Bloomberg đưa tin, các nhà máy mới của Tesla tại Đức và Texas đang lỗ hàng tỷ USD trong bối cảnh nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đang nỗ lực cải thiện năng lực sản xuất.
“Cả hai nhà máy ở Berlin và Austin đều là những “lò đốt tiền” khổng lồ”, Elon Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây.
Chia sẻ với phóng viên John Micklethwait của tờ Bloomberg, Elon Musk thể hiện cái nhìn sâu sắc về bộ máy vận hàng của Tesla trong những ngày gần đây, sau khi công ty này quyết định cắt giảm 10% nhân viên chính thức, đồng thời tuyển dụng thêm các lao động hợp đồng. Quyết định này sẽ được thực hiện trong vòng 3 tháng tới.
Điều này đồng nghĩa với việc Tesla sẽ chỉ sa thải 3,5% nhân viên và con số này không quá lớn để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Hiện nhân viên chính thức chiếm 2/3 tổng số lao động của Tesla, còn lại là nhân viên hợp đồng.
Trong cuộc phỏng vấn, Musk cũng thẳng thắn thừa nhận Tesla phải vật lộn rất nhiều trong suốt khoảng thời gian tăng sản lượng cho dòng xe SUV Model Y tại nhà máy Austin.
Trong bức thư gửi cổ đông, Musk thông báo về kế hoạch này, đồng thời bày tỏ lo ngại vì hầu hết các bộ phận lắp ráp đều đang mắc kẹt tại Trung Quốc.
Siêu nhà máy Tesla tại Berlin
“Tất cả những điều này sẽ sớm được khắc phục để nhà máy đạt mục tiêu sản lượng, tuy nhiên chúng ra sẽ phải nỗ lực rất nhiều’’, Musk nói về nhà máy đang đặt tại Austin. Trong khi đó, nhà máy Berlin đang có lợi thế hơn một chút nhờ sự trang bị từ trước của Tesla.
Theo Bloomberg, Tesla đã dành vài năm trở lại đây để ưu tiên xây dựng các nhà máy mới trên khắp thế giới nhằm giảm chi phí cho quá trình phân phối sản phẩm tại các thị trường lớn. Nhiều nhà máy cũng tăng mức trần về số lượng ô tô có thể sản xuất mỗi năm.
Nỗ lực đưa các nhà máy ở Austin và Berlin đi vào hoạt động được đưa ra, trong bối cảnh Tesla cố gắng giải quyết các hệ lụy từ chính sách phong tỏa nghiêm ngặt tại Trung Quốc. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, Musk cũng cho biết công ty đang cố gắng gia tăng sản lượng để bù đắp cho thiếu hụt trước đó do chuỗi cung ứng gián đoạn.
“Hai năm qua là cơn ác mộng kinh khủng vì sự gián đoạn của chuỗi cung ứng. Khó khăn chồng chất và đến giờ chúng tôi vẫn đang bị mắc kẹt. Tesla vô cùng lo lắng, rằng làm thế nào để duy trì hoạt động của các nhà máy, đảm bảo trả đủ lương cho nhân viên cũng như ngăn công ty phá sản”, Musk nói.
Siêu nhà máy Tesla tại Berlin
Trước đó, tại buổi lễ khánh thành nhà máy mới Berlin, clip Elon Musk vui mừng nhảy múa đã thu hút sự quan tâm lớn của giới truyền thông. Đây là lần đầu tiên Tesla khai trương nhà máy sản xuất tại châu Âu với quy mô lên tới 5 tỷ euro.
"Đây là một ngày trọng đại của nhà máy", Musk nói.
Theo Bloomberg, nhà máy đặt tại Berlin dự kiến sản xuất 500.000 xe mỗi năm. Các chuyên gia thì lạc quan rằng nhà máy này sẽ đạt sản lượng đầu ra 2.000 chiếc ngay trong những tuần đầu tiên.
Được biết siêu nhà máy Berlin đã mất rất nhiều năm để xây dựng. Nó đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch mở rộng quy mô toàn cầu của Tesla ngay sau khi đế chế này khánh thành siêu nhà máy Gigafactory 3 tại Thượng Hải.
Tuy nhiên, do thương vụ thâu tóm Twitter vẫn đang còn nhiều trúc trắc, các chuyên gia lo ngại rằng Elon Musk khó có thể toàn tâm toàn ý điều hành Tesla, nhất là trong bối cảnh các hãng xe đối thủ đang không ngừng cạnh tranh trong một thị trường xe điện bùng nổ.
Theo: Bloomberg
http://tintuc.vdong.vn/06/1398201.htm
Vũ Anh
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Xem thêm: nhc.74051649032602202-dsu-yt-gnah-ol-gnad-alset-yam-ahn-cac/nv.zibefac