Ngày 6-6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương đề xuất xây dựng băng tải để vận chuyển than đá xuyên biên giới từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, Quảng Trị).
Theo đó, phương án đề xuất xây dựng băng tải than đá sẽ gồm hai giai đoạn. Giai đoạn trước mắt nhà đầu tư sẽ xây dựng băng tải dài 5km, công suất 6.000 tấn mỗi giờ ở khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay băng qua biên giới hai nước Việt Nam và Lào.
Giai đoạn sau đó sẽ xây dựng tuyến băng tải than dài 160km nối từ mỏ than ở hai tỉnh Sekong và Salavan (Lào, cách cửa khẩu quốc tế La Lay khoảng 120km) về đến cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng). Theo ước tính, với băng tải này, công suất sẽ được nâng lên từ 1.500 - 6.000 tấn mỗi giờ.
Trong đó, đoạn phía Lào dài 85km từ mỏ than đến cửa khẩu La Lay. Đoạn Việt Nam dài 75km từ cửa khẩu về cảng biển. Tổng mức đầu tư riêng đoạn trên địa phận Quảng Trị dự kiến là 10.800 tỉ đồng.
Được biết, trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan khoảng 1 tỉ tấn. Nhu cầu vận chuyển về Việt Nam để sử dụng và xuất khẩu qua nước thứ ba khoảng 20 - 30 triệu tấn mỗi năm.
Tuy nhiên, hạ tầng tại cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đồng bộ, chưa có bãi tập kết, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, thường xuyên xảy ra ùn tắc gây mất an ninh, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Giữa tháng 5 vừa qua, đoàn chuyên viên biên giới hai nước đã khảo sát thực địa và thống nhất kiến nghị hai chính phủ cho phép đầu tư băng tải than đá.
Tai nạn sập mỏ than nghiêm trọng khiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường vào cuộc chỉ đạo cứu người mắc kẹt bằng mọi cách.