vĐồng tin tức tài chính 365

Luật sư: Yêu cầu ký cam kết tiêm vaccine Covid-19 là 'không khả thi'

2022-06-29 15:22

Theo thống kê của Viện Dịch tễ Trung ương, tính đến 25/6, toàn quốc tiêm gần 230 triệu liều vaccine, trong đó hơn 44 triệu mũi 3, hơn 3 triệu mũi 4. Tỷ lệ tiêm mũi 3 hiện khoảng 66%.

Trước tiến độ tiêm vaccine chậm, một số địa phương yêu cầu người không đồng ý tiêm phải ký cam kết và chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh.

Nhiều người dân bày tỏ sự phân vân với quy định này. Chị Hải Anh, 32 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thắc mắc: "Tại sao tiêm mũi 1, 2 không cần ký cam kết, mà bây giờ lại vậy? Một năm cả nước xảy ra bao dịch bệnh, liệu có thể yêu cầu người dân ký tất cả cam kết cho mỗi dịch bệnh đó không?".

"Việc tiêm vacxin là quyền hay nghĩa vụ? Được quy định ở đâu? Nếu quyền thì người dân được lựa chọn, nếu nghĩa vụ thì không phải cam kết mà buộc thực hiện", độc giả phuongthuy1973 bình luận trên VnExpress.

Người dân TP HCM cầm giấy xác nhận tiêm chủng, tháng 1/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Người dân TP HCM cầm giấy xác nhận tiêm chủng, tháng 1/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Nêu quan điểm về vấn đề trên, luật sư Vũ Tiến Vinh (Công ty luật Bảo An, Hà Nội) cho rằng việc chính quyền địa phương yêu cầu người dân không đồng ý tiêm phải ký giấy cam kết và chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh là không khả thi, không cần thiết, tốn kém của cải xã hội. Đây là việc "quản lý xã hội không dựa trên nguyên tắc pháp luật mà bằng bằng niềm tin, mang đầy cảm tính".

Luật sư cho biết, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 không đề cập hay có bất cứ quy định nào về việc người dân phải ký cam kết tiêm vaccine khi có dịch bệnh, hoặc phải chịu trách nhiệm nếu không tiêm vaccine để lây lan dịch bệnh. Việc ký cam kết cũng không phải là "biện pháp chống dịch" mà luật này quy định.

Về tính khả thi, luật sư nhận định, với dân số gần 100 triệu người như ở nước ta, việc lập và ký cam kết sẽ gây rất nhiều phiền hà, tốn kém chi phí thực hiện.

"Một số lĩnh vực từng yêu cầu người dân cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường... nhưng thực tế hiệu quả rất thấp", luật sư Vinh nêu quan điểm.

Về giá trị pháp lý, cam kết là văn bản đơn phương của người cam kết với cơ quan chức năng. Trong khi đó, nếu người dân vi phạm, nhà chức trách vẫn phải căn cứ vào quy định của pháp luật để xử lý chứ không thể giải quyết "theo cam kết".

Trả lời báo giới trong chiều 27/6, Cục trưởng Y tế dự phòng Phan Trọng Lân cho hay: "Người dân ký cam kết tiêm vaccine là cần thiết, giúp nâng cao trách nhiệm của các bên trong phòng chống Covid-19. Còn địa phương yêu cầu là thể hiện trách nhiệm với người dân trong các hoạt động của mình".

Hải Thư

Xem thêm: lmth.4921844-iht-ahk-gnohk-al-91-divoc-eniccav-meit-tek-mac-yk-uac-uey-us-taul/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Luật sư: Yêu cầu ký cam kết tiêm vaccine Covid-19 là 'không khả thi'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools