vĐồng tin tức tài chính 365

TP Thủ Đức: 253 dự án nhà ở nợ bàn giao hạ tầng

2022-06-24 06:52

TP Thủ Đức có nhiều dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật đã lâu nhưng chủ đầu tư (CĐT) chưa thực hiện bàn giao cơ sở hạ tầng cho Nhà nước để quản lý, duy tu, bảo dưỡng. Trong thời gian chưa bàn giao, các CĐT đã không kịp thời sửa chữa những hư hỏng phát sinh, chậm hoặc không thực hiện duy tu, bảo dưỡng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong dự án.

Thực trạng trên đã được các đại biểu HĐND TP nêu ra tại buổi giám sát UBND TP Thủ Đức về chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2025, ngày 23-6.

TP Thủ Đức: 253 dự án nhà ở nợ bàn giao hạ tầng ảnh 1

Nhiều nhà xưởng xây dựng trên đất khu dân cư tại dự án khu dân cư Phú Nhuận, phường Phước Long B, TP Thủ Đức. Ảnh: VIỆT HOA

Chỉ 69/316 dự án bàn giao cơ sở hạ tầng

Theo báo cáo của UBND TP Thủ Đức, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn TP có 529 dự án nhà ở với tổng diện tích khoảng 4.311 ha, chiếm tỉ lệ 20% diện tích toàn TP này.

Trong đó, chỉ 99 dự án đang trong quá trình thực hiện. Có tới 112 dự án “treo” do nhiều dự án CĐT chậm triển khai kéo dài, không tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý để đầu tư. “Do bỏ trống nhiều năm nên cỏ mọc hoang, không đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, phòng chống lụt bão, gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý” - TP Thủ Đức báo cáo.

Một số dự án được “điểm danh” như dự án Công ty Sông Đà Đất Vàng tại phường Tam Phú - Tam Bình, dự án Công ty cổ phần Phương Đông tại phường Tam Phú, dự án Công ty Tranimexco tại phường Trường Thọ, dự án khu nhà ở cao tầng và công trình công cộng tại phường Phước Long B…

Đáng chú ý, trong 316 dự án đã triển khai thực hiện thì mới chỉ có 69 dự án bàn giao cơ sở hạ tầng cho chính quyền địa phương. Còn lại 253 dự án vẫn đang “nợ” cơ sở hạ tầng, chưa bàn giao cho Nhà nước quản lý.

Theo ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP, trong quá trình tiếp xúc cử tri hoặc qua báo chí, vấn đề này liên tục được người dân phản ánh. “Nếu không có giải pháp để chế tài hoặc yêu cầu CĐT hoàn thiện hạ tầng để bàn giao cho Nhà nước, thì hạ tầng xuống cấp mà không được bảo dưỡng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến quyền lợi cũng như chất lượng sống của người dân trong dự án” - ông Bình nói.

Cùng với đó, một số dự án CĐT chỉ bồi thường phần đất kinh doanh mà chậm hoặc không đầu tư các công trình phúc lợi công cộng khiến người dân trong dự án bị thiệt thòi.

Đại biểu Bình cũng thông tin thêm một số dự án tại TP Thủ Đức chưa hoàn tất việc bồi thường giải phóng mặt bằng để kéo dài, gây bức xúc cho người dân qua nhiều nhiệm kỳ. Chẳng hạn như dự án Bắc Rạch Chiếc tại phường Phước Long A và dự án Hải Nhân tại phường Phước Long B.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn TP có 529 dự án nhà ở với tổng diện tích khoảng 4.311 ha, chiếm tỉ lệ 20% diện tích toàn TP này.

Thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án

Các đại biểu HĐND TP cho rằng trừ một số vấn đề ngoài thẩm quyền thì TP Thủ Đức cũng cần phải đề xuất được các giải pháp để chấn chỉnh tình trạng nêu trên. Cạnh đó, địa phương cũng phải có trách nhiệm trong việc thúc đẩy các CĐT thực hiện trách nhiệm của mình.

Theo TP Thủ Đức, nguyên nhân của việc CĐT chậm bàn giao cơ sở hạ tầng chủ yếu do công tác quản lý tại dự án. Cụ thể như diện tích đất công viên cây xanh, giáo dục, CĐT chưa bồi thường, chưa đầu tư. Một số nơi đất công viên, trường học còn bị chiếm dụng để bố trí trạm điện, bãi xe, nhà xưởng…

Hiện nay, TP Thủ Đức đã thành lập sáu tổ công tác để kiểm tra tất cả dự án trên địa bàn. Nội dung kiểm tra gồm: pháp lý dự án, nghĩa vụ tài chính, bồi thường giải phóng mặt bằng và san lấp, vệ sinh môi trường, cấp giấy chủ quyền nhà đất… Trên cơ sở kết quả kiểm tra, TP Thủ Đức sẽ tổng hợp, báo cáo và đề xuất các giải pháp tương ứng.

Cũng theo TP Thủ Đức, trên địa bàn TP này hiện còn tồn tại một số dự án chưa hoàn tất bồi thường 100% diện tích đất được giao, mà chủ yếu bồi thường phần đất ở để kinh doanh, chưa bồi thường phần diện tích công trình giáo dục, công viên cây xanh. Cụ thể như dự án Hồng Long, phường Hiệp Bình Phước; dự án khu dân cư phường Linh Tây của Công ty Tân Hải Minh; dự án khu dân cư Gia Hòa (phường Phước Long B…).

“Tuy nhiên, hiện chưa có hình thức chế tài đối với CĐT dạng dự án này do hiện nay đa phần nền đất ở trong dự án đã được chuyển nhượng cho người dân nên CĐT cố tình không tiếp tục bồi thường để đầu tư công trình công cộng, công viên cây xanh đúng như quy hoạch” - TP Thủ Đức giải trình.•

Trong 10 năm tới, Thủ Đức sẽ có thêm gần 8.000 căn nhà ở xã hội

TP Thủ Đức đang dẫn đầu TP.HCM về số lượng các dự án nhà ở xã hội (NƠXH). Trong giai đoạn 2016-2020, đã có năm dự án NƠXH hoàn thành.

Trong giai đoạn 2021-2025, TP Thủ Đức sẽ khởi công xây dựng bảy dự án NƠXH với khoảng 7.800 căn để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp. Hiện nay, có hai dự án đã khởi công với quy mô 1.776 căn hộ của Công ty Điền Phúc Thành (tại phường Long Trường) và Công ty cổ phần Thủ Thiêm Group (tại phường Thạnh Mỹ Lợi).

Xem thêm: lmth.988586tsop-gnat-ah-oaig-nab-on-o-ahn-na-ud-352-cud-uht-pt/nv.olp

“TP Thủ Đức: 253 dự án nhà ở nợ bàn giao hạ tầng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools