vĐồng tin tức tài chính 365

Căn cước công dân: Sao không tận dụng công nghệ để bớt phiền hà?

2022-06-23 10:52
Căn cước công dân: Sao không tận dụng công nghệ để bớt phiền hà? - Ảnh 1.

Công an TP.HCM làm căn cước công dân gắn chip cho người dân - Ảnh: MINH HÒA

Sau khi Tuổi Trẻ có loạt bài phản ảnh những phiền toái xung quanh việc chờ lấy căn cước công dân, đã nhận được cơn "bão" bình luận của bạn đọc. Hàng trăm ý kiến, email liên tục gởi về Tuổi Trẻ trong những ngày qua.

Bạn đọc Hoang Trung Ngoc chia sẻ: "Loạt bài viết này đúng tình trạng hiện nay rồi. Gia đình tôi làm 3 người thì chờ hoài, cuối cùng gọi điện lên tổng đài mới biết là mẹ tôi không được làm. Hỏi tại sao thì bảo lên Công an TP Biên Hòa tìm hiểu. Trong khi gia đình tôi làm từ tháng 5-2021, có đóng tiền gửi bưu điện. Vậy việc chuyển căn cước công dân này qua bưu điện quản lý như thế nào, mẹ tôi không được làm thì giờ xử lý ra sao? Tôi đã từng lên Công an TP Biên Hòa nhưng rất đông nên chờ cả buổi sáng luôn....".

Mong các cấp, ban ngành liên quan xem xét lại những ý kiến thiết thực của người dân, người đi làm căn cước công dân như tình trạng hiện nay.

Bạn đọc Huỳnh Đoàn

Cùng tâm trạng bực dọc chung khi chưa có căn cước sau thời gian dài không có, bạn đọc Hồ Lâm đề nghị: "Hoàn toàn chính xác. Tôi bị trễ hẹn đến 5 tháng, lên công an phường 4-5 lần và công an không một lời xin lỗi nào với công dân cả".

Trong khi đó, bạn đọc Minh Chánh nêu quan điểm: "Hoan nghênh bạn Thẳng Thắn đã góp thêm tiếng nói xây dựng. Mong các cơ quan chức năng tiếp thu để tránh gây thêm phiền toái cho dân".

Ở góc độ tích cực, nhiều bạn đọc khẳng định không thể phủ nhận trong thời gian qua lực lượng công an cấp cơ sở đã rất nhiều cố gắng để hoàn thành chỉ tiêu, cật lực làm việc bất kể giờ giấc.

Bạn đọc Việt Hà ghi nhận: "Qua đợt làm căn cước công dân, Công an TP.HCM đã có nhiều tích cực, như làm việc cả ngày thứ bảy để phục vụ người dân".

Tuy nhiên, cũng theo góp ý của bạn đọc Việt Hà, sau đợt này Công an TP.HCM cần có sơ kết việc triển khai thực hiện việc cấp căn cước công dân trên địa bàn TP.HCM nhằm mục đích đánh giá kết quả tốt đã đạt được và tiếp thu những mặt chưa đạt được, thiếu sót mà người dân góp ý đánh giá như trên.

Bên cạnh việc lên tiếng góp ý những mặt làm được và chưa được, một số bạn đọc còn chia sẻ kinh nghiệm làm sao làm căn cước công dân đỡ mất thời gian chờ đợi.

Từ thực tế bản thân, bạn đọc Nhật Tâm chia sẻ: "Đọc những bình luận của độc giả báo Tuổi Trẻ, tôi mới thấy quyết định về cách làm căn cước công dân của mình là đúng. Hồi tháng 3 năm nay định ghé qua công an quận làm căn cước công dân theo diện KT3, thấy đông nghẹt và nhiều người than làm cả năm chưa được nhận, tôi quyết định về quê nhân có chuyện gia đình kết hợp làm căn cước công dân luôn".

Theo bạn đọc Nhật Tâm, chỉ chưa đầy 1 tiếng đồng hồ đã hoàn thành khâu cuối là đóng tiền cho dịch vụ chuyển phát về nơi bạn đang làm việc ở TP.HCM. Và đúng 25 ngày sau, nhân viên chuyển phát nhanh gõ cửa nhà, chính thức nhận căn cước công dân gắn chip trong tay.

Một số bạn đọc cũng đã hiến kế nhằm giúp các cơ quan chức năng kịp thời sửa sai. Bạn đọc Huy đề xuất: "Ngành công an nên bắt tay giải quyết ngay hồ sơ làm căn cước công dân cách đây 1 năm trở về trước. Sau đó giải quyết tiếp hồ sơ 8 tháng, 6 tháng...".

Ở thời buổi công nghệ hiện đại, một số bạn đọc cũng đề nghị các cơ quan chức năng nên dùng công nghệ để thông tin cho người dân về tình hình thẻ căn cước công dân của họ.

Bạn đọc Quan hiến kế: "Mỗi quận, mỗi phường đều có cổng thông tin điện tử, nên sử dụng các cổng thông tin này để thông báo tình hình làm căn cước công dân cho dân. Thí dụ: đưa lên danh sách những người đã đến làm thẻ, ai đã có thẻ nhận rồi, ai có thẻ chưa nhận thì đến đâu để nhận, ai bị sai sót hồ sơ thì có thể bổ sung qua mạng hoặc trong trường hợp cần thì đến công an nào để khai báo lại thông tin...".

Cũng theo bạn đọc Quan, nếu làm tốt khâu này, người dân nào cần biết thông tin về căn cước công dân của mình cũng có thể gửi yêu cầu lên cổng, tải giấy biên nhận lên. Và như vậy sẽ tránh cho người dân phải chầu chực, mất thời gian đi tới đi lui nộp giấy biên nhận.

'Đoạn trường' chờ lấy căn cước công dân

TTO - Kể lại câu chuyện bản thân, bạn đọc Thẳng Thắn mong muốn: "Mong sao các cấp liên quan cùng bắt tay giải quyết ngay những vấn đề dân sinh nóng bỏng đang gây phiền hà cho dân, nếu để kéo dài sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu cao đẹp ban đầu".

Xem thêm: mth.55973057032602202-ah-neihp-tob-ed-ehgn-gnoc-gnud-nat-gnohk-oas-nad-gnoc-couc-nac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Căn cước công dân: Sao không tận dụng công nghệ để bớt phiền hà?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools