Đó là nội dung quan trọng trong tờ trình Cục Đăng kiểm vừa gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính về đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.
Giá dịch vụ kiểm định có mức lợi nhuận 10%
Theo Cục Đăng kiểm, để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị đăng kiểm và duy trì hoạt động ổn định cho hệ thống đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị lập phương án giá gửi cục.
Đến ngày 19-5, Cục Đăng kiểm đã nhận được 101 phương án giá từ 122 trung tâm đăng kiểm xe gửi về. Qua rà soát đã loại bỏ 25 phương án giá kê khai chi phí quá cao so với năm trước liền kề nhưng không có thuyết minh chi tiết hoặc tỉ lệ lợi nhuận dự kiến để ở mức cao (20%).
Từ đó, Cục Đăng kiểm đã lựa chọn 76 phương án đại diện cho 96 trung tâm đăng kiểm xe làm cơ sở lập phương án đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định.
Phương án giá bình quân dựa trên cơ sở xác định sản lượng, tổng chi phí của hoạt động kiểm định của hệ thống các đơn vị đăng kiểm. Đồng thời xác định mức lợi nhuận tạm tính là 10% trên giá thành và thuế suất thuế VAT 10% trên cơ sở giá thành cộng lợi nhuận dự kiến để xác định giá dịch vụ kiểm định đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi để quy đổi mức giá kiểm định giữa các nhóm xe.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm đề nghị bổ sung mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với những xe được miễn kiểm định lần đầu là 50.000 đồng.
Trường hợp in lại tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định đối với tình huống chủ xe bị mất tem, giấy chứng nhận kiểm định hoặc xin lưu hành trở lại (sau khi xin dừng nghỉ lưu hành) thì thu bằng 50% mức giá lập hồ sơ phương tiện.
Miễn kiểm định xe mới, giãn chu kỳ kiểm định làm giảm nguồn thu
Trước đó, tháng 10-2022 Cục Đăng kiểm có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tạm thời chưa xem xét việc tăng giá dịch vụ kiểm định xe trong bối cảnh Chính phủ chỉ đạo giảm giá, giảm phí hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất và kiến nghị Bộ Tài chính chưa xem xét việc tăng giá dịch vụ kiểm định xe.
Tuy nhiên, ngày 21-3 Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư số 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo thông tư, từ ngày 22-3 ô tô mới được miễn kiểm định lần đầu, nhiều loại xe được kéo dài chu kỳ kiểm định.
Theo Cục Đăng kiểm, quy định trên đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây lại là yếu tố tạo thêm khó khăn, làm sụt giảm doanh thu của các đơn vị đăng kiểm xe. Việc xe được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới làm các trung tâm đăng kiểm giảm nguồn thu khoảng hơn 132,6 tỉ đồng.
Ngày 8-5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 3239/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp rà soát dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Trong đó, Phó thủ tướng phân công Bộ Tài chính ban hành giá dịch vụ kiểm định trên cơ sở tính đúng, tính đủ theo cơ chế thị trường.
Thực hiện chỉ đạo, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị đánh giá tình hình, mức độ bù đắp chi phí của các mức giá dịch vụ kiểm định; chỉ đạo cơ quan quản lý trực tiếp các đơn vị kinh doanh dịch vụ kiểm định xây dựng phương án giá trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, có văn bản đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung quy định về giá dịch vụ kiểm định trong trường hợp cần thiết.
Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 3-6, gần 1,4 triệu ô tô được giãn chu kỳ kiểm định. Đây là nhóm ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 7 năm và từ 13 - 20 năm.