Bên cạnh những kết quả đã đạt được, kinh tế thế giới vẫn còn nhiều thách thức cũng có sự ảnh hưởng. Theo Số liệu từ Tổng cục Thống kê, 5 tháng qua, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp giảm 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo giảm 2,5%.
Liên tục trong một tháng qua, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức các cuộc triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp thuộc 4 ngành công nghiệp trọng điểm. Nhờ những hoạt động như thế này, các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ các nhà nhập khẩu quan trọng như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…
Xe tự hành, cánh tay robot công nghiệp, những sản phẩm tự động hóa của doanh nghiệp Việt khi đem ra giới thiệu được bạn hàng đánh giá cao. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, mà còn có cơ hội mở rộng thị trường.
"Ngoài đối tác nước ngoài và đối tác trong nước, chúng tôi kỳ vọng sẽ bán thêm nhiều hàng, mở rộng thị trường. Đặc biệt là giúp các doanh nghiệp nước ngoài biết là các doanh nghiệp Việt Nam đã trưởng thành, có thể làm những dây chuyền tự động hóa tốt", ông Đỗ Hoàng Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn công nghệ Idea, cho biết.
Không chờ khách hàng đưa mẫu, các doanh nghiệp chủ động tạo mẫu mã mới, đa dạng hóa sản phẩm, tích cực tìm hiểu thị trường, gặp gỡ khách hàng, quảng bá sản phẩm. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
"Bên cạnh xúc tiến vào các thị trường truyền thống, chúng tôi cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu để có chương trình đối với thị trường tiềm năng, thị trường mới mà chúng ta có FTA, những thị trường mà chúng ta đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực", ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, thông tin.
Theo đánh giá của các hiệp hội, kênh hội chợ triển lãm được xem là kênh truyền thông hiệu quả trong bối cảnh hiện nay. Không chờ khách hàng đưa mẫu, các doanh nghiệp chủ động tạo mẫu mã mới, đa dạng hóa sản phẩm, tích cực tìm hiểu thị trường, gặp gỡ khách hàng, quảng bá sản phẩm.
"Tự tổ chức hội chợ, làm lớn hơn, tham gia hội chợ nước ngoài. Chúng tôi cũng đang lên phương án để nhờ Bộ Công Thương hỗ trợ truyền thông", ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP Hồ Chí Minh, cho hay.
"Khi xúc tiến nhắm vào những thị trường Việt Nam đã có thế mạnh là hiệp định FTA, Liên minh châu Âu, CTTPP và thị trường ASEAN. Điểm sáng là riêng thị trường châu Á đã tăng 10%", ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam, cho biết.
Tuy nhiên, kinh phí dành cho Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia hiện tương đối thấp, khiến quy mô quảng bá của doanh nghiệp Việt chưa đạt như kỳ vọng. Bộ Công Thương cho biết đang kiến nghị được bổ sung nguồn kinh phí để hoạt động xúc tiến thương mại có chiều sâu, nâng tầm cho doanh nghiệp Việt tại các sự kiện trong nước, quốc tế.
VTV.vn - Tại Bắc Giang, ngày 30/5, 100 tấn vải thiều chín sớm đã được vận chuyển đến các hệ thống bán lẻ trên toàn quốc, mở đầu cho mùa tiêu thụ vải năm nay của tỉnh này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.70460031120603202-uahk-taux-gnourt-iht-gnor-om-iam-gnouht-neit-cux-cuc-hcit/et-hnik/nv.vtv