Ngày 3.6, thông tin từ Điện lực Quảng Ninh cho biết, đơn vị này vừa có văn bản gửi Sở TT-TT Quảng Ninh vào cuộc xác minh trang web giả mạo thông báo lịch cắt điện ở Hạ Long gây hoang mang dư luận.
Cụ thể, trong những ngày qua, do thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao dẫn đến sự cố lưới điện, gây gián đoạn cung cấp điện ở một số khu vực. Lợi dụng việc này, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh đưa thông tin không chính xác về lịch cắt điện đăng tải trên mạng xã hội, gây dư luận không tốt trong nhân dân và các doanh nghiệp.
Theo Điện lực Quảng Ninh, trang web lichcatdien.com không phải của đơn vị này. Việc nhiều tài khoản mạng xã hội chia sẻ lại trang web nói trên đã gây nhiễu loạn tình hình.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, trong những ngày qua, sinh hoạt của người dân TP.Hạ Long và một số nơi khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang bị đảo lộn do việc cắt điện luân phiên của Điện lực Quảng Ninh. Thậm chí, một số khu dân cư còn bị cắt điện mà không được thông báo.
Người dân ở TP.Hạ Long tìm cách giải nhiệt trong các siêu thị, trung tâm thương mại hoặc đổ xô đi mua thiết bị tích điện, máy phát. Các bãi biển, bãi tắm cũng đông nghịt người tới giải nhiệt.
Lý giải về việc cắt điện luân phiên trong thời gian quan, Điện lực Quảng Ninh cho biết toàn miền Bắc trong những ngày qua thiếu hụt công suất trên 2.000 MW. Dẫn đến các công ty trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc phải điều tiết giảm công suất khẩn cấp theo lệnh của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh phải tiết giảm công suất khẩn cấp đến mức là 158,7 MW.
Vì vậy, trong ngày 1.6, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã phải cắt giảm khẩn cấp luân phiên với 78/128 đường dây trung áp cấp điện trên địa bàn tỉnh từ TX.Đông Triều đến H.Đầm Hà (riêng H.Hải Hà và TP.Móng Cái đang nhập khẩu điện từ Trung Quốc nên không tiết giảm).
Tiếp đó, trong ngày 2.6, theo lệnh của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện, Công ty Điện lực Quảng Ninh phải tiếp tục thực hiện cắt giảm 186 MW. Ngày hôm nay (3.6), Điện lực Quảng Ninh tiếp tục thực hiện cắt giảm 236 MW.
Do việc cắt giảm điện diễn ra trong tình trạng khẩn cấp nên tại một số thời điểm ở một số khu vực, Điện lực Quảng Ninh không kịp thời gửi tin nhắn thông báo qua tin nhắn sms và Zalo cho khách hàng sử dụng điện.