vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ nợ bị phạt 10 năm tù vì đòi 5,2 tỷ đồng kiểu 'giang hồ'

2023-06-13 16:50

Chiều 12/6, bà Nguyễn Thị Chiến, 61 tuổi, trú quận Hà Đông, bị TAND Hà Nội tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù về 2 tội Cưỡng đoạt tài sản Giữ người trái pháp luật.

Liên quan vụ án, 6 bị cáo còn lại là thành viên nhóm đòi nợ thuê, lĩnh 8 năm 9 tháng đến 10 năm 6 tháng tù, gồm: Mai Văn Sự (46 tuổi, trú quận Nam Từ Liêm); Nguyễn Đức Huệ (34 tuổi, trú tỉnh Phú Thọ); Đặng Đình Mạnh (27 tuổi), Cao Văn Lâm (26 tuổi, cùng ở huyện Chương Mỹ); Phan Hữu Việt (28 tuổi, trú huyện Thanh Trì) và Lê Minh Đức (24 tuổi, trú huyện Phú Xuyên).

Bị cáo Nguyễn Thị Chiến và Mai Văn Sự (hàng đầu) tại tòa. Ảnh: Danh Lam

Bị cáo Nguyễn Thị Chiến và Mai Văn Sự (hàng đầu) tại tòa. Ảnh: Danh Lam

Cáo trạng nêu, năm 2018, bà Chiến nhiều lần cho bà Hà (50 tuổi, trú quận Nam Từ Liêm) vay tiền, lãi suất theo thỏa thuận. Tháng 1/2018-9/2019, bà Chiến chuyển cho bà Hà 5,2 tỷ đồng để nhờ mua đất song thời gian sau không thấy người này tìm được đất giúp mình và cũng không trả lại tiền. Bà Chiến nhiều lần tìm gặp lấy lại tiền song bất thành.

Khoảng cuối tháng 9/2021, bà Chiến nhờ bị cáo Huệ, là người làm thuê trông nhà cho mình, tìm người đòi nợ giúp.

Bị cáo Huệ lên mạng xã hội thấy Công ty thu hồi nợ xấu Tuấn Tổng (không có giấy phép đăng ký kinh doanh) đã liên lạc thì được sắp xếp cuộc hẹn ngày 9/10/2021.

Tại đây, bà gặp bị cáo Sự và Hồ Sỹ Lương (đang bỏ trốn). Sự đảm bảo với bà Chiến, nhóm mình "sẽ đến nhà người ta đợi đến khi trả tiền thì mới về", và yêu cầu "hỗ trợ chi phí ăn uống, đi lại". Bà Chiến đồng ý.

VKS cáo buộc, ngày 12/10/2021, bà Chiến ra văn phòng công chứng, ký hợp đồng uỷ quyền đòi nợ cho Sự. Tối hôm sau, Sự cùng Lương đến nhà bà Hà.

Thấy nhóm người xăm trổ, đầu trọc đến tìm mình, bà Hà gọi điện cho Công an phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm đến lập biên bản sự việc và yêu cầu các bên giải quyết tranh chấp nợ đúng pháp luật.

2h sáng hôm sau, ngày 14/10/2021, Sự lái xe chắn cửa nhà con nợ, chỉ đạo đám đàn em, là các bị cáo còn lại, chia làm 2 ca ngày đêm để giữ bà Hà ở trong nhà, không cho người ngoài vào.

Sự gửi ảnh của bà Hà cho đàn em đem đi rửa và in dòng chữ: "Lừa đảo chuyên nghiệp", kèm tên, dán lên tường nhà bà Hà và các căn hộ xung quanh. Được bà Chiến ứng cho 20 triệu đồng, Sự chia cho mỗi đàn em một triệu đồng.

Chiều 16/10/2021, bà Hà gọi taxi ra ngoài, bị nhóm Sự giữ tay chân, đứng vây quanh, và yêu cầu giải quyết xong khoản nợ mới được đi. Công an phát hiện nhóm này có hành vi giữ người trái pháp luật nên đưa về trụ sở giải quyết.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi. Bà Chiến khai đưa 5,2 tỷ đồng nhờ bà Hà mua đất nhưng bà này không thực hiện, mà cho người khác vay lấy lãi. Cơ quan điều tra đã triệu tập bà Hà đến làm việc, song người phụ nữ này không tới. Bà Hà cũng vắng mặt trong phiên tòa hôm nay.

Ngày 6/1, cơ quan điều tra đã tách hành vi, tài liệu liên quan việc bà Hà nhận hơn 5 tỷ đồng, tạm đình chỉ điều tra nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khi có căn cứ sẽ phục hồi giải quyết.

Bà Hà từng có lời khai thừa nhận vay tiền của bà Chiến sau đó cho người khác vay lại. Nhà chức trách cho hay không triệu tập được những người vay tiền từ bà Hà nên chưa thể làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Vụ việc do đó, cũng được tách rút hồ sơ, xử lý sau.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.3766164-oh-gnaig-ueik-gnod-yt-2-5-iod-iv-ut-man-01-tahp-ib-on-uhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ nợ bị phạt 10 năm tù vì đòi 5,2 tỷ đồng kiểu 'giang hồ'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools