vĐồng tin tức tài chính 365

Đầu tư vào Đà Nẵng cần nguồn nhân lực công nghệ thông tin

2022-06-26 04:07

Chiều 25/6, Diễn đàn đầu tư được UBND TP Đà Nẵng tổ chức, với hơn 600 đại biểu là đại diện Chính phủ; các bộ, ngành trung ương; một số đại sứ quán và các cơ quan lãnh sự đóng trên địa bàn thành phố; doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự. Thành phố mong muốn tạo cầu nối trao đổi thông tin nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời đại công nghiệp 4.0.

Đồng hành 20 năm qua cùng chính quyền Đà Nẵng trong lĩnh vực phát triển công nghệ thông tin, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, nói Đà Nẵng đã chuyển mình, đưa công nghệ thông tin trở thành lĩnh vực trọng yếu. Năm 2021, dù ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, ngành công nghệ thông tin vẫn đóng góp 8,2% GDP của thành phố.

Chủ tịch Tập đoàn FPT phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Chủ tịch Tập đoàn FPT phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Tính đến tháng 6/2022, FPT đã có gần 7.000 cán bộ nhân viên đang làm việc ở Đà Nẵng, trong đó có 5.000 kỹ sư phần mềm, tương đương 1/4 nhân lực toàn ngành phần mềm của thành phố. FPT giúp tạo ra hàng chục nghìn việc làm với mức lương trung bình 18 triệu đồng/người trong nhiều năm qua, cao hơn khoảng 20% mức lương trung bình tại Đà Nẵng.

FPT đóng góp 1/5 doanh thu lĩnh vực công nghệ - thông tin của thành phố, nộp ngân sách hơn 515 tỷ đồng (năm 2021). Tập đoàn cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện đô thị giáo dục - công nghệ để đạt 10.000 lập trình viên vào năm 2024. "FPT sẵn sàng chia sẻ công nghệ, tri thức,... cho tất cả doanh nghiệp công nghệ thông tin, kể cả phần mềm xuất khẩu và các công nghệ mới", ông Bình nói.

Theo ông Bình, nguồn tài nguyên lớn nhất của Việt Nam là trí tuệ. Trong khi nguồn lao động nước ta rất trẻ nên việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, trong đó có ngành công nghệ thông tin là bức thiết. "Hiện nay ở Việt Nam có trên 300 trường đại học và cao đẳng, Chính phủ cũng như Đà Nẵng cần đưa ra giải pháp để Đà Nẵng đào tạo mỗi năm có thêm 20.000 người", ông Bình nói thêm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam, nói vấn đề quan trọng nhất hiện nay là yếu tố con người. Đà Nẵng với hệ thống giáo dục tốt, là trung tâm đào tạo của miền Trung – Tây Nguyên và đã tạo ra lực lượng lao động đạt yêu cầu của quốc tế đang làm việc trong các ngành du lịch, dịch vụ, ngành công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao... được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao.

"Việc chúng ta cần làm để chuẩn bị phát triển vượt bậc là tăng cường liên kết đào tạo giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, đầu tư thêm các trung tâm nghiên cứu tại các trường đại học, tăng cường, củng cố cơ sở vật chất cho các cơ sở đào tạo, các trường cao đẳng, trung cấp và các trường đại học...; mở rộng liên kết đào tạo với các trường đại học ở các quốc gia phát triển", ông Tâm nói.

Đại diện Tập đoàn LG cũng cho rằng, Đà Nẵng cần đảm bảo nguồn nhân lực ngắn hạn, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Do thiếu nguồn nhân lực này tại địa phương, thời gian qua doanh nghiệp phải thu hút nhân tài từ Hà Nội và TP HCM về Đà Nẵng làm việc. "Thành phố cũng nên tính toán đến cơ chế thu hút nhân lực công nghệ thông tin quốc tế đến làm việc", vị này nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhìn nhận vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ở Việt Nam đã thay đổi theo thời cuộc và tiến trình hội nhập quốc tế. Tới đây, Việt Nam phải tập trung cho nguồn nhân lực chất lượng và chuyên môn cao hơn. Điều này phù hợp với quy luật phát triển. Do đó, đào tạo nguồn nhân lực là cần thiết và Đà Nẵng cần quan tâm đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Chính quyền Đà Nẵng đã công bố nhiều thông tin quan trọng về hoạt động đầu tư, kinh tế, thương mại đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước; công bố các điểm mới trong quy hoạch, hạ tầng trong tương lai gần; các hoạt động đầu tư tăng cường năng lực công nghệ của Đà Nẵng; xây dựng một thành phố hiện đại thông qua việc hình thành các khu công nghệ cao, khu công nghệ tập trung.

Thủ tướng cũng nêu rõ một số lĩnh vực mà Việt Nam và Đà Nẵng đang ưu tiên thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, hạ tầng chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng xanh, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng đô thị, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp dược, trang thiết bị y tế, các ngành công nghiệp nền tảng như chế biến chế tạo, vật liệu, các ngành đổi mới, sáng tạo, phát triển thị trường vốn...

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành trung ương cũng như Đà Nẵng cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất, xóa bỏ quan liêu, tạo sự thông thoáng và tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp. Ông cũng mong muốn doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam với sự chân thành, trách nhiệm và tin cậy lẫn nhau.

"Thành công của doanh nghiệp là thành công của chính chúng tôi", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, Việt Nam là nước đang phát triển và đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mọi người dân, doanh nghiệp phải hoạt động theo luật pháp và được luật pháp bảo đảm các quyền và lợi ích chính đáng một cách tốt nhất.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo Đà Nẵng công bố 7 dự án động lực, trọng điểm kêu gọi đầu tư, gồm: dự án Cảng Liên Chiểu (một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt); khu phức hợp Trung tâm tài chính, thương mại, vui chơi giải trí, casino và chung cư cao cấp; không gian sáng tạo Đà Nẵng; trung tâm thương mại quốc tế; bệnh viện quốc tế; viện dưỡng lão; trường liên cấp quốc tế.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng trao thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư 5 dự án, gồm: cảng biển Liên Chiểu, sân bay Đà Nẵng mở rộng, các trung tâm logistics, dự án đô thị sân bay, đô thị cảng biển cho Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản).

Nguyễn Đông

Xem thêm: lmth.3420844-nit-gnoht-ehgn-gnoc-cul-nahn-nougn-nac-gnan-ad-oav-ut-uad/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đầu tư vào Đà Nẵng cần nguồn nhân lực công nghệ thông tin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools