vĐồng tin tức tài chính 365

Khi nào chung cư không sổ hồng được miễn thuế khi bán?

2023-06-07 16:50

Trước thắc mắc của anh Đức, 59% độc giả VnExpress tham gia thăm dò cho rằng anh được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Điều kiện để chung cư không sổ hồng được miễn thuế khi bán

Giải đáp, luật sư Nguyễn Đại Hải (Công ty luật Fanci) cho hay, Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 (được bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế năm 2014), thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản sẽ được miễn thuế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

- Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

Luật sư cho hay, việc xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất để được miễn thuế, phải căn cứ giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở quy định tại Điểm b khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Cụ thể các điều kiện gồm:

- Tại thời điểm chuyển nhượng, cá nhân chỉ có quyền sở hữu, quyền sử dụng một nhà ở hoặc một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó);

- Thời gian cá nhân có quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày;

- Nhà ở, quyền sử dụng đất ở được chuyển nhượng toàn bộ;

Cá nhân có nhà ở, đất ở chuyển nhượng có trách nhiệm kê khai và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của việc kê khai. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền phát hiện kê khai sai thì không được miễn thuế và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, theo luật sư, nếu căn chung cư chưa có sổ hồng thì chưa có căn cứ chứng minh đây là tài sản duy nhất, hợp pháp theo quy định pháp luật để hoàn thiện hồ sơ miễn thuế thu nhập cá nhân.

Nếu muốn được miễn thuế, cách duy nhất là bạn Đức phải hoàn thiện thủ tục cấp sổ hồng theo đúng pháp luật để làm có cơ sở để xem xét.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.4334164-nab-ihk-euht-neim-coud-gnoh-os-gnohk-uc-gnuhc-oan-ihk/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khi nào chung cư không sổ hồng được miễn thuế khi bán?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools