Đoạn clip giới thiệu về cảnh quan tự nhiên và cuộc sống của người dân thị trấn Agats - Video: INDONESIAKAYA
Theo Hãng tin Kyodo News, các phiên bản xe máy điện được nhập khẩu vào Agats chỉ đạt tốc độ tối đa 30 km/h. Chính quyền địa phương cho rằng điều này sẽ giúp hạn chế các vụ tai nạn giao thông ở thị trấn vốn chỉ có diện tích khoảng hơn 23 km2.
Ngoài ra, vùng Agats hằng năm phải hứng chịu các đợt triều cường có khi lên đến 5m. Tất cả công trình nhà ở và giao thông ở khu vực này chủ yếu làm bằng gỗ, để có thể dễ dàng di chuyển đồ đạc và giúp giữ gìn môi trường tự nhiên.
Người dân thị trấn Agats đang chạy xe máy điện trên những con đường làm bằng gỗ - Ảnh: MAPLOGS
Vào năm 2009, một đạo luật đã được chính quyền vùng Asmat (cơ quan quản lý thị trấn Agats) ban hành, trong đó quy định cấm nhập khẩu xe máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Kể từ đó, xe máy chạy bằng xăng trở thành phương tiện xa xỉ và hiếm có ở khu vực này.
"Khi còn là thủ hiến vùng Asmat, tôi đã đi bộ từ nhà đến văn phòng mỗi ngày", ông Elisa Kambu nhớ lại quãng thời gian công tác của mình.
Trước khi có sự xuất hiện của xe máy điện, đi bộ hoặc sử dụng xe đạp cũ là cách thức di chuyển của người dân Agats.
Ambo Asse Manili, người đứng đầu cơ quan Vận tải Asmat, cho biết mặc dù xe máy điện chính thức du nhập vào thị trấn từ năm 2006, chúng chỉ thật sự được biết đến rộng rãi ở Agats từ năm 2010.
Theo ông Manili, hơn 5.000 chiếc xe máy điện đã được đăng ký tại chính quyền địa phương vào cuối năm 2020, với 80% trong số đó là ở Agats, khu vực có dân số 24.000 người.
Theo Kyodo News, một số hộ gia đình thậm chí đã sở hữu từ 2-3 xe máy điện trong nhà. Số lượng xe máy điện ở thị trấn Agats tăng từ 30% đến 40% mỗi năm.
"Đây là khu vực duy nhất ở Indonesia người dân sử dụng xe máy điện nhiều đến như vậy", ông Manili chia sẻ.
Cảnh sát, quân đội ở thị trấn Agats dùng xe máy điện - Ảnh: INFOPUBLIK
Theo nhà chức trách, hầu hết xe máy được sử dụng ở Agats đều được sản xuất tại Trung Quốc. Chúng được vận chuyển bằng đường biển từ Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia ở phía đông đảo Java.
Tuy nhiên, giá của mỗi chiếc xe máy điện lại không hề rẻ đối với người dân Agats. Trung bình mỗi chiếc có giá từ 800 - 1.000 USD.
Theo Kyodo News, đây được xem là khu vực kém phát triển nhất ở "xứ sở vạn đảo". Khách du lịch muốn được đến với Agats phải di chuyển bằng tàu, thuyền qua đường biển.
Vào năm 2018, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã trực tiếp lái thử một chiếc xe máy điện khi ông có chuyến thăm đến thị trấn Agats.
Trong khi nhiều đại lý xe máy điện VinFast chính hãng cho biết tình trạng khan hiếm xe, một số cửa hàng tư nhân sẵn hàng chào bán với giá cao hơn niêm yết 3-5 triệu đồng, tùy dòng xe.
Xem thêm: mth.79394916132602202-aisenodni-auc-pagn-nor-o-neib-ohp-neid-yam-ex-oas-iv/nv.ertiout