa đặc, đường, xi-rô glucose và vani, sôcôla (chất tổng hợp hương vị) được trộn với nhau. Tiếp theo, hỗn hợp này được để nguội. Sau đó, cho huyết bò vào với một lưu ý không được thêm vào khi hỗn hợp còn đang nóng vì huyết bò sẽ đẩy nhanh quá trình làm đông. Qua ngày hôm sau, chiếc bánh lớn được cắt nhỏ thành từng thanh và đóng gói.

Hầu hết người dân Nga thời Liên Xô đều rất yêu thích thanh kẹo này và "biết thừa" thành phần của nó bao gồm huyết bò. Món ăn này giàu chất sắt, giúp điều trị chứng thiếu máu của trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, cũng như tăng tốc độ hồi phục của binh lính bị thương, quan trọng hơn cả là vị của thanh kẹo này ngon, hấp dẫn người tiêu dùng.

Vén màn bí ẩn về thanh kẹo Nga huyền thoại được tẩm huyết bò - Ảnh 2.

Điểm khác biệt kì lạ của thanh kẹo này là để lại dư vị kim loại kỳ lạ trong miệng người ăn do hàm lượng chất sắt cao và đây cũng là yếu tố "gây nghiện". Tuy vậy, Hematogen hiện nay được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều do chứa hàm lượng đường cao. Thay vì đó, các bác sĩ khuyến nghị người dân nên ăn thịt đỏ thay thế.

Hematogen, hoặc Gematogen, đã từng "gây sốt" một thời vì chứa ít nhất 5% albumin, một thuật ngữ kỹ thuật để chỉ huyết (máu) của bò. Mặc dù đã qua thời kỳ "đỉnh cao" nhưng những thanh Hematogen vẫn rất phổ biến ở một số quốc gia. Và những thanh kẹo này hiện nay đã sử dụng huyết bột thay vì huyết thật, ấy vậy thanh kẹo này vẫn là một biểu tượng của một quá khứ ngọt ngào dành cho những ai đã từng ăn.

Vén màn bí ẩn về thanh kẹo Nga huyền thoại được tẩm huyết bò - Ảnh 3.
http://tintuc.vdong.vn/06/1396987.htm

Tiên Yên

Theo Trí Thức Trẻ

Xem thêm: nhc.14454401122602202-ob-teyuh-mat-coud-iaoht-neyuh-agn-oek-hnaht-ev-na-ib-nam-nev/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“"Vén màn" bí ẩn về thanh kẹo Nga huyền thoại được tẩm huyết bò”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools