vĐồng tin tức tài chính 365

Đối thoại Shangri-La: Trung Quốc chỉ trích Mỹ về vấn đề Đài Loan

2023-06-03 15:59
Đối thoại Shangri-La: Trung Quốc chỉ trích Mỹ về vấn đề Đài Loan - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại Singapore ngày 1-6, một ngày trước khi Đối thoại an ninh Shangri-La khai mạc - Ảnh: REUTERS

Theo báo South China Morning Post (SCMP), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, thượng tướng Lý Thượng Phúc cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã "bóp méo nghiêm trọng thực tế và sự thật" về tình trạng của Đài Loan (Trung Quốc).

"Những bình luận của Mỹ về Đài Loan phớt lờ thực tế, bóp méo sự thật và hoàn toàn sai lầm. Thứ nhất, chỉ có một Trung Quốc trên thế giới, Đài Loan là một phần lãnh thổ thiêng liêng và không thể tách rời khỏi Trung Quốc", bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Theo ông Lý, bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã cố gắng "rút ra khỏi nguyên tắc một Trung Quốc của Bắc Kinh".

Ông cũng cáo buộc Mỹ cố gắng làm suy yếu nguyên tắc này bằng cách tăng cường trao đổi giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan, dung túng cho các hoạt động ly khai của Đài Loan và bán ngày càng nhiều vũ khí tân tiến hơn cho Đài Loan.

Bên cạnh đó, ông cũng lên án việc Mỹ "thường xuyên đi qua eo biển Đài Loan để phô diễn sức mạnh và lôi kéo các nước khác can thiệp vào vấn đề Đài Loan".

Các bình luận được Trung Quốc đưa ra sau khi ông Lloyd Austin tuyên bố các đồng minh của Mỹ ở châu Á sẽ bảo vệ chống lại sự cưỡng ép, đặc biệt là ở eo biển Đài Loan.

"Chúng tôi không tìm kiếm xung đột hay đối đầu, nhưng chúng tôi sẽ không nao núng trước sự bắt nạt hoặc ép buộc", ông Lý Thượng Phúc khẳng định, nói thêm rằng nước này đã "chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ" của Bắc Kinh.

Đối thoại Shangri-La đang diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4-6 ở Singapore, quy tụ hơn 600 đại biểu là các quan chức quốc phòng và an ninh cấp cao từ 49 nước.

'Súng ống' phủ bóng Đối thoại Shangri-La

Không phải ngẫu nhiên mà Đối thoại Shangri-La 2023, diễn đàn an ninh và quốc phòng hàng đầu châu Á khai mạc ngày 2-6 tại Singapore, đã dành hai trong số ba phiên đặc biệt đầu tiên cho câu chuyện "súng ống" tại châu Á - Thái Bình Dương.

Xem thêm: mth.43861754130603202-naol-iad-ed-nav-ev-ym-hcirt-ihc-couq-gnurt-al-irgnahs-iaoht-iod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đối thoại Shangri-La: Trung Quốc chỉ trích Mỹ về vấn đề Đài Loan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools