"Sống trâu" hai bên đường kéo dài cả trăm mét
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế mới được thông xe vào cuối năm ngoái (31-12), nhưng đến nay nhiều đoạn đã xuất hiện "con lươn" nhấp nhô.
Điều đáng nói, việc xuất hiện "sóng lươn" ở rất nhiều đoạn suốt chiều dài gần 100km của tuyến đường này.
Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường nổi "sóng lươn" sâu nhất là điểm đầu ở ngay đầu cao tốc thuộc xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Từ điểm nối với quốc lộ 9, đoạn sóng lương kéo dài hàng trăm mét với độ sâu chênh lệch 3-5cm. Không chỉ một làn xe mà cả hai bên đều xuất hiện hiện tượng này.
Vì độ lõm sâu nên nhiều lái xe qua đoạn đường này cảm nhận rõ độ rùng, từng xe di chuyển khá chậm.
Tương tự, điểm đường cách lối ra huyện Phong Điền 1km cũng xuất hiện điểm rãnh kéo dài hàng trăm mét. Tại đoạn này, do chênh lệch mặt đường nên màu sắc rất dễ phân biệt. Những đoạn đường đậm là nơi rãnh đường xe di chuyển nhiều.
Để tránh bánh xe rơi xuống rãnh, thậm chí nhiều lái xe còn chấp nhận lấn làn tại nơi có vạch liền. Trên đoạn đường này cũng xuất hiện rất nhiều phần hư hỏng của lốp bánh xe tải.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, điều bất thường là ở chỗ không chỉ vài đoạn đường cao tốc đi qua vùng đồi núi có hiện tượng này, mà hiện tượng đường lồi lõm rải rác suốt chiều dài toàn tuyến.
Trong đó, đoạn sóng ngắn kéo dài vài chục mét, đoạn dài nhất tới hơn 300 mét. Đoạn có nhiều "sóng lươn" nhất thuộc khu vực từ điểm đầu cao tốc ở Cam Lộ tới điểm nút giao thông cầu Tuần (TP Huế).
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới cho chạy 6 tháng
Anh Nguyễn Mậu Tài, lái xe đường dài, cho biết khá bất ngờ khi thấy "sóng lươn", "sống trâu" xuất hiện kéo dài trên đường cao tốc mới này, vì tuyến đường này mới đưa vào khai thác.
Theo kinh nghiệm nhiều năm lái xe, anh Tài nhìn nhận việc xuất hiện đường lồi lõm chủ yếu tại những vị trí đường xe lăn bánh chậm như đoạn lên dốc hay chờ tín hiệu đèn. Đây là lần đầu anh thấy vệt "sóng lươn" kéo dài cả trăm mét trên đường cao tốc.
"Đường cao tốc được thiết kế không giới hạn tải trọng và cho xe di chuyển nhanh mà lồi lõm kéo dài thì quá nguy hiểm. Với tốc độ di chuyển chậm có thể cho bánh xe lọt xuống rãnh, nhưng khi lái lên tới 80km/h thì chỉ cần trật nhịp cũng có thể dẫn tới tai nạn" - anh Tài nói.
Dự án Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98,35km, điểm đầu ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị) và điểm cuối ở La Sơn (Thừa Thiên Huế), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Trong giai đoạn đầu, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Toàn tuyến cao tốc này có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỉ đồng.
Mời bạn đọc theo dõi chùm ảnh do phóng viên Tuổi Trẻ Online ghi nhận:
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã được khánh thành, thông xe vào sáng 31-12.