vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều doanh nghiệp vận tải thiếu tài xế container

2023-06-01 08:20

Ngoài những khó khăn về đăng kiểm xe, hiện nay các doanh nghiệp (DN) vận tải ở TP.HCM lại đang gặp khó khăn vì thiếu tài xế hạng FC (lái xe kéo rơmoóc, sơmi rơmoóc, xe container). Nhiều DN cho biết họ phải thu nhỏ quy mô, ngưng nhận các đơn hàng mới vì không tuyển được tài xế.

Nhiều doanh nghiệp vận tải thiếu tài xế container ảnh 1

Nhiều doanh nghiệp phải thu nhỏ quy mô, ngưng nhận các đơn hàng mới vì không tuyển được tài xế hạng FC. Ảnh: Đ.TRANG

DN thu nhỏ vì thiếu tài xế

Ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lâm Vinh, cho biết khoảng 2-3 năm trở lại đây, các DN vận tải rơi vào cảnh ngộ chung đó là thiếu tài xế hạng FC. Nguyên nhân một phần do yêu cầu về đào tạo, sát hạch để có bằng lái xe hạng FC cao hơn trước. Tài xế phải đáp ứng đủ các yêu cầu như điều kiện về độ tuổi, số thời gian lái xe an toàn để được thi bằng lái xe hạng FC, có thời gian hành nghề từ ba năm trở lên... Bên cạnh đó, mức xử phạt đối với tài xế hạng này cao, công việc nhiều rủi ro khiến các tài xế không lựa chọn làm nghề này.

“Việc thiếu tài xế làm ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng, đánh giá của các DN. Trước đây, các DN vận tải sẽ lựa chọn những người có tay nghề, đạo đức tốt để tuyển dụng nhưng trong tình hình thiếu hụt, một số đơn vị sẽ “tuyển bừa”. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã phải thu hẹp quy mô, không dám đầu tư thêm” - ông Vinh nói và cho biết tài xế của nhóm ngành này thu nhập dù cao hơn so với một số tài xế hạng khác nhưng công sức bỏ ra rất vất vả.

Nhiều DN cho biết họ phải thu nhỏ quy mô, ngưng nhận các đơn hàng mới vì không tuyển được tài xế.

Tương tự, đại diện Công ty TNHH Vận tải Lâm Quản cũng cho biết từ năm 2022 đến nay công ty luôn trong tình trạng thiếu tới 10 tài xế hạng FC. “Không có tài xế thì xe phải nằm bãi. Trong thời gian nằm bãi, chúng tôi cũng không dám dừng lưu hành vì nếu dừng lưu hành thì khi làm thủ tục lại sẽ mất thời gian. Cứ cho xe nằm bãi như vậy vừa tốn chi phí lưu bãi vừa tốn cả phí bảo trì đường bộ. Không đủ tài xế chạy xe hàng, chúng tôi phải thuê đơn vị khác chạy các đơn hàng đang dang dở” - đại diện công ty này cho hay.

Khảo sát của PV tại một số trường có kinh nghiệm đào tạo bằng lái xe hạng FC tại TP.HCM, một số đơn vị cho biết đang tạm ngưng đào tạo bằng lái xe loại này. “Nhiều học viên gọi điện thoại đến hỏi nhưng hầu hết trường tạm ngưng như bên em. Hiện tại cũng chưa biết bao giờ mở lớp được” - nhân viên của một trường đào tạo lái xe cho hay.

Đề xuất hạ yêu cầu đào tạo tài xế hạng FC

Trước những khó khăn trên, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, đã có văn bản gửi đến các bộ, ngành để kiến nghị đề xuất giải quyết khó khăn cho các DN vận tải.

Theo hiệp hội, hiện nay các DN phản ánh tình trạng thiếu tài xế hạng FC, trung bình mỗi DN thiếu 20%-30% tài xế hạng FC. Vì vậy, hiệp hội kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giảm quy định về tiêu chuẩn thời gian hành nghề và tổng số kilomet kinh nghiệm lái xe an toàn nhằm hỗ trợ các tài xế có thể dễ dàng hơn trong việc có bằng lái xe hạng FC.

“Để đáp ứng được nhu cầu tài xế của ngành vận tải hiện nay, yêu cầu đủ 24 tuổi trở lên, có ba năm hành nghề và đủ 50.000 km lái xe là tương đối khắt khe vì vốn dĩ tài xế khi nâng hạng bằng lái thì vẫn phải vượt qua bài thi lý thuyết và bài thi sát hạch” - ông Quản kiến nghị.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX), Sở GTVT TP.HCM, cho biết trong năm 2022, Sở GTVT đã tổ chức thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng FC cho 1.600-1.700 học viên đủ điều kiện. Riêng trong năm 2023 (từ tháng 1 đến hết tháng 4) đã cấp cho 77 học viên đạt các kỳ thi.

“Theo báo cáo của một số trung tâm đào tạo lái xe, có trung tâm không đăng kiểm được xe sát hạch hạng FC, do đó không tổ chức đào tạo được. Một số trường khác thì có những lý do khác nhau nên các trường không nhận hồ sơ hạng FC” - ông Quang cho hay.•

Điều kiện thi bằng lái xe hạng FC

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 38/2019), các tài xế đã có bằng lái ô tô hạng C, D, E và có đủ thâm niên cũng như số kilomet lái xe an toàn theo đúng quy định; tài xế có thời gian liên tục điều khiển ô tô đầu kéo từ đủ hai năm trở lên; người được miễn tham gia các khóa học lý thuyết tại các trung tâm đào tạo lái xe; miễn thi sát hạch lý thuyết kèm miễn thi sát hạch thực hành lái ô tô trên đường thì phải dự thi sát hạch thực hành lái ô tô trong sa hình theo nội dung của quy trình sát hạch lấy bằng lái ô tô hạng FC.

Đối với các tài xế đã có GPLX hạng C, D, E nhưng chưa đủ tay lái và đủ thâm niên cùng số kilomet lái xe an toàn theo quy định thì phải tham gia các khóa học lý thuyết và tham gia đầy đủ các kỳ thi của trường đào tạo lái xe.

Bên cạnh đó, người học phải từ 24 tuổi trở lên (tính đến ngày dự sát hạch lái xe), sức khỏe, trình độ văn hóa theo quy định; đối với người học để nâng hạng GPLX, có thể học trước nhưng chỉ được dự sát hạch khi đủ tuổi theo quy định…

THY NHUNG

Xem thêm: lmth.908537tsop-reniatnoc-ex-iat-ueiht-iat-nav-peihgn-hnaod-ueihn/nv.olp

“Nhiều doanh nghiệp vận tải thiếu tài xế container”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools