Thiết kế hàng rào sử dụng trên đường phố Hà Nội của nhà thiết kế quá cố Diego Chula đã giành được giải nhì cuộc thi Designed by Vietnam năm 2020 - Ảnh: Diego Chula
Lần đầu tiên cuộc thi Designed by Vietnam (lần thứ 3) tổ chức thi thiết kế không gian công cộng dành riêng cho thành phố Hà Nội với đề bài là để "Hà Nội đẹp từng centimet", đẹp từ thùng rác, bốt điện tới những hàng rào chắn...
Bài thi này nằm trong cuộc thi Designed by Vietnam 2022, do Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) và Vietnam Design Group chính thức phát động ngày 25-6 tại Hà Nội.
Cuộc thi dành cho tất cả mọi người từ chuyên nghiệp tới không chuyên, từ người Việt Nam tới người nước ngoài có thiết kế khai thác và vận dụng những yếu tố, đặc điểm của văn hóa - lịch sử - ngành nghề cổ hay vật liệu địa phương, các câu chuyện Việt Nam…
Năm nay cuộc thi có chủ đề Những kỳ vọng mới, thi ở 5 lĩnh vực: thiết kế truyền thông, thiết kế trang phục, thiết kế vật dụng và trang trí, thiết kế đồ nội thất, thiết kế công cộng.
Và lần đầu tiên trong lĩnh vực thiết kế công cộng có thêm đề bài nhánh dành riêng cho thiết kế công cộng cho Hà Nội, với chủ đề Hanoi design city - Hà Nội đẹp từng centimet.
Ông Lê Việt Hà - chủ tịch Vietnam Design Group - chia sẻ với Tuổi Trẻ Online lý do về việc mở thêm bài thi thiết kế không gian công cộng riêng cho Hà Nội là bởi trước sức ép đô thị hóa, thủ đô đang trở nên lộn xộn và đánh mất dần bản sắc; không gian công cộng, đường phố không chỉ mất tính an toàn mà còn chưa đẹp.
Ban tổ chức mong muốn các thí sinh gửi về những ý tưởng thiết kế, làm đẹp, chỉnh trang một góc phố, một đoạn vỉa hè, hay thậm chí chỉ chiếc ghế trong công viên, các thùng rác, những thứ nhỏ bé nhưng mang tới kỳ vọng mới: Hà Nội, mà trước tiên là khu vực quận Hoàn Kiếm, sẽ thực sự xứng danh là một thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế như UNESCO đã vinh danh, "một nơi chốn có gu, văn minh, văn hiến".
GS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) - nói thêm Hà Nội có truyền thống về sáng tạo và tiềm năng sáng tạo nhưng đang đối mặt với mối đe dọa không gian công cộng ngày càng ít thẩm mỹ, mất bản sắc.
Cuộc thi mong muốn khơi dậy tiềm năng sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế để làm Hà Nội đẹp hơn, đồng thời biến thành phố thành trung tâm của sáng tạo.
Mong những thiết kế cho đời sống chứ không phải cho sân khấu
Về tiêu chí chung cho các bài dự thi, nhà thiết kế Vũ Thảo - thành viên ban giám khảo - cho biết các giám khảo không muốn nhận được những sản phẩm cho sân khấu mà là những sản phẩm cho đời sống, những thiết kế sáng tạo, hiện đại nhưng dựa trên kết nối với văn hóa bản địa Việt Nam.
Giám khảo Lê Bá Ngọc - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam - nhấn mạnh tới tiêu chí ưu tiên là các thiết kế sản phẩm không tạo ra phát thải, bền vững trong cả 5 quy trình từ nguyên liệu, sản xuất, phân phối, sử dụng và sau sử dụng, nhằm góp phần vào chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.
TTO - Hà Nội có 727 di tích xuống cấp các hạng mục chính cần nguồn vốn đầu tư tu bổ, tu sửa cấp thiết và chống xuống cấp; trong đó 448 di tích xuống cấp, 279 di tích xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm, có thể sập đổ bất cứ khi nào.
Xem thêm: mth.88920026152602202-noh-ug-oc-av-temitnec-gnut-ped-ion-ah-ohc-puig-ek-teiht-gnuhn-mit/nv.ertiout