Hợp thức hóa báo giá, tiếp nhận hàng trước lúc được phê duyệt
Thanh tra Đà Nẵng chiều 28-6 đã ban hành Quyết định (QĐ) thanh tra số 449/KL-TTTP ngày 24-6-2022 về việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại CDC Đà Nẵng
Từ ngày 17-2 đến ngày 5-5-2022, Thanh tra tập trung kiểm tra, đánh giá việc xác định nhu cầu mua sắm, lập kế hoạch mua sắm, chỉ đạo điều hành mua sắm; thực hiện mua sắm: chuẩn bị, tổ chức lựa chọn nhà thầu, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, ký HĐ, thanh toán, tiếp nhận, quyết toán kinh phí mua sắm; không kiểm tra, xác minh các gói thầu liên quan đến Công ty Việt Á mà Công an đã có VB yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu hoặc đã thu thập hồ sơ phục vụ điều tra.
Ví dụ như việc Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng ngày 20-6-2022 khởi tố Giám đốc CDC Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh, Trưởng Khoa xét nghiệm Nguyễn Thị Thanh Nhàn và nhân viên Khoa xét nghiệm là Lê Thị Kim Chi về tội “Tham ô tài sản”.
Qua thanh tra, lực lượng này phát hiện các vi phạm, tồn tại, thiếu sót. Về QĐ mua sắm hàng hóa: việc xác định số lượng hàng tồn kho, áp dụng định mức sử dụng vật tư làm căn cứ xác định nhu cầu để QĐ mua sắm không đảm bảo quy định. Việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu: không ban hành VB gửi các đơn vị cung cấp hàng hóa đề nghị báo giá để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu; hợp thức hóa các báo giá, ngày ghi trên báo giá sau thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không đủ căn cứ để xây dựng giá gói thầu; không tham khảo giá trúng thầu trên cổng thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Bộ Y tế khi xác định giá gói thầu đối với một số mặt hàng (bao giày, khẩu trang y tế).
Việc xác định giá gói thầu để mua sắm có tham khảo giá trúng thầu nhưng cao hơn giá của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc của Bộ Y tế đối với một số mặt hàng: trang phục chống dịch cấp độ 2, khẩu trang y tế 3 lớp, áo choàng y tế. Sở Y tế có rà soát giá nhưng tại các VB thẩm định của Sở Y tế không thể hiện việc giải trình, thuyết minh cụ thể về giá.
Việc lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu: không áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, không có VB trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thuộc thẩm quyền phê duyệt của Giám đốc CDC.
VB trình duyệt của CDC và Báo cáo thẩm định của Sở Y tế không thể hiện cụ thể tính cấp bách của tình hình dịch cũng như không nêu cụ thể phương án ứng phó theo từng cấp độ dịch bệnh để xác định số lượng, chủng loại cần mua thuộc phạm vi quản lý nhằm mua sắm đáp ứng yêu cầu cấp bách trong phòng chống dịch để trình phê duyệt áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu.
Không thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và phê duyệt QĐ mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong cùng một VB. Thông báo chào giá, chào hàng cạnh tranh, thành phần báo giá, tiếp nhận báo giá, phê duyệt kết quả chọn nhà thầu, sử dụng báo giá của các nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ, việc nhà thầu trúng thầu không nộp bảo đảm thực hiện HĐ. Hồ sơ trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không đầy đủ các thủ tục thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu.
Trong việc thực hiện HĐ, tiếp nhận hàng trước thời điểm phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. CDC giải trình là do dịch diễn biến phức tạp nên mượn hàng trước để kịp thời sử dụng. Nhưng không có hồ sơ, tài liệu chứng minh việc mượn hàng, trả hàng.
Nhiều VB về hồ sơ thầu được cập nhật sau ngày ban hành trên hệ thống, tồn tại nhiều VB cùng số cùng ngày nhưng khác về nội dung và không tìm thấy VB trên hệ thống VB quản lý tại CDC mà chỉ có bản giấy.
Việc chênh lệch hàng hóa giữa Phiếu nhập kho và HĐ cung cấp hàng hóa phản ánh việc nhập kho, theo dõi, quản lý hàng hóa là không đầy đủ, thiếu chặt chẽ, không theo dõi hàng hóa CDC trực tiếp mua sắm và hàng hóa nhận từ các đơn vị tài trợ.
Một số Phiếu nhập kho có thời gian không phù hợp. Việc lập Hóa đơn của đơn vị cung ứng hàng khi chưa chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua.
Chuyển hồ sơ 33 gói thầu để Công an điều tra
CDC không đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đăng không đầy đủ kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu. CDC phân bổ vật tư y tế với giá trị hơn 1,36 tỷ đồng từ tháng 10-2020 đến ngày 31-12-2020 để xét nghiệm COVID-19 có thu tiền đối với công dân nhập cảnh từ nguồn ngân sách nhà nước là không đúng theo các QĐ của Sở Y tế về việc bổ sung dự toán ngân sách năm 2020 phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 nhưng chưa hoàn trả số tiền trên vào ngân sách.
Có dấu hiệu tội phạm liên quan đến 33 gói thầu do Công ty CP y tế Tam Lập Phát và cửa hàng Đại Phát trúng thầu, Thanh tra đã chuyển đến Công an Đà Nẵng để điều tra, làm rõ và xử lý các nội dung có dấu hiệu tội phạm.
Chánh Thanh tra kiến nghị Thanh tra Chính phủ tổng hợp và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung quy định về điều kiện của 3 nhà cung cấp báo giá đối với phương thức xác định giá gói thầu là giá hàng hóa cần mua của ít nhất 3 đơn vị cung cấp hàng hóa khác nhau để tránh trường hợp hợp thức hóa đối với hồ sơ xây dựng giá gói thầu.
Kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo Công an điều tra, xử lý đối với các nội dung có dấu hiệu tội phạm; Sở KH&ĐT, Sở Tài chính, Cục thuế kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính.
Sở Y tế kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh về những vi phạm, hạn chế, thiếu sót trong hướng dẫn, thẩm định, phê duyệt mua sắm, đấu thầu và trong thẩm định quyết toán kinh phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý việc thực hiện các quy định về mua sắm, đấu thầu và xét duyệt quyết toán hằng năm tại CDC và các cơ sở y tế trực thuộc. Chỉ đạo CDC thực hiện nghiêm túc các nội dung kết luận, kiến nghị.
Đối với CDC TP.Đà Nẵng: kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và xử lý vi phạm, hạn chế, thiếu sót trong mua sắm, đấu thầu, quyết toán; rà soát, khắc phục thực hiện đúng quy định mua sắm, đấu thầu vật tư y tế, sinh phẩm và nộp hơn 1,36 tỷ đồng vào Ngân sách Nhà nước.
Công an TP.Đà Nẵng điều tra, làm rõ và xử lý đối với các nội dung có dấu hiệu tội phạm đã được Thanh tra chuyển sang.
Xem thêm: lmth.252331_na-gnoc-gnas-gnan-ad-cdc-iat-uaht-iog-33-os-oh-neyuhc/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc