Hiệp hội Nước mắm Việt Nam mới đây đã phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo "Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm: Định hướng và Giải pháp".
Mở rộng thị trường xuất khẩu, áp dụng công nghệ để từng bước xây dựng thương hiệu cho nước mắm Việt Nam là những định hướng, nhiệm vụ của ngành nước mắm được nhấn mạnh, thảo luận ngay tại trong hội thảo.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia khẳng định để phát triển bền vững ngành hàng nước mắm cần thực hiện đồng bộ một loạt giải pháp từ việc khôi phục và phát huy các mô hình, làng nghề chế biến nước mắm, xây dựng chỉ dẫn địa lý và thương hiệu nước mắm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP; nghiên cứu đánh giá rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nước mắm.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước mới đạt tỷ lệ khoảng 12,6% so với tổng sản lượng. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2021 mới đạt 28,53 triệu USD.
Để phát triển bền vững ngành hàng nước mắm phục vụ xuất khẩu, cần mở rộng thị trường xuất khẩu với sự đa dạng về chủng loại sản phẩm; đầy đủ hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm của các thị trường; áp dụng công nghệ tiên tiến nhất trong quá trình sản xuất.
VTV.vn - Mỗi năm người tiêu dùng Việt Nam tiêu thụ khoảng trên 200 triệu lít nước mắm, con số này vẫn tăng trưởng đều đặn theo từng năm, có thể nói 99% người Việt đều ăn nước mắm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.82272925172602202-mam-coun-uahk-taux-hnam-yad/et-hnik/nv.vtv