vĐồng tin tức tài chính 365

Nữ tỷ phú lừa đảo từ chối bồi thường cho các nạn nhân

2023-06-13 11:40

Trong tài liệu nộp lên tòa cuối tuần trước, các công tố viên liên bang Mỹ cho rằng phán quyết của tòa án đã có lỗi ghi chép. Trong đó không ghi rõ lộ trình để Elizabeth Holmes bồi thường 452 triệu USD cho các nạn nhân trong vụ lừa đảo tại hãng xét nghiệm máu Theranos do cô thành lập.

Holmes hiện chỉ phải bồi thường 25 USD một quý khi đang ngồi tù. Vì thế, các công tố viên đang đề nghị Thẩm phán Edward Davila – người xét xử vụ án của Holmes – sửa lại giấy tờ, yêu cầu cô trả cả tiền bồi thường hàng tháng sau khi ra tù.

Elizabeth Holmes rời tòa án tại California hồi tháng 3. Ảnh: AP

Elizabeth Holmes rời tòa án tại California hồi tháng 3. Ảnh: AP

Cũng như bạn trai cũ – cựu COO Theranos Ramesh "Sunny" Balwani, Holmes cho biết không đủ khả năng trả số tiền hàng trăm triệu USD. Đây là tình hình phổ biến trong các vụ lừa đảo tài chính lớn. Tuy nhiên, người phạm tội vẫn phải bồi thường. Vì thế, các thẩm phán thường đưa ra một lộ trình thanh toán để đảm bảo người bị kết tội nỗ lực chi trả.

Davila là người xét xử cả Holmes và Balwani. Bà đã đề nghị họ trả tổng cộng 452 triệu USD tiền bồi thường. Trong đó, 125 triệu USD là cho nhà đầu tư vào Theranos Rupert Murdoch. Khoản bồi thường cho 13 nạn nhân khác thấp hơn.

Thẩm phán yêu cầu Balwani trả 25 USD mỗi quý khi ở trong tù và ít nhất 1.000 USD một tháng sau khi ra tù.

Holmes không phản đối mức bồi thường 25 USD một quý khi đang ngồi tù. Tuy nhiên, cô cho rằng việc không có lộ trình bồi thường sau khi ra tù không phải là sai sót của thẩm phán.

Hôm 12/6, các luật sư của Holmes đã đề nghị Davila bác bỏ yêu cầu sửa phán quyết của các công tố viên. Họ cho rằng tòa án "đã có đủ bằng chứng cho thấy Holmes có các nguồn lực tài chính hạn chế và vì thế phán quyết dành cho Holmes và Balwani là khác nhau". Họ lấy ví dụ Balwani phải trả 25.000 USD tiền phạt, còn Holmes thì không.

Elizabeth Holmes đã đến trình diện tại nhà tù ở Texas (Mỹ) cuối tháng trước để bắt đầu thụ án tù 11 năm. Đây là doanh nhân hiếm hoi tại Thung lũng Silicon bị kết tội lừa đảo. Cô bỏ Đại học Stanford năm 19 tuổi để gây dựng Theranos và từng được coi là Steve Jobs phiên bản nữ nhờ lời hứa hẹn về công nghệ xét nghiệm hàng loạt bệnh chỉ bằng vài giọt máu.

Nhà đầu tư, bệnh nhân và cả người hâm mộ đã tin vào câu chuyện này. Theranos huy động được hơn 700 triệu USD từ các nhà đầu tư, qua mặt được cả những người thông minh nhất ở Thung lũng Silicon.

Vụ việc bị đưa ra ánh sáng sau một cuộc điều tra của Wall Street Journal năm 2015. Theo đó, Theranos chỉ thực hiện khoảng 12 trong số hàng trăm xét nghiệm bằng công nghệ mà họ cam kết là độc quyền. Họ còn bị phát hiện sử dụng thiết bị của bên thứ ba để làm các xét nghiệm máu truyền thống, thay vì dùng công nghệ của mình. Đầu năm 2022, Holmes bị xác định phạm 4 tội danh lừa đảo, đặt dấu chấm hết cho biểu tượng công nghệ một thời.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Xem thêm: lmth.1086164-nahn-nan-cac-ohc-gnouht-iob-iohc-ut-oad-aul-uhp-yt-un/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nữ tỷ phú lừa đảo từ chối bồi thường cho các nạn nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools