- Mới đây, Hội vận tải hàng hoá TP.HCM có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và các cơ quan liên quan kiến nghị xem xét việc giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe kinh doanh vận tải nếu hệ số an toàn vẫn có thể đáp ứng.
Đề xuất trên được hiệp hội đưa ra nhằm giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tháo gỡ tình trạng ùn tắc đăng kiểm hiện nay.
Thêm vào đó, hiệp hội cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu việc chia chu kỳ đăng kiểm dựa theo km đã chạy, tránh trường hợp xe không hoạt động nằm bãi, nhưng đến chu kỳ tháng vẫn phải đi đăng kiểm.
Hiện Bộ GTVT đã có công văn lấy ý kiến về đề nghị trên của Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM.
Hiện tình trạng ùn tắc các trung tâm đăng kiểm đã giảm. Ảnh: V.LONG |
Theo một chuyên gia giao thông, các nước trên thế giới hiện chỉ áp dụng cách tính số km vận hành trong bảo hành, bảo dưỡng phương tiện mà không áp dụng trong chu kỳ kiểm định. Việc này không phải họ chưa nghiên cứu mà đã nghiên cứu nhưng không có tính khả thi.
Tại một số nước ở châu Âu, Mỹ, hành vi “tua” đồng hồ còn được coi là vi phạm pháp luật đưa vào Luật hình sự và có chế tài phạt tù.
Nếu áp dụng ở Việt Nam cũng phải đưa quy định này vào Bộ luật Hình sự mới đủ tính răn đe, ngăn chặn. Nếu chỉ đưa vào Luật Giao thông đường bộ và phạt hành chính thông qua Nghị định không thể ngăn chặn triệt để việc gian lận số km.
Về giãn chu kỳ đăng kiểm cho xe kinh doanh vận tải, vị chuyên gia khẳng định cần phải có nghiên cứu cụ thể, vì phương tiện kinh doanh vận tải có thời gian hoạt động rất cao, nếu không kiểm định đúng hạn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông: “Hiện các trung tâm đăng kiểm đã giảm ùn tắc nên việc này cần xem xét kỹ”- vị chuyên gia cho hay.
Ông Nguyễn Quốc Hoan, phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) cũng lo ngại tính an toàn nếu đề xuất này được thông qua.
Theo Hoan, thời gian vừa qua, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm 29.03V được điều động tăng cường vào miền Nam. Thông tin từ các kiểm định viên này cho biết số lượng xe kinh doanh vận tải đạt ngay lần đầu kiểm định rất ít, thậm chí có xe phải quay lại tới 5- 6 lần mới đạt.
“Một buổi sáng chỉ hơn 20 xe đạt trên mỗi dây chuyền. Các lỗi xe kinh doanh vận tải, đặc biệt xe tải thường gặp phải là: Trọng lượng, kích thước, hệ thống phanh, hệ thống lái. Bây giờ mà kéo dài thêm thì chất lượng cực kỳ kém ảnh hưởng đến độ an toàn”- ông Hoan nói.
Theo quy định trước đây, xe kinh doanh vận tải sản xuất 20- 25 năm chu kỳ kiểm định tương ứng chỉ 3 tháng: “Bây giờ chúng ta đã nâng lên 6 tháng và theo tôi là phù hợp mà không nên tiếp tục kéo dài hơn”- ông Hoan nêu quan điểm.