vĐồng tin tức tài chính 365

Viết lại định nghĩa về SaaS DMS đích thực dành cho doanh nghiệp phân phối Việt

2022-06-29 10:26

Nếu sắp xếp 4 loại dịch vụ của Cloud computing theo hình kim tự tháp, ta sẽ có SaaS là dịch vụ đầu tiên nằm ở đỉnh và được nhiều người biết đến nhất. Bởi đơn giản nó là một giải pháp phần mềm gần như hoàn chỉnh, được đóng gói để cung cấp đến người dùng trực tiếp qua Internet.

Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp tại Việt Nam đang hiểu và áp dụng các giải pháp SaaS một cách khá rời rạc, thiếu sự kết nối. Ví dụ, giải pháp SaaS DMS thường chỉ được hiểu là hệ thống phần mềm DMS hoạt động trên nền tảng Cloud với các tính năng "may sẵn", không thêm bớt, tùy chỉnh, không tích hợp được với các phần mềm công nghệ khác,… Chính vì hiểu lầm đó đã bó buộc doanh nghiệp trong cách triển khai SaaS DMS. Trong khi thực tế, SaaS DMS đích thực có thể làm nhiều hơn thế.

Đó là lý do, chúng ta đã có buổi gặp gỡ với anh Vũ Quang Minh – CTO MobiWork Việt Nam, đơn vị cung cấp giải pháp DMS phổ biến nhất trên thị trường hiện nay để cùng chia sẻ về chủ đề: Giải pháp SaaS DMS đích thực dành cho doanh nghiệp phân phối Việt.

Được biết định hướng phát triển sản phẩm của MobiWork DMS ngay từ khi thành lập đã hướng đến giải pháp SaaS DMS đích thực cho doanh nghiệp phân phối. Vậy anh có thể giúp các độc giả dễ hiểu hơn về giải pháp SaaS DMS là gì không?

Mô hình SaaS (viết tắt của Software as a Service) là mô hình triển khai phần mềm trên nền tảng điện toán đám mây, cung cấp phần mềm như 1 dịch vụ. Nếu như nhiều năm về trước, để sử dụng 1 phần mềm bạn cần tải về và cài đặt trong máy. Ví dụ vào những năm 2000, muốn cài phần mềm nào đó phải mua đĩa CD và cài trong 30 phút đến 1 tiếng. Nhưng với sự ra đời của SaaS bạn có thể truy cập ứng dụng thông qua trình duyệt internet, đăng nhập và sử dụng.

Hiểu như vậy, SaaS DMS là hình thức triển khai phần mềm DMS theo mô hình SaaS. Các dữ liệu về hệ thống phân phối của doanh nghiệp như khách hàng, đơn hàng, tuyến nhân viên, danh mục sản phẩm,.. sẽ được quản lý tập trung trên nền tảng điện toán đám mây. Nhà cung cấp dịch vụ SaaS DMS sẽ đảm nhiệm tất cả nhiệm vụ: Từ việc quản lý cơ sở hạ tầng, an toàn dữ liệu, bảo trì đến việc đảm bảo rằng phần mềm luôn sẵn sàng cho bạn sử dụng.

Hiện nay, SaaS DMS thường bị hiểu lầm là thiếu tính linh hoạt, kén doanh nghiệp áp dụng triển khai bởi quan điểm "không phải doanh nghiệp nào cũng vừa vặn với cùng 1 chiếc áo may sẵn". Nhưng thực tế, cần hiểu đúng về bản chất của giải pháp này: SaaS DMS đích thực là dịch vụ phần mềm DMS được đóng gói hoàn chỉnh nhưng không có nghĩa là đóng khung cố định.

Viết lại định nghĩa về SaaS DMS đích thực dành cho doanh nghiệp phân phối Việt - Ảnh 1.

Anh đánh giá như thế nào về xu hướng SaaS DMS trong thị trường cung ứng giải pháp DMS hiện nay tại Việt Nam?

Trên thế giới mô hình SaaS nói chung đã phổ biến từ 15 – 20 năm trước. Như theo thống kê của SAP Concur thì đến năm 2020 đã có 70% các công ty trên thế giới đang sử dụng ít nhất 1 giải pháp SaaS nào đó.

Tại Việt Nam, mà cụ thể là thị trường cung ứng giải pháp SaaS DMS, đây không phải 1 xu hướng quá mới mẻ. Tuy nhiên, theo thống kê chỉ có 5-7% các doanh nghiệp Việt Nam đang được sử dụng giải pháp SaaS DMS đúng nghĩa. Có rất nhiều lý do khiến con số này "khiêm tốn" như vậy, nhưng theo tôi đánh giá nguyên nhân chủ yếu là do chủ đề SaaS DMS tại thị trường Việt Nam đang ở giai đoạn educate và không phải đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm DMS nào cũng cung ứng được 1 giải pháp SaaS DMS tiêu chuẩn.

Theo như anh vừa chia sẻ, chỉ có 5 – 7% doanh nghiệp đang thực sự được dùng giải pháp SaaS DMS tiêu chuẩn, vậy đó có phải là cơ hội cho MobiWork DMS hay không? Và MobiWork đang có những đổi mới gì để phù hợp với xu hướng này?

Cũng có thể gọi đó là cơ hội lớn. Nhưng thực tế, MobiWork đã nhận ra cơ hội này từ lâu. MobiWork DMS chính thức bước ra thị trường 7 năm thì đó cũng là từng ấy thời gian chúng tôi dành tâm huyết, kiên trì theo đuổi mục tiêu xây dựng giải pháp DMS theo mô hình SaaS tiêu chuẩn. Đến nay MobiWork cũng đang gắn bó với hàng nghìn doanh nghiệp sử dụng.

Một trong những lý do MobiWork DMS chinh phục được nhiều khách hàng như vậy chắc chắn là do tinh thần không ngừng tự làm mới mình. Tiêu biểu, trong tháng này, chúng tôi vừa có đợt nâng cấp mới. Bên cạnh cải tiến những tính năng phục vụ tiện ích người dùng, chúng tôi còn phát triển tính năng customize (tùy chỉnh) ngay trên nền tảng SaaS DMS. Đó cũng là 1 điểm sáng, tạo nên sự khác biệt của MobiWork DMS so với những phần mềm tương tự trên thị trường.

Viết lại định nghĩa về SaaS DMS đích thực dành cho doanh nghiệp phân phối Việt - Ảnh 2.

Như anh vừa nhấn mạnh, điểm khác biệt của MobiWork DMS nằm ở khả năng customize ngay trên nền tảng SaaS DMS. Anh có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?

Điểm chung của các hệ thống SaaS DMS trên thị trường từ trước đến là các tính năng gần như là cố định, việc hiệu chỉnh rất hữu hạn. 1 app mobile thường sẽ dùng chung cho toàn bộ hệ thống SaaS DMS.

Với tính năng mới customize ngay trên nền tảng SaaS DMS của MobiWork, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nâng cấp/ điều chỉnh phần mềm theo 1 số yêu cầu đơn giản ngay trên cổng Cloud: dms.mobiwork.vn hoặc trên app mobile mà không cần thuê máy chủ riêng ảo (VPS).

Cụ thể, nền tảng SaaS DMS của MobiWork có khả năng cung cấp những app mobile riêng cho từng đơn vị nếu khách hàng có yêu cầu; có thể tùy chỉnh logo, tên miền theo tên công ty; thay đổi giao diện viếng thăm hay đặt hàng; khả năng tùy chỉnh về báo cáo, quy trình bán hàng, khuyến mại,… Tất cả những thay đổi này MobiWork có thể viết riêng cho từng đối tượng khách hàng nhưng vẫn nằm trên hệ thống SaaS DMS chung.

Anh có thể bật mí về lộ trình nâng cấp phần mềm cụ thể trong năm 2022 không? Mobiwork sẽ làm gì tiếp để hoàn thiện mục tiêu cung cấp giải pháp SaaS DMS đích thực cho các doanh nghiệp phân phối Việt?

Về lộ trình năm 2022, ngoài những tính năng dự định nâng cấp cho hệ thống về trade marketing như tích điểm, đổi quà… thì mục tiêu của chúng tôi trong năm nay còn muốn mở rộng thêm các tính năng về hiệu chỉnh bao gồm hiệu chỉnh báo cáo giúp cho các đơn vị có thể chủ động tùy chỉnh báo cáo thay vì phải yêu cầu nâng cấp. Và có bổ sung thêm tính năng quan trọng nhất giúp DMS tích hợp được với các hệ thống công nghệ thông tin khác thông qua open API và hệ thống open Hub. Khách hàng có thể tự tiến hành kết nối với hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp hay các phần mềm như ERP, Kế toán đang sử dụng. Các trường dữ liệu sẽ bao gồm: khách hàng, sản phẩm, viếng thăm, đơn hàng, tồn kho,… Dự kiến ra mắt nửa cuối năm 2022.

Viết lại định nghĩa về SaaS DMS đích thực dành cho doanh nghiệp phân phối Việt - Ảnh 3.

Trong bối cảnh hiện tại, mọi người nhắc rất nhiều đến cụm từ "chuyển đổi số", trí tuệ nhân tạo. Là 1 doanh nghiệp công nghệ, MobiWork có sự chuẩn bị như thế nào để giải pháp của mình không bị tụt hậu?

Để tiếp tục cho sự phát triển của phần mềm và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, MobiWork cũng có những định hướng trong tương lai cho mình. Mục tiêu của chúng tôi là phát triển thêm 1 số tính năng liên quan đến AI. Bắt đầu từ nhận diện hình ảnh giúp cho việc chụp ảnh trưng bày và trade marketing hiệu quả hơn thay vì chấm điểm thủ công như hiện nay. Tính năng thứ hai cũng liên quan đến AI và data là gợi ý đơn hàng và 1 số các thông tin về đặt hàng, tồn kho. Và cuối cùng là mở rộng thêm các hệ thống mới bao gồm app dành cho lãnh đạo, app dành cho điểm bán đặt hàng trực tiếp. Chúng tôi đã bắt đầu thực hiện những đầu mục công việc này và sẽ hoàn thiện càng sớm càng tốt.

Viết lại định nghĩa về SaaS DMS đích thực dành cho doanh nghiệp phân phối Việt - Ảnh 4.

Ngành phân phối đang trong giai đoạn "chuyển đổi số" mạnh mẽ, đặc biệt sau 2 năm dịch bệnh kéo dài. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được mong muốn khi áp dụng phần mềm DMS để quản lý kênh phân phối. Vậy anh có lời khuyên nào dành cho các doanh nghiệp không?

Hiện nay có rất nhiều giải pháp DMS trên thị trường, dù lựa chọn giải pháp đến từ nhà cung cấp nào thì cũng nên chú ý đến xu hướng chuyển đổi số chung hiện nay. Xu hướng đó là các phần mềm phải tích hợp được dữ liệu với nhau. Vì thế nên chọn giải pháp DMS có nền tảng mở mà tốt nhất các các hệ thống dạng Cloud để dễ dàng tích hợp cũng như trao đổi dữ liệu hiệu quả. Nên tránh các giải pháp vẫn hoạt động theo hệ thống cũ, phải xuất các file dữ liệu, cập nhật dữ liệu giữa các hệ thống bằng tay. Việc làm thủ công đó không phải là chuyển đổi số mà còn làm tăng khối lượng công việc cho nhân sự.

Rất cảm ơn anh Vũ Quang Minh đã dành thời gian chia sẻ!

http://tintuc.vdong.vn/06/1405688.htm

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.85130044182602202-teiv-iohp-nahp-peihgn-hnaod-ohc-hnad-cuht-hcid-smd-saas-ev-aihgn-hnid-ial-teiv/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Viết lại định nghĩa về SaaS DMS đích thực dành cho doanh nghiệp phân phối Việt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools