Theo trang The Drive, cảnh sát Phần Lan đã triệu tập doanh nhân 76 tuổi Anders Wiklof vì chạy quá tốc độ với 50 dặm/giờ trong khu vực 30 dặm/giờ (tức là 82km/h trong khu vực 50km/h).
Chuyện không có gì đáng chú ý cho đến khi mức phạt được công bố. Đó là một khoản tiền 121.000 euro, tương đương 129.675 USD hay hơn 3 tỉ đồng, và bị đình chỉ giấy phép lái xe trong 10 ngày.
Số tiền này đủ để mua một chiếc Porsche Taycan biến thể cao cấp hoặc Tesla Model S Plaid (giá bán ở Mỹ).
Để so sánh, mức phạt với người điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35km/h ở Việt Nam là 6-8 triệu đồng.
Mức phạt chạy quá tốc độ ở Phần Lan cao như vậy bởi một chính sách khá khác biệt với nhiều nước.
Thay vì có khung cố định, mức phạt dựa trên thu nhập. Điều đó nghĩa là khi một người giàu vi phạm luật giao thông, họ sẽ phải nộp phạt với số tiền cao hơn người bình thường.
Phần Lan là quốc gia đầu tiên giới thiệu hệ thống Day-Fine từ năm 1921. Theo đó, mức phạt tiền không chỉ tỉ lệ thuận với thu nhập của công dân, mà còn bao gồm cả lạm phát và không hề cần phải phê duyệt lại.
Một số quốc gia châu Âu khác như Đan Mạch, Estonia, Pháp, Đức, Thụy Điển và Thụy Sĩ cũng đã áp dụng phương pháp này.
Vì vậy, là một triệu phú, dễ hiểu vì sao Wiklof phải nộp phạt tới hơn 3 tỉ cho lỗi chạy quá tốc độ.
Wiklof từng bị phạt khá nặng. Năm 2018, ông đã bị phạt 63.680 euro (1,6 tỉ đồng theo tỉ giá hiện tại) cũng với lỗi chạy quá tốc độ nhằm đến kịp giờ trao thưởng tại một bảo tàng địa phương.
Trước đó nữa lại là một vé phạt khác trị giá 95.000 euro (2,4 tỉ đồng) vào năm 2013 vì đã chạy 76km/h trong vùng 48km/h.
Với vụ việc trên, Wiklof nói với truyền thông Phần Lan mình đang đi từ đường có tốc độ cao hơn sang đường có tốc độ thấp hơn, và đang giảm tốc, song chưa xuống đến mức quy định thì đã bị cảnh sát giao thông yêu cầu tấp vào lề.
Một chủ xe Alpine A110 người Pháp rơi vào cảnh dở khóc dở cười khi nhận được hóa đơn phạt nguội với chiếc xe đang nằm im lìm và không có ai ngồi sau vô lăng.