Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TP.HCM) đã khánh thành gần 2 năm nhưng hầu hết hành khách vẫn đến bến xe Miền Đông cũ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Và theo tôi, cơ quan chức năng chưa quyết liệt giải quyết việc này nhanh nhất có thể. Đành rằng dịch COVID-19 gây khó khăn lớn đến hoạt động của các bến xe, ngớt dịch cũng thưa vắng hành khách.
Nhưng từ khi trẻ em TP.HCM quay lại trường (tức là lúc có thể sống ổn với dịch) cho đến nay đã nửa năm, vẫn chưa có thông tin mới về việc tiếp tục di dời thêm các tuyến xe khác. Và dần dần, 22 tuyến cũ cũng chỉ còn vài chục khách ghé bến mới mỗi ngày.
Có ai sốt ruột không? Tôi nhớ hồi dời tất cả các tuyến xe khách từ bến xe Chợ Lớn ra bến xe Miền Tây cũng có bất tiện vì hành khách chưa quen. Nhưng không bao lâu sau, mọi người đã quen với việc bến xe Chợ Lớn là bến xe buýt.
Có nhiều tuyến buýt nối từ Chợ Lớn ra bến xe Miền Tây và cũng có nhiều tuyến từ khắp các huyện xa đổ về bến xe này.
Theo tôi, các bên chưa đủ cương quyết cho việc di dời. Các nhà xe chưa muốn nhưng cơ quan chức năng cũng chưa đưa ra các mốc thời gian dứt khoát cho việc di dời để cùng chuẩn bị sẵn sàng.
Trong đó có việc thêm tuyến, thêm chuyến, điều chỉnh giờ xe buýt đi thẳng đến bến xe Miền Đông mới vì đây vẫn là phương tiện tiết kiệm nhất. Khi di dời thêm nhiều tuyến xe khách ra bến mới, buýt sẽ có thêm khách, tự nhiên sẽ có hiệu quả kết nối tốt hơn khi nhu cầu đi xe buýt tăng lên.
Muốn vậy, cần tính lại các tuyến xe buýt sao cho hành khách chọn buýt đến bến xe mới đỡ phải đợi chờ và đổi tuyến quá nhiều lần.
Thêm xe buýt sáng sớm và tối khuya đến bến xe (theo khung giờ xe xuất bến và vào bến) để tạo thuận lợi hơn cho hành khách. Rất nhiều xe tại bến xe Miền Đông hiện nay xuất bến buổi tối và từ các tỉnh đến bến vào rạng sáng nhưng khung giờ này xe buýt nghỉ, hành khách phải đi xe ôm hoặc taxi rất tốn kém.
Di dời một bến xe lớn như vậy không thể nhanh. Nhưng từ khi khánh thành đến nay đã gần hai năm là khoảng thời gian quá dài cho mọi sự chuẩn bị và quyết định. Đúng ra mọi thứ đã phải được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước khi khánh thành bến xe hiện đại này.
Khi chưa có quyết định dứt khoát cùng các mốc thời gian rõ ràng và quyết liệt với các giải pháp làm cho bằng được, có lẽ còn lâu nữa bến xe mới có thể hoạt động ổn định.
TTO - Mỗi ngày khoảng 65 hành khách trên 9 chuyến xe đường dài xuất phát từ bến xe Miền Đông mới, trung bình chỉ 7 khách/xe. Nghịch lý nói trên sẽ tiếp tục kéo dài, nếu thiếu những động thái quyết liệt và đồng bộ của các ngành chức năng.
Xem thêm: mth.22585711222602202-taohk-tud-ueiht-gnod-neim-ex-neb-iod/nv.ertiout