Nhiều người dân, cơ sở bảo dưỡng ủng hộ quy định mới này nhưng hầu hết chia sẻ cần cơ chế, hướng dẫn rõ ràng.
Chờ thông tư hướng dẫn
Trao đổi với Tuổi Trẻ, một số đại lý chính hãng nhận định việc mở cửa đăng kiểm như vậy sẽ đáp ứng nhu cầu người dân, góp phần giải quyết ách tắc đăng kiểm hiện nay, nâng chất lượng dịch vụ đăng kiểm, người dân có thêm sự lựa chọn. Khi đưa xe đi bảo dưỡng, người dân kết hợp đăng kiểm luôn là "tiện cả đôi đường".
Đại diện đại lý Toyota Bến Thành (quận 1, TP.HCM) cho biết đơn vị có nền tảng cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực đầy đủ để triển khai trung tâm đăng kiểm.
Toàn bộ ô tô trải qua quá trình bảo dưỡng, xuất xưởng đều đảm bảo tối đa yêu cầu kỹ thuật từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn đang chờ cơ chế, quy định và hành lang pháp lý liên quan thật rõ ràng. Trong đó có hướng dẫn thực hiện thủ tục, quy trình đăng kiểm, quy định, tiêu chí kiểm soát đảm bảo chất lượng đăng kiểm...
Căn cứ vào đó, các đại lý, cơ sở bảo dưỡng đủ điều kiện mới xây dựng kế hoạch triển khai. Vị này khẳng định đây là cơ hội, cũng là thách thức, trách nhiệm khi mà ngành đăng kiểm vừa qua gặp phải những khủng hoảng nhất định.
Theo vị này, các cơ quan quản lý nên cho thí điểm trong một giới hạn nhất định để xem hiệu quả, khảo sát nhu cầu người dân, siết chất lượng dịch vụ… Từ đó, xây dựng quy trình đăng kiểm khoa học, hiệu quả, minh bạch nhất.
"Nghị định mới cho phép rút thời gian thực tập đăng kiểm viên so với trước. Một băn khoăn lớn của hầu hết cơ sở đặt ra là về đào tạo và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên sẽ như thế nào, do đơn vị nào phụ trách?", vị này đặt câu hỏi.
Phải nâng cao chất lượng dịch vụ
Ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - chia sẻ TP.HCM đang quá tải đăng kiểm nghiêm trọng. Dù có nhiều xe được giãn chu kỳ đăng kiểm trong đợt vừa qua, TP.HCM vẫn còn gần 100.000 xe hết hạn tồn lại từ nhiều tháng trước, rất cần những biện pháp giúp giải quyết căn cơ cho lượng xe này và lượng xe hết hạn trong vòng sáu tháng tới.
Ở TP.HCM có nhiều đại lý, cơ sở bảo dưỡng có khả năng đáp ứng được yêu cầu trở thành trung tâm đăng kiểm. Tại đại lý, cơ sở bảo dưỡng có sẵn lực lượng kỹ thuật viên được đào tạo chuyên môn cao, quá trình làm việc lâu dài. Một số đơn vị như SAMCO, THACO… nên quan tâm, chủ động tìm hiểu vấn đề này.
Hiện nay Sở đang chờ các thông tư, quy định hướng dẫn cụ thể hơn. Đặc biệt là cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động những điểm đăng kiểm này. Sau đó Sở đủ cơ sở triển khai đến đại lý, cơ sở bảo dưỡng các bước tiếp theo.
Theo một chuyên gia kinh tế, đại lý xe hay cơ sở bảo dưỡng tham gia làm kiểm định cũng là phù hợp với xu thế chung. Nhiều quốc gia trên thế giới đã kết hợp bảo dưỡng, kiểm định từ lâu. Người dân có nhiều sự lựa chọn, không quá căng thẳng hay áp lực khi đem xe đi kiểm định.
Các đơn vị phải đảm bảo triển khai có quy trình, quy định, quy chuẩn chặt chẽ. Có thể áp dụng quản lý bằng công nghệ, mọi thứ công khai, minh bạch, tránh tiêu cực. Theo đó, chất lượng dịch vụ nâng cao, dân được hưởng lợi. Đăng kiểm cũng là một dịch vụ, người dân được quyền chọn nơi cung cấp dịch vụ tốt nhất.
Chuyên gia nói trên nhấn mạnh thêm: quan trọng nhất phải có quy chuẩn kỹ thuật, nhân lực… rõ ràng, không để xảy ra việc "nhà nhà làm đăng kiểm". Tình trạng làm tràn lan kém hiệu quả, không quản lý được chất lượng dễ dẫn tới tiêu cực.
Chính phủ đã ban hành nghị định số 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Nghị định này cho phép đại lý chính hãng của các hãng xe được mở trung tâm đăng kiểm.