vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng giám đốc lấy đất công viên đem bán lĩnh 18 năm tù

2023-06-13 11:58

Ngày 12/6, ông Uy bị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự; Đào Trung Dũng, cựu kế toán trưởng, bị phạt 12 năm tù cùng tội danh.

Nguyễn Chí Uy (phải) và Đào Trung Dũng tại phiên toà. Ảnh: Bùi Toàn

Nguyễn Chí Uy (phải) và Đào Trung Dũng tại phiên toà. Ảnh: Bùi Toàn

Về dân sự, Công ty cổ phần Sông Đà Nha Trang nhận trách nhiệm bồi thường, hoàn trả cho các bị hại hơn 25 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Uy và Dũng phải liên đới bồi thường hơn 78 triệu đồng.

Tại phiên xét xử, bị cáo Uy thừa nhận tự ý phân lô, bán các lô đất quy hoạch cho nhiều bị hại. Tổng số tiền thu được, Uy dùng chi trả các hoạt động của công ty và sử dụng cá nhân. Ông ta còn chỉ đạo bị cáo Dũng lập khống chứng từ, hóa đơn để hợp thức hóa việc mua bán.

HĐXX xét thấy hai bị cáo có đủ nhận thức về hành vi nhưng đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của khách hàng hơn 34,5 tỷ đồng. Tòa xác định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội và xâm phạm đến tài sản người khác. Tuy nhiên, tòa cũng ghi nhận các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, tác động đến Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho các bị hại.

Tòa kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều tra, xem xét hành vi của các bị cáo đối với hai lô đất biệt thự và liền kề liên quan đến vụ án. Xem xét vi phạm của các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa trong việc triển khai dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập để xử lý, nếu có căn cứ.

Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập sau hơn 10 năm vẫn chưa triển khai. Ảnh: Bùi Nhân

Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập sau hơn 10 năm vẫn chưa triển khai. Ảnh: Bùi Nhân

Theo cáo trạng, Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập nằm trong dự án tổng thể chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái ở TP Nha Trang. Năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa giao dự án cho chủ đầu tư là liên danh giữa Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long (Hà Nội) và Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang (đại diện liên danh).

Năm 2015-2017, ông Uy với tư cách Tổng giám đốc đã tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh 2 lô đất được quy hoạch làm công viên cây xanh trong dự án để phân thành 5 lô đất có mục đích sử dụng là nhà liền kề, thực hiện mua bán với khách hàng.

Sau đó, Uy giao Dũng soạn thảo các hợp đồng mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư để lập chứng từ thu hơn 27 tỷ đồng của 5 khách hàng. Ngoài ra, Uy còn bán một lô đất cho hai người khác nhau.

Cáo trạng xác định những thành viên khác của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang do không biết, không tham gia bàn bạc, thỏa thuận với hai bị can nên không có căn cứ để xử lý hình sự.

Bùi Toàn

Xem thêm: lmth.0366164-ut-man-81-hnil-nab-med-neiv-gnoc-tad-yal-cod-maig-gnot/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng giám đốc lấy đất công viên đem bán lĩnh 18 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools