Lực lượng an ninh hàng không điều tiết dòng xe xếp hàng ra, vào sân bay Nội Bài - Ảnh: NIA
Dù đã đặt xe đón từ trước nhưng sau khi chuyến bay từ Cam Ranh hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào lúc 17h ngày 27-6, chị Hương Trà được tài xế xe dịch vụ gọi điện đề nghị ra bãi đỗ xe để lên xe rời sân bay.
Lý do là làn xe vào cửa nhà ga T1 Nội Bài luôn ùn ứ, thời gian xe vào đón lâu hơn thời gian khách đi bộ ra bãi đỗ xe. Khi xe ra tới cổng thu phí cũng phải xếp hàng gần 10 phút mới thoát khỏi sân bay.
Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong những ngày vừa qua lượng hành khách đi máy bay qua sân bay này đang tăng trưởng "nóng", chủ yếu là khách nội địa.
Cụ thể, ngày 24-6 có 102.000 lượt khách đi máy bay qua sân bay Nội Bài, trong đó có 91.000 lượt khách nội địa; ngày 25-6 có hơn 104.000 lượt khách, trong đó có gần 93.000 lượt khách nội địa. Dự báo đầu tháng 7-2022, lượng hành khách qua sân bay Nội Bài có thể lên tới 110.000 lượt khách/ngày.
Tính trung bình, lượng khách bay quốc nội tại sân bay Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019 khi chưa xảy ra đại dịch COVID-19. Lượng hành khách nội địa dịp cao điểm hè 2022 tại Nội Bài đã vượt quá công suất thiết kế 15 triệu hành khách/năm của nhà ga hành khách T1.
Nhà ga hành khách T1 được khai thác từ năm 2001 với sân đỗ ôtô khoảng 400 vị trí đỗ, đến nay đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ôtô. Với lượng hành khách tăng cao, xe cá nhân ra vào đón khách tại sân bay Nội Bài cũng tăng đột biến, cao gấp 3 lần so với trước đại dịch COVID-19. Việc này gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ôtô.
Hiện sân bay Nội Bài có 6 tuyến xe buýt kết nối với trung tâm Hà Nội nhưng tỉ lệ khách sử dụng xe công cộng đến sân bay chỉ đạt khoảng 30% so với trước dịch COVID-19.
Để đảm bảo giao thông, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường lực lượng an ninh hàng không phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phân luồng xe; mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ…
Sắp tới, Nội Bài nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào, ra sân đỗ ôtô; điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bổ sung 1 sân đỗ ôtô phục vụ hành khách.
Để giảm tình trạng xe ra vào nhà ga T1 xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kêu gọi hành khách cảm thông và hợp tác để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và thuận lợi ngay cho chính bản thân hành khách.
Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách hạn chế sử dụng xe cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga. Sát giờ máy bay hạ cánh mới đưa xe vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ.
Tại khu vực làn dành cho xe vào đón khách: dừng xe sát lề đường bên phải và tối đa không quá 5 phút/lượt vào đón khách, không đỗ xe tại làn này. Các xe dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng an ninh hàng không khóa bánh xe.
TTO - Tại diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 diễn ra ở Đà Nẵng vừa qua, các chuyên gia dự báo với đà phục hồi mạnh mẽ các chuyến bay thương mại hậu COVID-19, hoạt động hàng không Việt Nam sẽ trở lại trạng thái bình thường vào năm 2024.