vĐồng tin tức tài chính 365

MU đối mặt với khoản nợ cực khủng vì sân Old Trafford

2022-06-26 14:10

Truyền thông nước Anh hôm nay (26-6) đưa tin, Manchester United đang lên kế hoạch tái phát triển đội bóng bằng cách nâng cấp toàn bộ sân vận động Old Trafford mang tính biểu tượng của họ.

Tuy nhiên, kế hoạch này có thể khiến MU rơi vào cảnh nợ chồng nợ với số tiền lên đến 1 tỉ bảng Anh, trừ khi “quỷ đỏ” lựa chọn phương án gây tranh cãi là bán quyền đặt tên sân vận động Old Trafford.

MU đối mặt với khoản nợ cực khủng vì sân Old Trafford ảnh 2

Sân Old Trafford phải được nâng cấp toàn diện để... theo kịp thời đại. ẢNH: GETTY

Vào tuần trước, Giám đốc điều hành MU Richard Arnold chia sẻ với người hâm mộ rằng, ông đang vật lộn trong việc tìm nguồn tiền mặt để “xây dựng lại ngôi nhà lịch sử của United vào thế kỷ 21”. Điều đó có thể khiến chủ sở hữu người Mỹ của MU phải thế chấp mảnh đất mà họ đã sở hữu trong 112 năm.

Một lựa chọn khác của MU là bán quyền đặt tên cho sân vận động, giống như cách Barcelona đã làm gần đây với sân Nou Camp. Nhưng đây là kế hoạch đầy tranh cãi và chắc chắn sẽ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều bởi sân Old Trafford đã đi vào huyền thoại và là biểu tượng của MU.

MU không vướng bất cứ khoản nợ nào… trước khi ông chủ quá cố Malcolm Glazer và gia đình của ông đi vay tiền để mua lại MU vào năm 2005. Và số nợ của nhà Glazer bị gán cho chính MU. Hiện MU đang mắc khoản nợ lên đến gần 500 triệu bảng Anh.

Theo ước tính, số tiền để MU xây dựng lại khán đài Sir Bobby Charlton rơi vào khoảng 300 triệu bảng Anh. Việc cải tạo toàn bộ sân vận động Old Trafford và nâng cấp trung tâm huấn luyện Carrington của CLB cũng tiêu tốn rất nhiều chi phí.

Các kiến ​​trúc sư của Populous và nhà tư vấn quản lý của Legends International được giao nhiệm vụ thực hiện dự án cải tạo Old Trafford với sức chứa lên tới 88.000 chỗ. Dự án đầy tham vọng này thậm chí còn phức tạp hơn bởi nó có một tuyến đường sắt chạy phía sau khán đài chính.

MU đối mặt với khoản nợ cực khủng vì sân Old Trafford ảnh 3

Việc xây dựng lại khán đài Sir Bobby Charlton có thể "ngốn" của MU 300 triệu bảng Anh. ẢNH: GETTY

Trớ trêu thay, nhà Glazer đã “bòn rút” 1,2 tỉ bảng từ MU để trả cổ tức cho các nhà đầu tư và trả nợ trong suốt thời gian họ làm chủ MU. Họ đã trả 11 triệu bảng Anh tiền cổ tức cho cổ đông vào hôm thứ sáu. Nhưng đáng nói, phần lớn số tiền cổ tức đó lại rơi vào túi sáu anh chị em nhà Glazer.

Và sau một thập kỷ thất bại kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, nhà Glazer đã để sân Old Trafford rơi vào tình trạng hư hỏng đáng xấu hổ. Arnold khẳng định tiền không phải là vấn đề trong việc MU tham gia thị trường chuyển nhượng mùa hè.

Tân HLV Erik ten Hag sẽ được cấp khoản tiền lớn mua nhiều cầu thủ tăng cường đội hình MU. Nhưng đến lúc này, khi thị trường chuyển nhượng đã trôi qua gần 1 tháng, MU vẫn chưa đem về bất cứ bản hợp đồng mới nào.

Arnold cũng thừa nhận MU đã phung phí 1 tỉ bảng trên thị trường chuyển nhượng kể từ khi Ferguson nghỉ hưu. Vì vậy, CLB ngần ngại chi tiêu quá mức cho các cầu thủ là điều dễ hiểu. Arnold tiết lộ ông đang vật lộn để tìm nguồn tài chính hiện đại hóa sân vận động.

MU đối mặt với khoản nợ cực khủng vì sân Old Trafford ảnh 4

Dưới thời phó chủ tịch Ed Woodward, MU đã quăng 1 tỉ bảng Anh vào thị trường chuyển nhượng mà không hiệu quả. ẢNH: GETTY

Điều này làm dấy lên lo lắng từ người hâm mộ rằng, số tiền chuyển nhượng của MU sẽ bị chuyển đi nơi khác, mặc dù CLB vẫn tiếp tục tạo ra nguồn doanh thu khổng lồ. Sân nhà Old Trafford của Manchester United cần được tái phát triển vì cơ sở vật chất của nó đã tụt hậu so với các CLB hàng đầu ở Premier League

Arnold nói: “Đối với tương lai, để đầu tư vào một sân vận động mới và một sân tập mới nhất, tuyệt vời nhất, chúng tôi phải làm điều gì đó. Chúng tôi phải thu hút các nhà đầu tư vào. Tôi cần điều đó để làm những gì tôi muốn cho CLB.

Bây giờ, tôi phải có nhiều tiền mặt hơn vì không có CLB nào trên thế giới có tiền để xây một sân vận động mới. Bạn có thể vay hoặc tìm nguồn đầu tư. Tiền phải đến từ đâu đó”.

Nhà Glazer vẫn kiên quyết không có kế hoạch kiếm tiền từ MU bằng cách rao bán CLB. Giá cổ phiếu của MU sụt giảm đã chứng kiến ​​khoảng 1,3 tỉ bảng Anh bị xóa sổ trên Thị trường Chứng khoán New York.

Mới đây, Chelsea đã được bán lại với giá 4,2 tỉ bảng, trong đó có khoản đầu tư 2 tỉ bảng khác để xây dựng lại sân Stamford Bridge. Con số đó khiến giới chủ MU phải sửng sốt. Nhưng nhà Glazer biết rằng họ có thể tiếp tục kiếm tiền từ khoản trả cổ tức khổng lồ của MU.

Ngoài ra, nếu nhà Glazer muốn bán MU thì cũng không thiếu nhà đầu tư sẵn sàng đáp ứng mức giá chào bán của họ. Bán quyền đặt tên cho Old Trafford sẽ là một động thái béo bở khác nhưng gây tranh cãi.

MU đối mặt với khoản nợ cực khủng vì sân Old Trafford ảnh 5

Nhà Glazer đã khiến MU rơi vào cảnh nợ gần 500 triệu bảng Anh. ẢNH: PA

Barcelona, ​​đội bóng đang bị siết chặt bởi khoản nợ 1,1 tỉ bảng, vừa ký hợp đồng 4 năm với Spotify để mang lại cho họ 250 triệu bảng, đổi lại, Barca phải đổi tên sân Nou Camp. Nhưng giới chủ MU có thể không dám làm như Barca. Họ cảm thấy gánh thêm nợ là lựa chọn tốt nhất với lãi suất vẫn tương đối thấp.

Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính bóng đá đã nhận xét: “Sẽ có cái nhìn không tốt nếu CLB lớn nhất đất nước nợ một tỉ bảng Anh. Nhưng PR chưa bao giờ được đặt lên hàng đầu trong tầm nhìn của gia đình Glazer đối với Manchester United”.

Xem thêm: lmth.332686tsop-droffart-dlo-nas-iv-gnuhk-cuc-on-naohk-iov-tam-iod-um/nv.olp

“MU đối mặt với khoản nợ cực khủng vì sân Old Trafford”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools