vĐồng tin tức tài chính 365

G7 muốn cấm nhập vàng Nga

2022-06-26 10:12

Lệnh cấm dự kiến được công bố trong một hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Đức hôm nay, lần đầu tiên áp dụng với vàng từ Nga đến các nước G7. Bộ Tài chính Mỹ cũng sẽ ban hành lệnh cấm của riêng nước này vào ngày 28/6, nguồn tin trên cho biết.

Dù lệnh trừng phạt của phương Tây lên Nga gần như đã đóng cửa thị trường châu Âu và Mỹ với vàng Nga, quyết định của G7 sẽ là dấu chấm hết hoàn toàn giữa Nga - quốc gia khai thác vàng lớn nhì thế giới và London, New York - hai trung tâm giao dịch vàng hàng đầu thế giới.

"Ý nghĩa của quyết định này là chính thức hóa điều mà thị trường vàng đã làm vài tháng nay", Adrian Ash – Giám đốc Nghiên cứu tại hãng môi giới BullionVault cho biết.

Vàng được gỡ khỏi khuôn tại một nhà máy ở Kasimov (Nga). Ảnh: Bloomberg

Vàng được gỡ khỏi khuôn tại một nhà máy ở Kasimov (Nga). Ảnh: Bloomberg

Hiệp hội Thị trường Vàng London (LBMA) - tổ chức thiết lập các tiêu chuẩn cho thị trường này - đã gạch tên các hãng luyện vàng Nga ra khỏi danh sách được chấp nhận. Việc vận chuyển vàng giữa Nga và London cũng gần như về 0 sau chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

London là một trong những điểm đến quan trọng với các kim loại quý của Nga. Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Liên hợp quốc, năm ngoái, 15 tỷ USD vàng Nga đã đến London, đóng góp 28% vàng nhập khẩu của Anh.

Ngày 15/4, Tổng thống Biden ký sắc lệnh cấm người Mỹ tham gia giao dịch liên quan đến vàng với Ngân hàng Trung ương Nga, Quỹ Đầu tư Quốc gia Nga hoặc Bộ Tài chính nước này.

Dù trên lý thuyết, các hãng luyện vàng vẫn có thể nhập trực tiếp vàng Nga, phần lớn họ đã ngừng làm điều này. Sau số liệu cho thấy hơn 3 tấn vàng đã được vận chuyển từ Nga sang Thụy Sĩ trong tháng 5, Hiệp hội các hãng luyện vàng Thụy Sĩ đã phủ nhận việc các công ty thành viên nhập khẩu vàng Nga. Thụy Sĩ hiện là nơi có 4 cơ sở luyện vàng lớn, xử lý khoảng hai phần ba vàng trên thế giới.

Dòng chảy các kim loại khác từ Nga, như đồng, nickel và palladium vẫn tiếp diễn, dù ngành hàng hóa đang vật lộn với việc xử lý các mối quan hệ lâu năm với Nga - quốc gia cung cấp nguyên liệu thô hàng đầu cho thế giới.

Ngành vàng của Nga cũng đang tìm kiếm các lựa chọn mới, như tăng xuất khẩu sang Trung Quốc và Trung Đông. Các nền kinh tế này không thuộc G7.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Xem thêm: lmth.6330844-agn-gnav-pahn-mac-noum-7g/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“G7 muốn cấm nhập vàng Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools