Sáng 3-6, Hội đồng hải sản Na Uy khai mạc ngày hội hải sản Na Uy đầu tiên tại Việt Nam ở Vincom Mega Mall Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Tại sự kiện, Đại sứ Hilde Solbakken đã đích thân cùng các đầu bếp chuẩn bị, chế biến món cá hồi Na Uy muối cho khách tham quan thưởng thức.
Đại sứ Solbakken cho biết ngày hội sẽ mang hương vị Na Uy đến với những người yêu thích hải sản tại Hà Nội nói riêng và trên toàn Việt Nam nói chung.
Theo bà Solbakken, ở Việt Nam khi bà nói "tôi là người Na Uy", mọi người cũng đều liên tưởng tới cá hồi Na Uy.
"Na Uy không chỉ là một quốc gia hải sản mà còn là một quốc gia hải sản có trách nhiệm. Cũng dễ hiểu tại sao cá hồi lại trở thành biểu tượng của Na Uy. Mỗi ngày có hơn 14 triệu bữa ăn từ cá hồi Na Uy được phục vụ và thưởng thức bởi các thực khách trên khắp thế giới. Cá hồi của chúng tôi được xuất khẩu sang hơn 100 thị trường và đã trở thành một 'ngôi sao' toàn cầu thực thụ" - Đại sứ Solbakken nói.
Theo bà, nguồn nước biển trong lành và lạnh giá giúp hải sản Na Uy có hương vị và kết cấu đặc biệt. Chú trọng tới mục tiêu quản lý bền vững các nguồn tài nguyên biển và tỉ mỉ trong từng khâu đưa hải sản từ biển khơi đến bàn ăn đã tạo nên một thương hiệu hải sản Na Uy nổi tiếng về chất lượng trên toàn thế giới.
"Các sản phẩm của chúng tôi đều phải trải qua các biện pháp kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất.
Trong suốt quá trình chế biến từ biển đến bàn ăn, các sản phẩm hải sản đều được giám sát cẩn thận để đảm bảo độ tươi ngon, hương vị và giá trị dinh dưỡng" - bà Solbakken chia sẻ.
Theo Đại sứ Solbakken, Na Uy luôn nỗ lực để đảm bảo nguồn hải sản đến từ Na Uy tạo ra ít tác động nhất với môi trường.
Để thực hiện điều này, điểm mấu chốt là Na Uy áp dụng phương pháp tiếp cận tổng thể, dựa vào hệ sinh thái để đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, cùng với đó là các quy định nghiêm ngặt để bảo vệ mọi loài trong vùng biển của Na Uy.
Ông Asbjorn Warvik Rortveit - giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng hải sản Na Uy - cho biết ngày hội không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức hương vị thơm ngon của hải sản Na Uy mà còn góp phần thúc đẩy, tăng cường quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Na Uy.
"Chúng tôi nhận thấy tiềm năng hợp tác to lớn trong lĩnh vực thủy hải sản, nơi cả hai quốc gia đều có thể học hỏi, chia sẻ kiến thức chuyên môn và tạo ra những cơ hội hợp tác mới.
Người dân Na Uy và Việt Nam đều có niềm yêu thích đối với hải sản và điều này đã mở ra những cơ hội để trao đổi văn hóa giữa hai quốc gia" - ông Asbjorn nói và cho biết Hội đồng hải sản Na Uy mong muốn hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Na Uy và Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực thủy hải sản.
Theo ông Asbjørn Warvik Rørtveit - giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC), người Việt sẵn sàng mua cá hồi Na Uy với giá 30 USD/kg vì nước này không chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng và thương hiệu.