vĐồng tin tức tài chính 365

Vũ khí phương Tây đổ về, cục diện chiến trường ngoài khơi Ukraine dần thay đổi?

2022-06-23 16:36

Thời gian gần đây, Ukraine liên tục phản công Nga ở trên biển. Các nỗ lực này cho thấy Ukraine đã tận dụng sức mạnh từ những lô vũ khí chống hạm uy lực của phương Tây để làm suy yếu thế thượng phong của hải quân Nga ở ngoài khơi nước này, đặc biệt là trên Biển Đen.

Ukraine phản công dồn dập

Hôm 17-6, Ukraine đã nã pháo vào tàu kéo Vasiliy Bekh chở vũ khí và nhân lực tiếp tế cho đảo Rắn bằng tên lửa chống hạm Harpoon do Mỹ sản xuất, theo tờ Kyiv Post.

Sau đó, hôm 21-6, Ukraine cho biết lực lượng nước này đang dùng "các mũi quân và phương pháp hủy diệt khác nhau" để tiến đánh cơ sở hạ tầng của Nga trên đảo Rắn, ở phía nam TP cảng Odessa. Sau đó, sáng 22-6, Ukraine cho biết đã phá hủy một hệ thống phòng không của Nga, hệ thống radar và nhiều phương tiện trên đảo.

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này nói rằng quân Nga đã ngăn chặn cuộc tiến công này, bao gồm việc chặn thành công 15 máy bay không người lái (UAV), tên lửa tầm xa. Bộ này thông báo cuộc tiến công bất thành “đã buộc đối phương phải từ bỏ ý định đổ bộ lên đảo Rắn”.

Vũ khí phương Tây đổ về, cục diện chiến trường ngoài khơi Ukraine dần thay đổi? ảnh 1

Khói bốc lên do giao tranh Nga - Ukraine trên đảo rắn ngày 6-5. Ảnh: PLANET LABS PBC

Phía Moscow nói rằng sau khi nỗ lực giành lấy đảo Rắn thất bại thì Ukraine đã sử dụng tên lửa chống hạm và máy bay không người lái tầm xa để tấn công các giàn khoan khí đốt của Nga ở tây bắc Biển Đen. Đây là nơi mà Ukraine cho rằng Nga đang chuyển giàn khoan thành các cơ sở quân sự bằng cách lắp đặt các hệ thống giám sát và liên lạc công nghệ cao ở đây.

Theo lời một số quan chức Kiev, sau nhiều cuộc phản công của Ukraine vào đảo Rắn hồi tháng 5, Nga đã củng cố tiền đồn ở đảo này bằng nhiều hệ thống tên lửa đất đối không, thể theo hình ảnh vệ tinh mà Ukraine thu thập được.

Diện tích đảo Rắn khoảng 17 hecta và chỉ có đá và cỏ. Tuy nhiên, hòn đảo này rất quan trọng đối với cả Ukraine và Nga. Nếu Nga "nắm trong tay" đảo này thì có thể kiểm soát các tuyến vận tải biển ở góc tây bắc của Biển Đen, theo tờ The New York Times.

Đằng sau các cuộc phản công

Về việc Ukraine phá hủy tàu kéo Nga ở gần đảo Rắn, hôm 21-6, cơ quan tình báo Anh khẳng định chắc chắn là Ukraine sử dụng tên lửa Harpoon mới được Mỹ viện trợ và đây là lần đầu tiên tên lửa này được sử dụng ở Ukraine.

Theo phân tích của tình báo Anh, khả năng phòng thủ bờ biển của Ukraine hiện đã “vô hiệu hóa phần lớn” khả năng của Nga trong việc điều động lực lượng hàng hải ở phía tây bắc Biển Đen.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine - ông Andriy Zagorodnyuk cho rằng các cuộc không kích của Ukraine vào giàn khoan trên Biển Đen có thể là dấu hiệu cho thấy các vũ khí quan trọng chống hải quân Nga mà Ukraine yêu cầu từ phương Tây đã “cập bến”.

Vũ khí phương Tây đổ về, cục diện chiến trường ngoài khơi Ukraine dần thay đổi? ảnh 2
Các tàu Nga đậu tại cảng Sevastopol, bán đảo Crimea trên biển Đen ngày 8-5-2014.

Ông Tom Karako - Trưởng dự án phòng thủ tên lửa thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết việc phương Tây gửi tên lửa chống hạm Harpoon cho Ukraine là một bước đi quan trọng và giúp Ukraine nâng cao năng lực, cường độ tác chiến. Ông nói thêm rằng loại vũ khí này "sẽ ngăn chặn nguy cơ các tàu Nga có giá trị cao, uy lực lớn đổ bộ vào Ukraine từ Biển Đen hoặc những khu vực khác” và có thể giúp hạn chế được hoạt động của các tàu này.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Hạm đội Biển Đen của Nga đã điều lực lượng hải quân phong tỏa các cảng của Ukraine và điều này đã chặn đường ra biển của Ukraine khiến hàng triệu tấn ngũ cốc không xuất được.

Nếu Ukraine có thể thiết lập vùng chống xâm nhập phòng không cùng với triển khai nhiều tên lửa chống hạm ở trên đất liền, bao gồm tên lửa Harpoon thì có thể lật ngược thế cờ, phá vỡ được thế bao vây của Nga và các hành lang giao thông trên biển sẽ được mở, theo trang Naval News.

Xem thêm: lmth.168586tsop-iod-yaht-nad-eniarku-iohk-iaogn-gnourt-neihc-neid-cuc-ev-od-yat-gnouhp-ihk-uv/nv.olp

“Vũ khí phương Tây đổ về, cục diện chiến trường ngoài khơi Ukraine dần thay đổi?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools