Tập trung đầu tư số hóa, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Năm 2022, MSB là một trong những ngân hàng tiên phong ra mắt thị trường những giải pháp “thuần số” như vay tín chấp - thế chấp cá nhân và doanh nghiệp, mở thẻ tín dụng, mua bảo hiểm phi nhân thọ… với quy trình hoàn toàn trực tuyến, có tính tự động hóa cao. Thời gian từ bước đăng ký sử dụng sản phẩm tới bước giải ngân hoặc phát hành chỉ còn vài giờ hoặc vài phút, thay vì vài ngày như trước đây. Kênh số cũng được MSB định vị trọng tâm trong tiếp cận khách hàng, chuyển đổi số là động lực dẫn dắt tăng trưởng trong kế hoạch đến năm 2027.
Thành quả từ chuyển đổi số đã được phản ánh rõ trong kết quả hoạt động kinh doanh của MSB trong 2 năm gần đây. Việc số hóa quy trình thẩm định, phê duyệt, giải ngân online đã góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh của MSB trong mảng tín dụng và đóng góp không nhỏ trong tổng mức tăng trưởng tín dụng 16,35% cho năm 2022 tính riêng mảng ngân hàng. Tăng trải nghiệm tốt cho khách hàng cũng giúp MSB giữ vị thế Top 5 ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) trên tổng tiền cao nhất trên thị trường, với mức trung bình năm 2022 đạt 36%. Đây là cơ sở để ngân hàng tối ưu chi phí huy động vốn, tạo nền tảng để nâng biên lãi thuần (NIM) lên mức 4,5% trong bối cảnh thị trường chung chịu tác động từ xu hướng tăng lãi suất nửa cuối năm 2022.
Trong năm 2023, với mục tiêu trở thành ngân hàng có dịch vụ tốt nhất dựa trên nền tảng số hóa hiện đại, MSB đang từng bước hoàn thành triển khai chương trình STP (straight-through processing) - tự động hóa từ đầu tới cuối toàn bộ quy trình, cho phép khách hàng tự xử lý các giao dịch hoàn toàn trực tuyến, từ đó dễ dàng tiếp cận sản phẩm ngân hàng và sử dụng linh hoạt các dịch vụ khác mà không cần thao tác phức tạp hay trợ giúp từ nhân viên ngân hàng.
Trong giai đoạn 2023 - 2025, MSB sẽ tiếp tục đầu tư gần 2.000 tỷ đồng cho mảng công nghệ, hiện thực hóa mục tiêu 70 - 80% giao dịch được thực hiện trên kênh số, đồng thời giảm thời gian sản phẩm ra mắt thị trường xuống 4 tuần/sản phẩm.
Từ mong muốn thúc đẩy các dự án số cùng những mục tiêu cụ thể được xác lập, trong năm 2023, MSB quyết định trình Đại hội cổ đông phương án tạm thời không chia cổ tức để tạo nguồn lực cho hoạt động kinh doanh. Khi thị trường diễn biến tích cực hơn, Ngân hàng sẽ trình bổ sung phương án.
Ưu tiên giữ vững các chỉ số an toàn
Đây là chiến lược ưu tiên của MSB trong nhiều năm qua. Trong năm 2022, MSB ghi nhận tỷ lệ dư nợ trên huy động (LDR) riêng lẻ đạt 68,77% (so với giới hạn 85%) và tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn của mảng ngân hàng được kiểm soát ở mức 23,57% (so với giới hạn 34%). Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất theo Thông tư 41/2016/NHNN đạt 12,33%; tỷ lệ nợ xấu (NPL mảng ngân hàng) theo Thông tư 11/2021/NHNN ở mức 1,21%.
Bên cạnh đó, MSB giữ mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2022 khoảng 14% so với năm 2021, đảm bảo tăng trưởng lành mạnh và hiệu quả. Hoạt động tín dụng cũng được chuyển dịch theo xu hướng giảm cho vay bất động sản, tăng cường giải ngân cho các ngành ít chịu ảnh hưởng tiêu cực hơn như sản xuất, thương mại, năng lượng sạch… Nói cách khác, danh mục tín dụng đã được chuyển dịch nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả sử dụng vốn.
Trong quý I/2023, MSB vẫn giữ quan điểm thận trọng. Đại diện Ngân hàng cho biết: “Quý đầu năm là chu kỳ mang tính thăm dò, MSB lựa chọn hướng đi chắc chắn, lắng nghe và quan sát phản ứng của thị trường để đưa ra kế hoạch phù hợp cho giai đoạn tiếp theo”. Ngày 21/4/2023, MSB đã được Đại hội cổ đông đồng thuận kế hoạch kinh doanh năm 2023 với lợi nhuận trước thuế 6.300 tỷ đồng, nợ xấu kiểm soát dưới 3% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Hiện MSB đã cập nhật tuyên bố khẩu vị rủi ro để đảm bảo phù hợp với thực tế thị trường và định hướng chiến lược kinh doanh giai đoạn 2023 - 2027, trong đó tập trung nâng cao chiến lược quản trị rủi ro số, cập nhật cơ chế nhận diện rủi ro; tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng phương pháp tính vốn mới Expected Shortfall (ES) - phương pháp tiếp cận nâng cao Basel III, phương pháp tính vốn EVE trên cơ sở 6 kịch bản rủi ro theo tiêu chuẩn Basel II nhằm đưa ra dự báo sớm cho 3 tháng tiếp theo, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả quản trị rủi ro thị trường và thanh khoản.