vĐồng tin tức tài chính 365

Bi kịch gia đình sau cơn nóng giận của ông bố

2023-06-12 18:03

Suốt phiên xử mở tại TAND tỉnh Hà Tĩnh hồi đầu tháng 6, ông Hải, 55 tuổi, liên tục bày tỏ sự ân hận vì gây ra cái chết cho con con trai Dương Nam Hùng, 31 tuổi, sau tranh cãi về việc chăm sóc cháu. Phía dưới hội trường, các thành viên trong gia đình ông Hải, là đại diện cho cả bị hại lẫn bị cáo, nói vừa thương vừa trách hai bố con. "Giá như họ biết nhường nhau một chút thì đâu phải ngồi giữa tòa lấy tay lau nước mắt như thế này", một người chia sẻ.

Theo cáo trạng, khoảng 20h ngày 1/2, ông Hải ngồi uống rượu với khách tại nhà riêng ở thôn Thanh Sơn, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang thì anh Hùng đến thăm con trai bị ốm đang gửi nhờ bố mẹ chăm sóc. Khi đề cập đến việc cho cháu nội uống thuốc, anh Hùng cằn nhằn cho rằng bố "lấy thuốc không đúng liều lượng". Hai cha con to tiếng. Hùng tiến lại mâm cơm cầm ly uống rượu ném xuống nền nhà. Bực tức, ông Hải chạy ra sân lấy cưa gỗ dọa đuổi con về. Khi giằng co, ông Hải bị Hùng xô ngã, đoạt cưa đánh .

Các thành viên trong gia đình sau đó chạy ra can ngăn, đuổi Hùng về. Nhà chức trách cáo buộc, bức xúc trước thái độ và hành động hỗn hào của con, ông Hải chạy vào nhà lấy dao bầu, mặc vợ can ngăn. Quá trình truy đuổi con, ông Hải bị Hùng cầm đòn gánh đánh trả. Ông Hải cầm dao đâm con tử vong.

Sau khi gây án, ông đến Công an huyện Vũ Quang đầu thú. Ông cũng bị tổn hại 17% sức khỏe do bị con đánh.

Bị cáo Dương Nam Hải tại phiên xét xử ngày 1/6. Ảnh: Hùng Lê

Bị cáo Dương Nam Hải tại phiên xét xử ngày 1/6. Ảnh: Hùng Lê

Tay run run chống vào bàn xét xử, ông Hải khom lưng, mím môi khai vợ chồng sinh được hai con, anh Hùng là cả, đã lấy vợ và ra ở riêng, thỉnh thoảng có đưa cháu về gửi nhờ ông bà chăm sóc. Hùng cộc cằn, tính nóng nảy, thường xuyên tranh cãi với mọi người. Ông nói nhiều lần khuyên con không nên tranh luận, dễ gây mất hòa khí, Hùng ậm ừ nhưng rồi sau đó không khắc phục.

Hôm xảy ra sự việc, vợ chồng ông cùng cháu nội đang ăn cơm thì hàng xóm tới chơi. Ông rót rượu, mời khách dùng bữa. Uống được vài chén thì Hùng xuất hiện, tỏ thái độ khó chịu khi thấy bố cho con mình uống thuốc cảm không đúng cách. Đặt mạnh chiếc ly xuống chiếu khiến một ít rượu bên trong đổ ra nền nhà, ông nói: "Mày biết thì đi mua thuốc cho con uống, bố không hiểu gì về thuốc men", nhằm đáp trả lại sự trách móc vô cớ của con.

Theo ông, nhà đang có khách, đáng lẽ ra con trai nên biết giữ ý, có chuyện gì thì sau đó góp ý với bố mẹ cũng chưa muộn. "Bị cáo đặt mạnh ly rượu xuống chiếu cũng là cách để nhắc khéo Hùng cần phải hiểu chuyện mà đi ra ngoài, nhưng không ngờ con cãi lại và văng tục, hàng xóm đang ngồi ăn uống bên cạnh cũng bất ngờ", ông khai và cho rằng việc con hỗn hào cũng là nguồn cơn khiến ông nóng giận.

Chủ tọa phân tích: "Đây là mâu thuẫn nhỏ, bị cáo đã làm bố, làm ông, đáng ra phải phải nhường nhịn. 'Con dại thì cái mang', Hùng trong trường hợp này đã lớn nhưng chưa khôn, nếu bố lùi một bước để con nhận ra sai lầm thì sẽ tốt hơn".

Ông Hải nghe xong im lặng, vài chục giây sau phúc đáp rằng trong thâm tâm chưa khi nào có ý định ẩu đả hơn thua, dù nhiều lần Hùng tỏ thái độ hỗn hào. Tuy nhiên, trong tình huống đó hơi men chếnh choáng, đã mất hết lý trí, khiến suy nghĩ không tích cực. Bị cáo nói, đáng lẽ Hùng nên hiểu rằng bố đang bực tức thì lánh đi chỗ khác, nhưng không ngờ con hung hăng hơn, tiến lại xô ngã rồi cầm cả đòn gánh đánh lại.

"Thử hỏi khi kết thúc sự việc, mọi người sẽ nhìn nhận ra sao khi bố con lại ẩu đả như vậy chỉ vì câu chuyện chẳng đâu vào đâu. Họ cho rằng vợ chồng tôi nuông chiều, không biết dạy con. Cũng cay đắng lắm, xót xa chứ", ông Hải cho hay.

Được tòa thẩm vấn, bà Đào Thị Khoa, 53 tuổi, vợ ông Hải, cho biết lúc bố con to tiếng từ việc cho cháu uống thuốc, đã cố can ngăn nhưng chồng phớt lờ. Vài phút sau cuộc rượt đuổi giữa hai bố con, thấy ông Hải đi về trong trạng thái bị thương rồi nói "tôi giết con rồi". Bà như chết đứng, ngồi thất thần giữa thềm nhà rồi khóc nức nở.

Ngôi nhà nơi vợ chồng ông Hải sinh sống. Ảnh: Hùng Lê

Ngôi nhà vợ chồng ông Hải sinh sống. Ảnh: Hùng Lê

Từ ngày xảy ra cơ sự, bà Khoa suy sụp. "Làm mẹ, tôi cũng có phần lỗi khi giáo dục Hùng không tốt. Chứng kiến con mất, chồng đi tù, không có nỗi đau và bi kịch nào lớn hơn. Đây cũng là hình phạt cho bản thân tôi, và là bài học cho nhiều gia đình trong việc xử lý các mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống", bà Khoa nói.

Vợ chồng bà còn có một người con năm nay 28 tuổi. Cơn nóng giận của ông Hải khiến mẹ con bà vất vả hơn trong chặng đường đời về sau khi kinh tế eo hẹp. Ngoài ra, cháu nội của bà cũng phải chịu cảnh mồ côi cha, con dâu trở thành góa phụ khi còn trẻ.

"Những ngày ở trong tù, tôi dằn vặt, nhiều đêm thức đến sáng không thể ngủ. Bây giờ hối hận đã là quá muộn, mong tòa xem xét, thấu hiểu cho hoàn cảnh của gia đình tôi, cho hưởng một mức án thấp nhất để sớm trở về chuộc lỗi lầm, để có cơ hội lo cho vợ cùng con cháu", ông Hải nói tại phần trình bày sau cùng.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, nguyên nhân cũng xuất phát một phần từ nạn nhân, tuyên phạt ông Hải 9 năm 6 tháng tù về tội Giết người. Trước đó, Viện kiểm sát đã đề nghị phạt bị cáo từ 10-11 năm.

"Ai cũng có những lúc không vừa ý nhau, nhưng nóng giận không những không giải quyết được vấn đề. Mọi người không nên ứng xử tiêu cực, để rồi trong phút chốc trở thành người phạm tội", chủ tọa nói.

Bước ra xe thùng của công an trong cái nắng gắt của ngày hè, người đàn ông với vóc dáng lực điền, cao lớn khụy đầu gối xuống đất, lấy tay lau nước mắt khi thấy cháu nội hơn 4 tuổi chạy đến hỏi: "Ông ơi, ông đi đâu vậy, khi nào thì về?".

Đức Hùng

Xem thêm: lmth.5206164-ob-gno-auc-naig-gnon-noc-uas-hnid-aig-hcik-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bi kịch gia đình sau cơn nóng giận của ông bố”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools