vĐồng tin tức tài chính 365

Hungary: EU sẽ là bên thua thiệt nếu cứ mãi trừng phạt Nga

2022-06-24 10:31

Một phụ tá cấp cao của Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 23-6 nói rằng Liên minh châu Âu (EU) nên dừng các biện pháp trừng phạt Nga liên quan chiến dịch quân sự ở Ukraine và thay vào đó nên thúc đẩy một lệnh ngừng bắn và bắt đầu đàm phán.

Hungary: EU sẽ là bên thua thiệt nếu cứ mãi trừng phạt Nga ảnh 1

Ông Balazs Orban, một phụ tá cấp cao của Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: ORIGO

Theo hãng tin Reuters, phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU sau khi Ukraine được trao tư cách ứng viên, quan chức trên cho rằng khối này càng áp đặt nhiều lệnh trừng phạt thì họ càng chịu tổn thất trong khi Nga vẫn có khả năng đương đầu.

“Cuối cùng, châu Âu sẽ là bên thua thiệt trong cuộc chiến này do các vấn đề kinh tế. Đề xuất của chúng tôi là chúng ta nên ngừng trừng phạt” – ông Balazs Orban nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

“Ngay lúc này những gì chúng ta đang trải qua là càng áp nhiều biện pháp trừng phạt thì hiện trạng của chúng ta ngày càng tồi tệ. Vậy còn người Nga? Chúng cũng gây tổn hại cho họ nhưng họ vẫn sống sót. Và điều tồi tệ hơn là chúng ảnh hưởng đến cả Ukraine” –ông Orban cho hay.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, EU đã nhất trí thông qua 6 gói trừng phạt, bao gồm đóng băng tài sản và cấm thị thực với các nhà tài phiệt và quan chức Nga, kiểm soát xuất khẩu, đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga, loại một số ngân hàng khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT cũng như cấm nhập khẩu dầu mỏ và than đá Nga.

Nhưng một số quan chức cho rằng các nhà tài phiệt có thể sống mà không cần du thuyền hoặc biệt thự phương Tây của họ, họ có thể đã chuyển tài sản thanh khoản ra ngoài EU và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu có thể bị Trung Quốc và các nước khác lách qua.

Họ nói rằng việc đóng băng dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga sẽ đỡ đau đớn hơn nhờ hàng tỉ USD Nga thu được mỗi ngày từ việc dầu và khí đốt của nước này tiếp tục được bán sang châu Âu. Một số quan chức cho biết một khi EU ngừng mua dầu của Nga vào năm tới, dầu thô của Moscow có thể được vận chuyển sang Trung Quốc hoặc Ấn Độ.

Một số quan chức châu Âu cho rằng các biện pháp trừng phạt sẽ cần thời gian để có tác động đầy đủ lên nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, ông Orban cho rằng EU nên thay đổi chiến thuật của mình.

“Chúng ta đã đi đến thời điểm cần nhận thức về chiến lược của mình sau 4 tháng. Chúng ta đã đạt được một số thành quả nhưng nếu tiếp tục như vậy, châu Âu sẽ đối mặt một kết cục tồi tệ. Vì thế, chúng ta phải nghĩ về một điều gì đó. Đàm phán, lệnh ngừng bắn, hòa bình, ngoại giao. Đó là giải pháp của chúng tôi” – quan chức Hungary nói.

Xem thêm: lmth.559586tsop-agn-tahp-gnurt-iam-uc-uen-teiht-auht-neb-al-es-ue-yragnuh/nv.olp

“Hungary: EU sẽ là bên thua thiệt nếu cứ mãi trừng phạt Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools