vĐồng tin tức tài chính 365

Giá dầu thô có thể tiến sát 100 USD vì thiếu cung

2023-06-05 12:53

Giá dầu thô Brent và WTI sáng nay tăng lần lượt 5% và 3,2% sau khi Arab Saudi thông báo tự nguyện giảm sản xuất thêm 1 triệu thùng một ngày trong tháng 7 để bình ổn thị trường dầu. Theo đó, sản lượng của nước này sẽ chỉ còn 9 triệu thùng một ngày trong tháng 7, giảm so với 10 triệu thùng hồi tháng 5. Đây là mức giảm mạnh nhất của nước này trong nhiều năm qua.

Các thành viên còn lại trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), gồm cả Nga, cũng cam kết duy trì mức cắt giảm hiện tại (công bố hồi tháng 4) đến cuối năm 2024. OPEC+ đang tìm cách kéo giá dầu lên cao.

"Arab Saudi có truyền thống thực hiện đúng mức cắt giảm cam kết. Vì thế, chúng tôi dự báo 1 triệu thùng dầu một ngày sẽ biến mất khỏi thị trường trong tháng 7, nâng mức giảm thực tế của OPEC+ từ tháng 10 năm ngoái lên gấp đôi", Helima Croft - nhà phân tích tại RBC Capital cho biết.

Diễn biến giá dầu Brent trong 6 tháng qua.

Diễn biến giá dầu Brent trong 6 tháng qua.

Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ khiến nguồn cung thắt chặt, giúp thiết lập giá sàn 70 USD một thùng cho giá dầu. Dù vậy, việc Arab Saudi giảm sản xuất không kéo giá lên cao ngay lập tức, do hàng tồn kho sẽ phải mất một thời gian nữa mới sụt giảm.

"Với việc Arab Saudi tìm cách bảo vệ giá dầu để không xuống quá thấp, chúng tôi cho rằng khả năng các thị trường dầu thiếu cung cuối năm nay đang lên cao. Giá dầu Brent có thể lên 85 USD một thùng trong quý IV/2023, kể cả nếu nhu cầu tại Trung Quốc yếu", Vivek Dhar – nhà phân tích tại Commonwealth Bank of Australia cho biết.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cũng dự báo giá dầu tháng 12/2023 là 95 USD một thùng. ANZ thì nhận định: "Nhà đầu tư sẽ đặt cược giá tăng, vì họ tin rằng Arab Saudi và OPEC+ sẽ hỗ trợ nếu thị trường gặp thách thức". Dự báo của họ với giá dầu Brent cuối năm nay là 100 USD một thùng.

Tuy nhiên, mức tăng này cũng có thể bị kìm hãm trong ngắn hạn, cho đến khi các dấu hiệu thiếu cung trên thị trường vật chất xuất hiện.

Tháng 10/2022, OPEC+ thông báo giảm sản xuất 2 triệu thùng dầu một ngày. Tháng 4/2023, các nước đột ngột công bố tự nguyện giảm thêm 1,6 triệu thùng nữa, bắt đầu từ tháng 5. Dẫu vậy, tháng trước, giá dầu WTI giảm 11%, còn dầu Brent mất 8,8% do lo ngại về nhu cầu, đặc biệt là từ Trung Quốc, gây sức ép lên triển vọng tiêu thụ

Hà Thu (theo Reuters)

Xem thêm: lmth.9173164-gnuc-ueiht-iv-dsu-001-tas-neit-eht-oc-oht-uad-aig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá dầu thô có thể tiến sát 100 USD vì thiếu cung”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools