vĐồng tin tức tài chính 365

Khách vay đang chịu lãi suất cao có thể được ngân hàng hỗ trợ

2022-06-29 06:46

 

Khách vay có thể được ngân hàng tái tài trợ
Khách vay có thể được ngân hàng tái tài trợ để được lãi suất thấp hơn

Những quy định mới về khoản vay tái tài trợ trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng của Ngân hàng Nhà nước nếu được thông qua, người đi vay sẽ hưởng lợi.

Cụ thể, theo quy định hiện hành, khách vay chỉ được ngân hàng tái tài trợ khi đáp ứng các điều kiện như khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh, thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ, là khoản vay chưa thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ (tức được ngân hàng điều chỉnh lại kỳ hạn trả nợ). Trong đó, việc xác minh một khoản vay “chưa bị cơ cấu” rất tốn thời gian và công sức.

Tái tài trợ là hình thức một ngân hàng hỗ trợ khách vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác. Giả sử khách đang vay tại ngân hàng A với mức lãi suất năm thứ 3 là 13%/năm, trong khi ngân hàng B có mức lãi suất thấp dưới 12%/năm. Ngân hàng B có thể tài trợ lại với mức lãi suất áp dụng như khoản vay mới, gồm lãi suất năm đầu là 8%/năm, các năm tiếp theo lãi suất từ 10,5 - 10,7%/năm. Giá trị cho vay lên đến 80% dư nợ của khoản vay tại ngân hàng A.

Trong dự thảo sửa đổi, các quy định đưa ra theo hướng vừa có lợi cho ngân hàng (không tốn thời gian xác minh khoản vay "chưa bị cơ cấu") lẫn người đi vay. Theo đó, khoản vay được tái tài trợ là khoản vay được phân loại nợ thuộc nhóm 1 hoặc nhóm 2 theo kết quả gần nhất về phân loại nợ, cam kết ngoại bảng của khách hàng do Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) cung cấp. Có nghĩa là ngân hàng không còn thu thập nhiều chứng từ để đối chiếu xác định khoản vay đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ hay chưa mà chỉ cần dựa vào thông tin trên CIC.

Bên cạnh đó, Dự thảo đã bỏ hẳn quy định “khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh”, nghĩa là các khoản vay khác như mua nhà, xây dựng, cải tạo nhà ở… cũng có thể được tái tài trợ.

Dự thảo mới này được cho là hợp tình hợp lý trong bối cảnh nhiều khách hàng cá nhân phải vay tiền từ các dịch vụ bên ngoài để chuyển khoản nợ từ ngân hàng có lãi suất cao sang ngân hàng có lãi suất thấp hơn.

Chị Bích (ngụ quận Tân Bình, TPHCM) cho hay chị từng vay bên ngân hàng E. số tiền 600 triệu đồng, lãi suất sau hai năm đầu là 12%/năm, sau đó chị có nhu cầu vay thêm 200 triệu đồng nữa nhưng ngân hàng này không đáp ứng. Chị đã vay số tiền 600 triệu đồng bên ngoài với lãi suất 2 triệu đồng/ngày để trả nợ cho ngân hàng E., rồi vay được 800 triệu đồng bên ngân hàng P. nhưng lãi suất chỉ 7,5%/năm trong năm đầu, đến năm thứ 2 chỉ 9,5%.

“Nếu quy định mới được áp dụng thì những khách hàng có nhu cầu như tôi không cần phải vay tiền từ dịch vụ bên ngoài để đảo nợ nữa” - chị Bích nói.

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.6007641a-ort-oh-gnah-nagn-coud-eht-oc-oac-taus-ial-uihc-gnad-yav-hcahk/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags: vay

“ Khách vay đang chịu lãi suất cao có thể được ngân hàng hỗ trợ ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools