vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyện trần nợ công tác động thế nào tới hầu bao của người Mỹ?

2023-06-01 11:57

Hạ viện Mỹ đang tiến hành bỏ phiếu thông qua thỏa thuận nâng trần nợ công từ mức 31,44 nghìn tỷ USD hiện nay lên mức 31,46 nghìn tỷ USD. Nhiều dự đoán được đưa ra nhưng với nhiều người dân Mỹ, điều quan trọng nhất với họ lúc này là làm sao đừng để chi phí đi vay chi tiêu, trợ cấp xã hội họ nhận hàng ngày bị ảnh hưởng.

Chiếc đồng hồ nợ công ở trung tâm thành phố New York đang cho thấy tổng mức nợ công của nước Mỹ đang rơi vào khoảng 31,44 nghìn tỷ USD, chia cho từng hộ gia đình sẽ là khoảng 239 nghìn USD (5,6 tỷ VND). Nếu như nâng trần nợ công, điều này có nghĩa mức chia cho từng hộ gia đình sẽ tăng nhưng nếu không nâng, hậu quả cũng có rất nhiều.

Sống ở ngay đối diện bên kia đường mấy chục năm qua, nhưng chưa bao giờ ông Fernando (người dân Mỹ) để ý tới chiếc đồng hồ nợ công. Nay ông mới để ý tới nó khi vừa nhận được thông báo do trần nợ công khó được thông qua, nên tiền trợ cấp an sinh xã hội của ông có thể về muộn.

"Nếu vỡ nợ, họ sẽ hoãn việc gửi tấm séc trợ cấp an sinh xã hội cho tôi. Tôi nghĩ nhiều người sẽ rất bực như lực lượng quân đội chẳng hạn, khi họ không nhận được lương đúng hạn. Còn những người lớn tuổi như tôi sẽ sống vất vả đấy", ông Fernando - người dân Mỹ cho biết.

Chuyện trần nợ công tác động thế nào tới hầu bao của người Mỹ? - Ảnh 1.

Hạ viện Mỹ đang tiến hành bỏ phiếu thông qua thỏa thuận nâng trần nợ công từ mức 31,44 nghìn tỷ hiện nay lên mức 31,46 ngàn tỷ USD. Ảnh minh họa.

Ngoài những người lớn tuổi, quân đội như ông Fernando nói, các nhân viên liên bang, những người tàn tật và nghèo khó thường nhận trợ cấp cũng sẽ bị ảnh hưởng khi tiền không về. Nếu không may vỡ nợ kỹ thuật như thông báo của Chính phủ Mỹ gửi đi thì hậu quả với nền kinh tế Mỹ là nghiêm trọng khi nhiều người thất nghiệp, lãi suất cũng phải tăng cao để bù đắp ngân sách.

Ông Mike - người dân Mỹ cho biết: "Tôi nghĩ họ phải hành động nhanh, chứ để cho tiền trợ cấp đến muộn thực sự khó chấp nhận. Phải có được thỏa thuận hoặc đi đến thống nhất vì áp lực từ người dân đang rất lớn".

"Tôi nghĩ chính phủ sẽ tạm đóng cửa một tuần mà vẫn phải tiêu thêm tiền. Tôi biết họ có kế hoạch, có giải pháp rồi, nhưng tôi không thích thế. Lo lắng không à? Tôi lo chứ nhưng biết làm gì được", bà Lori - người dân Mỹ nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây cho biết, nước Mỹ có thể thu xếp đủ tiền để trả các khoản nợ đáo hạn, đến hạn mới là 5/6 thay vì 1/6 như trước kia. Đây là khoản tiền coi như kéo dài thêm thời gian thương lượng và giữ tín nhiệm quốc gia đối với các trái chủ. Còn với những người dân hưởng trợ cấp, có lẽ lúc này họ đã bắt đầu phải tìm cách cho chính mình.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.27760450110603202-ym-iougn-auc-oab-uah-iot-oan-eht-gnod-cat-gnoc-on-nart-neyuhc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyện trần nợ công tác động thế nào tới hầu bao của người Mỹ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools