vĐồng tin tức tài chính 365

Hungary tìm cách kiềm chế lạm phát cao

2022-06-24 16:34

Tỷ lệ lạm phát lõi tại Hungary đã lên tới 12,2% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong vòng 25 năm qua. Cùng với vật giá tăng vọt, đồng nội tệ của Hungary cũng suy yếu so với USD khiến sức mua của người tiêu dùng Hungary giảm mạnh và chi phí nhập khẩu tăng vọt.

Trước nguy cơ vật giá vượt khỏi tầm kiểm soát, chính phủ Hungary đã quyết định gia hạn chính sách giá trần cho các mặt hàng nhiên liệu và thực phẩm cho đến ngày 1/10. Theo đó, giá xăng bị hạn chế ở mức tối đa 1,25 USD/lít.

Chính sách trên gây tranh cãi trong nội bộ Liên minh châu Âu EU và được cho là đi ngược các nguyên tắc cạnh tranh công bằng của khối. Nhưng với nhiều người dân Hungary, việc hạn chế giá xăng và thực phẩm khiến cuộc sống của họ trở nên dễ chịu hơn.

"Tôi thấy mừng khi có chính sách giá trần. Những chiếc xe ô tô với biển kiểm soát của Hungary có thể đổ đầy bình với chi phí chấp nhận được. Nếu không, giá sẽ bị đội lên rất cao", anh Krisztian Orsos - người dân thành phố Somogyvar, Hungary cho hay.

Hungary tìm cách kiềm chế lạm phát cao - Ảnh 1.

Vật giá tăng vọt khiến sức mua của người tiêu dùng Hungary giảm mạnh. Ảnh minh họa - Ảnh: DW.

Chính sách giá trần đã giúp cho Hungary duy trì giá xăng ở mức thấp nhất EU, với mức chênh lệch giá hiện đã lên tới 60% so với các nước láng giềng. Cùng với sức ép ngày càng tăng từ phía giới chức EU yêu cầu bãi bỏ giá trần, nhiều nhà kinh tế học Hungary cũng cho rằng chính sách này không thể duy trì lâu dài và cần áp dụng theo cơ chế thị trường.

Ông Gyorgy Suranyi - Cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Hungary cho biết: "Điều cần làm là để vật giá tự điều chỉnh theo nguyên tắc cung cầu. Nếu giá tăng, chính phủ có thể đánh thuế công ty đang độc quyền trên thị trường xăng dầu là MOL và dùng khoản lợi nhụân ấy hỗ trợ cho người tiêu dùng".

Việc duy trì giá xăng thấp đang khiến ngân sách của Hungary thâm hụt nặng nề và để có tiền hoạt động, chính phủ Hungary quyết định đánh thuế hàng loạt lĩnh vực kinh tế quan trọng như ngân hàng, bảo hiểm và hàng không trong năm 2023, với hy vọng sẽ thu về 2,1 tỷ USD. Tuy nhiên, khoản thuế bổ sung này cũng được nhận định sẽ gây trở ngại cho quá trình phục hồi kinh tế của Hungary.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.64131225142602202-oac-tahp-mal-ehc-meik-hcac-mit-yragnuh/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hungary tìm cách kiềm chế lạm phát cao”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools