vĐồng tin tức tài chính 365

Loại quả thường mọc dại nay có giá hơn 400.000 đồng/kg có gì đặc biệt?

2023-06-13 09:33

Nhiều ngày nay, trên một số tuyến đường tại TP.HCM như Cộng Hòa, Trường Chinh, Quang Trung (Gò Vấp)... xuất hiện nhiều điểm bán thù lù (hay còn gọi là quả tầm bóp) giống Nam Mỹ với giá 120.000 đồng/kg, và giá mua thử 1 lạng là 10.000 đồng. Tại một số cửa hàng thực phẩm như Naman Market, giá một hộp thù lù 160g là 64.900 đồng,tức hơn 400.000 đồng/kg. Đây là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap. Trước đây, tại Nhật Bản, thù lù còn được đóng gói và bày bán trên kệ siêu thị với lên tới 700.000 đồng/kg.

Loại quả thường mọc dại nay có giá hơn 400.000 đồng/kg có gì đặc biệt? ảnh 1

Thù lù giống Nam Mỹ được bán với giá ăn thử 10.000 đồng/lạng, và 120.000 đồng/kg. Ảnh: THU HÀ

Một người bán trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) cho biết, loại thù lù này giống với quả thù lù thường mọc lại tại các vùng nông thôn, nhưng giống Nam Mỹ khi trồng sẽ cho trái có kích cỡ lớn hơn, gấp 2- 3 lần và có hương vị dễ ăn hơn.

Theo chuyên trang y tế WebMD, thù lù có nhiều dưỡng chất như chất xơ, protein, vitamin C, natri, sắt, chất béo. Ước tính trong 140g quả tầm bóp có 3,92 mg vitamin B2, 1,4 mg sắt, 15,4 mg vitamin C, 13mg canxi, 0,98 gram chất béo, 15,68 gram carbonhydrate, 56 mg phốt pho...

Loại quả thường mọc dại nay có giá hơn 400.000 đồng/kg có gì đặc biệt? ảnh 2

Người bán cho biết thù lù này giống như quả thù lù thường mọc dại ở các vùng quê, nhưng có vị thanh dễ ăn và kích cỡ to hơn. Ảnh: THU HÀ

Thù lù được chứng minh có tác dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch nhờ vào hàm lượng vitamin C phong phú. Ngoài ra trong thù lù chứa steroid được gọi là withanolides, có thể giúp chống lại các tình trạng viêm như viêm khớp, lupus và bệnh viêm ruột. Withanolides cũng có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư. Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu việc sử dụng các withanolide để nhắm mục tiêu và tiêu diệt các tế bào ung thư cụ thể.

Chuyên trang y tế này còn cho biết, tiêu thụ thù lù có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày nhờ vào hàm lượng canxi phong phú có trong quả. Nó cũng giúp bạn cải thiện sức khỏe và khả năng nhận thức nhờ vào các chất chống oxy hóa cao như vitamin C. Quả thù lù chứa 15,4 mg vitamin C, chiếm 17,11% giá trị khuyến nghị hàng ngày, nó cũng có thể tăng cường khả năng nhận thức ở người trẻ tuổi, tăng trí nhớ, khả năng tập trung.

Những năm 2004, các nhà khoa học nghiên cứu tại Viện khảo cứu các hợp chất thiên nhiên thuộc ĐH Y khoa Kaohsiung (Đài Loan) về hoạt tính chống ung thư gan của cây thù lù (Physalis angulata) ghi nhận: Các dịch chiết toàn cây bằng nước và bằng ethanol được đánh giá về hoạt tính chống ung thư gan trên các dòng tế bào Hep G2, Hep 3B, PLC/PRF/5, ghi nhận hoạt tính chống ung thư do gây ra hiện tượng tế bào tự hủy (apoptosis) phối hợp với những rối loạn chức năng của các mitochondria nơi màng tế bào bị ung thư. Tác dụng diệt bào này không xảy ra nơi các tế bào gan lành mạnh. Nghiên cứu này được đăng trên Life Sciences số 74 năm đó.

Chia sẻ trên VTC News, Lương y Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội cho biết, cây tầm bóp thường dùng trị cảm sốt, yết hầu sưng đau, ho nhiều đờm, phiền nhiệt nôn nấc. Dùng 20-40g khô sắc uống. Dùng ngoài trị nhọt vú, đinh độc, đau bìu dái. Dùng 40-80g cây tươi giã vắt lấy nước cốt uống, bã thì dùng đắp; hoặc nấu nước rửa. Quả tầm bóp ăn được và dùng chữa đờm nhiệt sinh ho, thuỷ thủng... Rễ tươi nấu với tim lợn, chu sa ăn chữa được chứng đái tháo đường.

Loại quả thường mọc dại nay có giá hơn 400.000 đồng/kg có gì đặc biệt? ảnh 3

Thù lù mọc dại có kích cỡ nhỏ hơn thù lù giống Nam Mỹ, nhưng đều sở hữu giá trị dinh dưỡng rất cao. Ảnh: THU HÀ

Ở một số nước như Ấn Độ, toàn bộ cây tầm bóp được tận dụng làm thuốc lợi tiểu, lá được dùng trị các rối loạn của dạ dày. Một số nước ở Châu Phi, lá tầm bóp được luộc, xào ăn như các loại rau khác.

HẠ QUYÊN

Xem thêm: lmth.406737tsop-teib-cad-ig-oc-gkgnod-000004-noh-aig-oc-yan-iad-com-gnouht-auq-iaol/nv.olp

“Loại quả thường mọc dại nay có giá hơn 400.000 đồng/kg có gì đặc biệt?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools