"Khoảng trống" dự phòng tại cộng đồng
Bà N.T.T. - 71 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội - sống trong khu chung cư đông dân, rất nhiều bạn bè cùng lứa. Hằng ngày bà và các bạn đồng lứa thân thiết thường rủ nhau tập dưỡng sinh. Không như nhiều người cùng lứa, bà T. khá khỏe mạnh, chỉ hơi mỏi chân nếu đi lại nhiều, còn lại bà chưa có bệnh tật mãn tính nào.
Trong khi chồng bà mắc tiểu đường, mỗi tháng riêng mua thuốc ngoài bảo hiểm đã tốn tiền triệu, chứng tiểu đường cũng đã biến chứng làm ảnh hưởng đến răng miệng.
Vì lo ngại mắc bệnh như chồng, bà T. khá nghiêm ngặt trong chế độ ăn, nhưng đều là nghiêm ngặt theo... truyền miệng, như không ăn muộn quá, không ăn nhiều đường, còn ăn thế nào cho khỏe mạnh, tập luyện nên cường độ bao nhiêu là phù hợp lứa tuổi, chân người già hay yếu mỏi nên làm gì... thì bà không biết. Thế hệ của bà không có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ, đi tư vấn sức khỏe lại càng không.
Để "lấp chỗ trống" này, thỉnh thoảng bà T. hay đi "ngồi máy massage", có lúc là mời dự buổi nói chuyện rồi sau đó mua thuốc. Giá những thuốc này lên tới tiền triệu/hộp, vì ít thông tin và người bán nói như "rót mật vào tai", nên bà T. và bạn bè cũng đã mấy lần mua thuốc về dùng. Về nhà mới tá hỏa đó chỉ là một số vitamin bình thường nhưng đã được bán với giá trên trời.
Tình trạng bán thuốc giá cao này đang khiến nhiều gia đình đau đầu. Một bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chia sẻ ngay gia đình anh cũng gặp vấn nạn này.
"Tôi về quê mới hay bố mẹ mua rất nhiều "thuốc" lạ về dùng, giá hàng triệu/lọ, xem kỹ thì thấy đó đều là các thực phẩm chức năng không tên tuổi, bán giá cao, có loại không rõ nguồn gốc xuất xứ. Có lần tôi đã nói với cha mẹ: con là bác sĩ ở bệnh viện lớn mà bố mẹ không hỏi, sao cứ mua thuốc lạ về dùng, tác dụng không rõ ràng, nhưng ông bà không nghe" - vị bác sĩ này chia sẻ.
Đài Truyền hình Việt Nam gần đây cũng có chùm phóng sự về tình trạng mượn danh hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi để bán thuốc giá cao. Câu chuyện đã gây bất bình khi các thuốc có tên mỹ miều như nhung hươu, đông trùng hạ thảo... thực chất chỉ là một số vitamin nhưng rất đắt đỏ.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức trung ương, hiện là chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số.
Theo Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam năm 2009 là 85,85 triệu người, có 7,45 triệu (chiếm 8,68%) là người cao tuổi, thời điểm 2019 dân số là 96,21 triệu người, số người cao tuổi đã đạt 11,41 triệu (chiếm 11,86%). Hiện dân số Việt Nam ước tính đã vượt 100 triệu người, số người cao tuổi cũng đã tăng theo mức tương ứng, nhu cầu dự phòng, chăm sóc sức khỏe rất lớn.
Chính vì nhu cầu này, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã làm việc với Công ty Traphaco, doanh nghiệp sản xuất dược phẩm hàng đầu Việt Nam, có danh mục sản phẩm đông dược và tân dược đa dạng, trong đó có những sản phẩm như hoạt huyết dưỡng não Cebraton; thuốc điều trị trĩ Tottri; thuốc giải độc gan Boganic..., đều là các sản phẩm có uy tín cao trên thị trường, để triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại cộng đồng.
Nâng kiến thức để người cao tuổi biết chăm sóc sức khỏe
Bên cạnh sản xuất kinh doanh, các hoạt động xã hội vì cộng đồng luôn là nhóm hoạt động được Traphaco quan tâm triển khai. Theo ông Trần Túc Mã - tổng giám đốc Traphaco, doanh nghiệp này đã chi nhiều tỉ đồng trong đại dịch COVID-19 để hỗ trợ người dân chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ Quỹ vắc xin để Hà Nội triển khai tiêm ngừa vắc xin COVID-19.
"Chúng tôi luôn thực hiện bằng hoặc vượt dự kiến trong các chương trình xã hội, cộng đồng"- ông Mã cho biết.
Với chương trình Traphaco rất tâm huyết lần này, ông Mã cho biết hai bên sẽ đồng hành nhiều hoạt động:
- Tập huấn, hội thảo nhằm nâng cao kiến thức về sử dụng thuốc để chăm sóc sức khỏe; giúp người cao tuổi sử dụng thuốc theo đúng chỉ định và phòng, tránh các bệnh thường gặp;
- Phối hợp tham gia tư vấn, xây dựng chính sách về công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi;
- Phối hợp tổ chức, hướng dẫn, tư vấn về dùng thuốc và khám sức khỏe, chữa bệnh cho cán bộ, hội viên người cao tuổi;
- Truyền thông nâng cao nhận thức cho người cao tuổi tại cộng đồng, nâng cao kiến thức về sử dụng thuốc để chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi và gia đình họ;
Theo ông Mã, chương trình này cũng hướng tới mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe và phòng tránh các bệnh thường gặp đối với người cao tuổi; đồng thời hỗ trợ người cao tuổi chủ động chăm sóc và nâng cao sức khỏe.
50 năm xây dựng và phát triển, Traphaco luôn tiên phong trong các công tác xã hội, phát triển cộng đồng, chăm lo quan tâm tới nhóm người yếu thế.
"Chúng tôi có kinh nghiệm hơn 20 năm (từ 1999) tổ chức các hoạt động tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc và tạp chí Sống Khỏe miễn phí cho hàng triệu hội viên câu lạc bộ Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Hội Hưu trí, Cựu chiến binh, Chữ thập đỏ… các cấp, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những nơi bà con còn rất thiếu thông tin và sự chăm sóc về y tế" - đại diện Traphaco cho hay.
Với chiến lược phát triển song song đông dược và tân dược chất lượng cao, giai đoạn 2021-2025, Traphaco đầu tư mạnh mẽ cho mảng nghiên cứu phát triển thuốc, thành lập 2 phòng nghiên cứu phát triển (đông dược và ngoài đông dược), cùng với phòng chuyển giao công nghệ đã nâng cao năng lực phát triển sản phẩm của Traphaco lên tầm cao mới.
Các sản phẩm đông dược của Traphaco ngày càng khẳng định vị thế số 1 Việt Nam, phát triển theo hướng đông dược chất lượng cao, sử dụng nguồn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP - WHO, sở hữu bí quyết bào chế trong công thức để tạo ra sản phẩm có hiệu quả và an toàn trong chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho người dân.
Với các sản phẩm tân dược, Traphaco đã nâng cao năng lực phát triển thuốc thông qua nhận chuyển giao công nghệ từ tập đoàn dược phẩm lớn trên thế giới, thực hiện các nghiên cứu tương đương sinh học (chứng minh tác dụng điều trị tương đương biệt dược gốc nước ngoài), giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.
Đó là mục tiêu mà Traphaco đã và đang thực thi rất tốt, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người Việt, đặc biệt là người cao tuổi.
Hôm nay 30-11, Công ty Traphaco long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống (28-11-1972 - 28-11-2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất lần thứ 2.