vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Nha Trang lãnh 18 năm tù

2023-06-12 13:12

Ngày 12-6, sau thời gian nghị án, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt Nguyễn Chí Uy (Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang) 18 năm tù và Đào Trung Dũng (kế toán trưởng Công ty CP Sông Đà Nha Trang) 12 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Nha Trang lãnh 18 năm tù ảnh 1

Hai bị cáo Nguyễn Chí Uy (phải) và Đào Trung Dũng tại phiên tòa. Ảnh: H.H

Theo cáo trạng, tháng 10-2012, UBND tỉnh Khánh Hòa giao dự án khu dân cư (KDC) Cồn Tân Lập tại phường Xương Huân, TP Nha Trang cho chủ đầu tư là liên danh Công ty CP Sông Đà Thăng Long- Công ty CP Sông Đà Nha Trang. Trong đó, Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm đại diện liên danh. Đây là tiểu dự án trong dự án tổng thể chỉnh trang đô thị, xây dựng kè, đường dọc bờ sông Cái, TP Nha Trang.

Trong quá trình thực hiện dự án, từ năm 2015 đến năm 2017, Nguyễn Chí Uy cấu kết với kế toán trưởng Đào Trung Dũng dùng thủ đoạn gian dối, lừa bán các lô đất không nằm trong kế hoạch của dự án.

Uy tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh hai lô đất được quy hoạch làm công viên cây xanh trong dự án để phân thành năm lô đất có mục đích sử dụng là nhà ở liền kề.

Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Nha Trang lãnh 18 năm tù ảnh 2

Bị cáo Nguyễn Chí Uy bị tuyên phạt 18 năm tù. Ảnh: H.H

Uy trực tiếp dùng các lô đất này để mua bán với khách hàng. Sau đó, Uy giao Dũng soạn thảo các hợp đồng mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư để lập chứng từ thu tiền của khách hàng.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 11-2016 đến tháng 4-2017, Uy và Dũng đã ký hợp đồng và lập chứng từ thu hơn 27 tỉ đồng của năm khách hàng. Ngoài ra, Uy còn bán cùng một lô đất cho hai khách hàng để chiếm đoạt tiền.

Cáo trạng quy kết Uy và Dũng đã chiếm đoạt 34,5 tỉ đồng của các khách hàng. Uy chỉ đạo Dũng sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt được chi trả, sử dụng cá nhân và các hoạt động khác của công ty.

Tại phiên xét xử, bị cáo Uy thừa nhận tự ý phân lô, bán các lô đất quy hoạch cây xanh cho nhiều bị hại. Tổng số tiền thu được Uy dùng để chi trả các hoạt động của công ty và sử dụng cá nhân.

Ngoài ra, bị cáo này còn chỉ đạo bị cáo Dũng lập khống các chứng từ, hóa đơn để hợp thức hóa việc mua bán.

Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Nha Trang lãnh 18 năm tù ảnh 3

Dự án Cồn Tân Lập vẫn chưa hoàn thành sau hơn 10 năm. Ảnh: H.H

HĐXX xét thấy hai bị cáo dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của khách hàng tổng giá trị hơn 34,5 tỉ đồng.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội và xâm phạm đến tài sản của người khác, cần phải áp dụng tình tiết tăng nặng phạm tội hai lần trở lên.

Tuy nhiên, các bị cáo đã thành khẩn khai báo đồng thời đã tác động đến Công ty CP Sông Đà Nha Trang bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho các bị hại nên đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Công ty CP Sông Đà Nha Trang nhận trách nhiệm bồi thường, hoàn trả cho các bị hại hơn 25 tỉ đồng. Ngoài ra, bị cáo Uy và bị cáo Dũng phải liên đới bồi thường hơn 78 triệu đồng.

HUỲNH HẢI

Xem thêm: lmth.825737tsop-ut-man-81-hnal-gnart-ahn-ad-gnos-yt-gnoc-cod-maig-gnot/nv.olp

“Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Nha Trang lãnh 18 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools