Mới đây, trong cuộc họp chuyên đề về tình hình trật tự an toàn giao thông 6 tháng năm 2022, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các vị trí tai nạn giao thông trên địa bàn TP.
Trong đó, đặc biệt ưu tiên các vị trí điểm đen và 17 tuyến đường có tai nạn giao thông tăng cao trong 6 tháng đầu năm để nghiên cứu, điều chỉnh tổ chức giao thông, các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông.
Sở GTVT TP.HCM đề xuất phương án lắp đặt, hoàn thiện quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để “xử phạt nguội” vi phạm hành chính đối với các trường hợp lưu thông vào đường cấm, giờ cấm trên địa bàn TP. Ảnh: ĐT. |
Từ đó, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị bổ sung các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông có tác động mạnh đến ý thức người tham gia giao thông như: vạch sơn, biển báo sử dụng đèn led thể hiện hình ảnh trực quan nguyên nhân gây tai nạn giao thông điển hình, biển báo tuyên truyền...
Bên cạnh đó, rà soát lại toàn bộ các giao lộ có bố trí đèn tín hiệu giao thông để điều chỉnh thời lượng các pha đèn, tăng thời gian quét nút cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế. Đồng thời, bổ sung hệ thống vạch sơn kênh hóa dòng xe, vạch hướng dẫn dòng xe lưu thông qua giao lộ nhằm tối ưu hóa dòng giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
Sở GTVT cũng đề xuất lắp đặt camera xử phạt xe quá tải trọng lưu thông qua cầu yếu. Ngoài ra, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị cần tăng cường phối hợp với UBND các quận huyện, các lực lượng chức năng tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức buôn bán, dừng đậu xe không đúng quy định.
Đặc biệt trên các trục đường có mật độ phương tiện lưu thông lớn như Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 50, đường Phạm Văn Đồng,...
Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cũng đề nghị Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị phối hợp với Thanh tra sở và các cơ quan đơn vị liên quan khảo sát, đề xuất phương án lắp đặt, hoàn thiện quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để “xử phạt nguội” vi phạm hành chính đối với các trường hợp lưu thông vào đường cấm, giờ cấm trên địa bàn TP.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần chủ động rà soát lại chương trình chuyển đổi số của Ngành GTVT TP giai đoạn 2021-2025 để báo cáo đánh giá và lập kế hoạch thay thế, bổ sung nâng cấp. Từ đó, kết nối hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường chính, nút giao thông trọng điểm về điều khiển tập trung tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị.
Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ rà soát lại các quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật, các văn bản pháp lý liên quan để triển khai thực hiện theo đúng quy định. Trên cơ sở rà soát, khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện trên các tuyến đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, đường Phạm Văn Đồng, khu vực cảng Cát Lái.
Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Công an TP.HCM tiếp tục triển khai ghi hình “xử phạt nguội” phương tiện vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông. Đặc biệt các phương tiện dừng đón trả khách không đúng nơi quy định thông qua hệ thống camera.
Đồng thời, tổ chức thực hiện có hiệu quả tháng cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn TP. Từ đó, chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, tải trọng cầu đường thông qua các trạm kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện.