Ngày 7-6, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái gửi Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Tư pháp về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thị trường ôtô trong nước đang rất ảm đạm. Ảnh: Nguyễn Hải
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo hướng giảm 50% và áp dụng kể từ 1-7 đến hết năm 2023. Trình Chính phủ trước ngày 15-6.
Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tư pháp thẩm định kịp thời dự thảo nghị định trên ngay sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ của Bộ Tài chính, đảm bảo thời hạn trình Chính phủ trước 15-6. Các Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp có trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chất lượng, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng thời hạn, không được chậm trễ.
Trước đó, trong các báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Tài chính nêu rõ quan điểm chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước như đề nghị của Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam và UBND một số địa phương.
Bộ Tài chính nhấn mạnh, trước đây, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP và Nghị định số 103/2021/NĐ-CP được thực hiện trong bối cảnh dịch COVID-19 trong nước và trên thế giới còn nghiêm trọng.
Hiện nay, theo Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ thì tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo; các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục có xu hướng phục hồi, ổn định và phát triển.
Do đó, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là kéo dài quá thời gian cần thiết như ý kiến của Bộ Ngoại giao. Cùng với đó, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian qua được đánh giá là chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ Tổ chức thương mại thế giới (WTO), các FTA, nguy cơ bị phản ứng, khiếu kiện từ các nhà nhập khẩu và các tổ chức quốc tế.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 92.801 ôtô các loại sau 4 tháng đầu năm, giảm 30% so với cùng kỳ của năm 2022. Doanh số của nhóm ôtô lắp ráp trong nước đạt 50.017 xe, giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm: mth.11275427080603202-coun-gnort-oto-iov-ab-court-ihp-05-maig-uac-uey-uhp-hnihc/et-hnik/nv.moc.dln