vĐồng tin tức tài chính 365

Kiện luật sư đòi lại tiền hỗ trợ pháp lý

2023-06-09 03:29

Vụ kiện của bà Bản là một trong hai vụ kiện được TAND quận Hoàn Kiếm xét xử ngày 8/6, có cùng bị đơn là luật sư Vũ Mạnh Cường. Ông Cường có đơn xin hoãn xét xử do có lịch công tác tại TP HCM. HĐXX chấp thuận đề nghị và sẽ mở lại cả hai phiên tòa này vào ngày 22/6.

Chồng mất sau khi mất nhà vì kinh doanh đa cấp, hiện bà Trương Thị Bản một mình tham gia hai vụ kiện.

Chồng mất năm 2019, hiện bà Bản một mình tham gia hai vụ kiện.

Nội dung vụ kiện thể hiện, từ năm 2014, ông Sơn (chồng bà Trương Thị Bản, 59 tuổi) trú phường Tình Quang, quận Long Biên, tham gia kinh doanh đa cấp tại Công ty Thiên Ngọc Minh Uy. Ông Sơn sau đó bị các cá nhân liên quan công ty này dụ dỗ thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), vay 300 triệu đồng, thời hạn 3 năm, để góp vốn vào các gói kinh doanh đa cấp, hưởng "siêu lợi nhuận".

Sau khi ký nhiều tài liệu mà không được đọc nội dung, bà Bản mới biết vợ chồng bị lừa ký vào giấy chuyển nhượng sổ đỏ cho người không quen biết. Người này đã sang tên cho bên thứ ba để thế chấp ngân hàng lấy 4 tỷ đồng.

Trong một kịch bản tương tự, ông Phùng Quốc Lân, 79 tuổi, trú phường Phúc Lợi, quận Long Biên, cũng bị những cùng những cá nhân này dụ dỗ thế chấp nhà lấy 1 tỷ đồng kinh doanh đa cấp. Sau đó, ông Lân mới phát hiện mình bị lừa ký cùng lúc hai hợp đồng: thế chấp nhà và chuyển nhượng nhà cho người khác.

Bà Bản, ông Lân cùng 10 người đồng cảnh mất nhà sau sập bẫy của kinh doanh đa cấp, phần lớn là người cao tuổi ở quận Long Biên, đã tập hợp lại, cùng tìm kiếm sự trợ giúp pháp lý từ luật sư.

Họ cho hay, tối 30/7/2019 thống nhất ký hợp đồng dịch vụ pháp lý. Theo đó, luật sư Cường có trách nhiệm thu thập, xác minh, nghiên cứu hồ sơ vụ lừa đảo vay nợ, thế chấp, chuyển nhượng sổ đỏ; soạn thảo đơn từ, phối hợp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

"Khoản phí 50 triệu đồng không được hoàn trả trong bất cứ trường hợp nào", hợp đồng nêu.

12 người đã ký hợp đồng với luật sư, trong đó có bà Bản, ông Lân nộp tổng cộng 682 triệu đồng. Họ sau đó được luật sư đề nghị ký tên vào một đơn tố cáo tập thể về hành vi của nhóm người liên quan kinh doanh đa cấp.

Ngày 30/8/2019, hai người cùng luật sư Cường đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội nộp đơn tố cáo, song chỉ "ngồi đợi" ở ngoài cổng, không đi vào trong cùng.

Nhiều tháng sau, các thân chủ cho rằng không nhận được thông tin cập nhật từ luật sư về việc đơn đã được gửi tới cơ quan cảnh sát điều tra hay chưa. "Ông Cường nói gửi đơn tố cáo từ 30/8/2019 song đến nay gần 4 năm tôi chờ mãi chưa thấy một hồi âm nào", bà Bản tố cáo và kể đã cùng những người còn lại viết đơn hỏi Văn phòng Cơ quan điều tra Công an Hà Nội.

Ngày 19/5 vừa qua, cơ quan này gửi trả lời: Ngày 30/8/2019 không tiếp nhận đơn nào của luật sư Cường.

Cho rằng luật sư "không làm bất cứ việc gì" nêu trong hợp đồng, bà Bản, ông Lân và 8 người làm đơn khởi kiện, yêu cầu trả số tiền đã nhận.

Vụ kiện của bà Bản và ông Lân là một trong hai vụ đầu tiên được TAND quận Hoàn Kiếm phân xử, sau khi trải qua nhiều lần hòa giải bất thành. Đôi bên đều bảo lưu quan điểm, không chấp nhận hòa giải.

Trả lời VnExpress, luật sư Vũ Mạnh Cường cho hay việc tố cáo là "vô căn cứ". Bởi ông đã trực tiếp tư vấn ngoài giờ hành chính 4 buổi cho bà Bản và 11 người còn lại. Ông đã thu thập, nghiên cứu hồ sơ và đã soạn đơn tố cáo cho họ ký và cùng hai trong số họ đi nộp đơn. Ông cho rằng đơn đã được tiếp nhận, vào sổ thụ lý và thực hiện đúng các bước tố tụng quy định.

Theo luật sư Cường, không có căn cứ để thân chủ hủy hợp đồng, yêu cầu hoàn tiền do việc giao kết là tự nguyện, không vi phạm điều cấm. Hai bên cùng thống nhất ghi trong hợp đồng "khoản 50 triệu đồng không được hoàn lại trong bất cứ trường hợp nào".

Luật sư Cường khẳng định hợp đồng vẫn trong thời gian thực hiện, cơ quan điều tra đang làm việc, song bà Bản, ông Lân đột nhiên yêu cầu ông dừng công việc, đòi trả lại tiền.

Nêu quan điểm về vụ kiện, ông Cường cho rằng những người cáo buộc ông "không làm gì" là "hoàn toàn bịa đặt", nhằm hạ uy tín của ông và công ty luật do ông làm giám đốc.

Trong bản tự khai gửi TAND quận Hoàn Kiếm, ông Cường kiến nghị tòa không chấp nhận yêu cầu của ông Lân, bà Bản. "Tôi không thể đồng ý với việc làm thiếu tôn trọng pháp luật, không tuân thủ hợp đồng", luật sư cho hay.

Ngoài vụ kiện này, bà Bản còn là Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ kiện liên quan căn nhà của mình. Cụ thể, sau khi vợ chồng bà bị lừa ký tên vào giấy chuyển nhượng sổ đỏ cho người không quen biết, người này tiếp tục sang tên cho bên thứ ba.

Bên thứ ba sau đó thế chấp sổ đỏ để vay ngân hàng 4 tỷ đồng, thời hạn một năm, song không trả lãi, hết kỳ hạn không thanh toán gốc. Người này hiện bị ngân hàng khởi kiện tại TAND huyện Mê Linh, yêu cầu trả nợ. Nếu bên thứ ba không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, ngân hàng có quyền xử lý tài sản đảm bảo, tức là thu hồi căn nhà bà Bản đang ở.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.4105164-yl-pahp-ort-oh-neit-ial-iod-us-taul-neik/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiện luật sư đòi lại tiền hỗ trợ pháp lý”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools