vĐồng tin tức tài chính 365

Hà NộiCựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung được tòa phúc thẩm giảm từ 8 năm xuống 5 năm tù do Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong

2022-06-23 17:48

Chiều 22/6, sau hai ngày xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận một phần đơn kháng cáo kêu oan của ông Chung và ra mức án như trên.

Tòa phúc thẩm cũng giảm một năm 6 tháng tù cho cả hai bị cáo còn lại của vụ án là Nguyễn Trường Giang, cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic, còn 3 năm tù; Võ Tiến Hùng, cựu tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, còn 30 tháng tù.

TAND Cấp cao tại Hà Nội cho hay "đủ cơ sở chứng minh" ông Chung đã hậu thuẫn, bật đèn xanh cho Giang thực hiện các hành vi phạm tội. Ông Chung kháng cáo, liên tục kêu oan, nhưng cuối cùng cũng "thừa nhận sai phạm".

Tại phiên toà, ông Chung và bị cáo Giang, Hùng được ghi nhận đã khắc phục hết hậu quả trong vụ án, tổng cộng 36,1 tỷ đồng. Bởi thế HĐXX giảm hình phạt cho cả ba; hủy bỏ các lệnh kê biên tài sản trong giai đoạn điều tra.

Các bị cáo đứng nghe toà tuyên án, chiều 22/6. Ảnh: Phạm Dự

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án, chiều 22/6. Ảnh: Phạm Dự

Trong hai ngày xét xử phúc thẩm, ông Chung một mực kêu oan, cho rằng làm tất cả cũng chỉ vì sự trong sạch của các sông hồ ở Hà Nội; không biết việc vợ cùng con trai và một số người khác thành lập công ty Arktic. Ông cũng không tham gia điều hành, chỉ đạo ở công ty này nên việc cơ quan công tố cáo buộc ông "ưu ái cho công ty gia đình mua chế phẩm" là không đúng.

Về quá trình mua sắm, ông Chung phủ nhận chỉ đạo bị cáo Hùng mua Redoxy-3C thông qua Arktic. Cựu chủ tịch Hà Nội khẳng định mọi việc làm đều minh bạch và "đã làm hết khả năng để Hà Nội có được sản phẩm chất lượng nhất".

Tuy vậy, đến cuối ngày xét xử thứ hai, ông Chung bất ngờ nói đã nhận thức được trách nhiệm người đứng đầu thành phố. Cùng ngày, gia đình thay ông nộp thêm 15 tỷ đồng khắc phục hậu quả để hoàn thành trách nhiệm dân sự trong vụ án là 25 tỷ đồng.

Gia đình Giang cũng nộp thêm tiền để khắc phục toàn bộ 7,1 tỷ đồng, gia đình Hùng nộp đủ 4 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Phạm Dự

Bị cáo Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Phạm Dự

Trong vụ án này, Giang không kêu oan mà chỉ đưa ra các tình tiết mới để xin giảm nhẹ hình phạt. Ông Hùng không kháng cáo nhưng có đơn xin đề nghị giảm hình phạt.

Suốt phiên phúc thẩm, Giang không phủ nhận lời khai của ông Chung nhưng lại khẳng định Arktic là công ty thuộc gia đình ông Chung. Việc mua bán các sản phẩm của công ty, trong đó có chế phẩm Redoxy 3C, đều do cựu chủ tịch Hà Nội chỉ đạo.

Nội dung vụ án thể hiện, ông Chung với cương vị người đứng đầu thành phố đã đề nghị Công ty Watch Water (Đức) nghiên cứu chế phẩm Redoxy-3C với mong muốn là sản phẩm độc quyền của thành phố và Watch Water sau đó đồng ý bán giá "ưu đãi" 8,5 euro/kg.

Ông Chung chỉ đạo miệng giao ông Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic. Công ty này do vợ ông Chung thành lập, góp 5 tỷ đồng, nhưng để Giang cùng một người khác đứng tên.

Từ năm 2016 đến 2019, theo chỉ đạo và được ông Chung tạo điều kiện, Arktic đã nhập khẩu hơn 489.000 kg chế phẩm Redoxy-3C với chi phí hơn 115 tỷ đồng. Arktic bán lại cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội giá hơn 151 tỷ đồng. Hành vi mua bán lòng vòng của hai công ty khiến Hà Nội thiệt hại 36,1 tỷ đồng.

Đây là vụ án thứ ba ông Chung bị xét xử. Cùng với vụ án thứ nhất, sau hai phiên phúc thẩm ông phải chấp hành tổng cộng 10 năm tù. Vụ án thứ hai liên quan Nhật Cường, ông đang kháng cáo mức phạt 3 năm tù nên bản án chưa có hiệu lực pháp luật, chưa cộng vào hình phạt chung này.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.5098744-ut-man-3-maig-coud-gnuhc-cud-neyugn-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hà NộiCựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung được tòa phúc thẩm giảm từ 8 năm xuống 5 năm tù do Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools