vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM tính thu phí lòng đường, vỉa hè: 'Không phải cứ chăm bẵm tăng thu ngâ

2023-06-13 19:21

Bà Nguyễn Thị Minh Sáu, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 3, P.17, Q.Bình Thạnh, cho hay TP.HCM hiện có khoảng 12 triệu mét vuông vỉa hè, nếu được tổ chức bài bản sẽ đem về nguồn lợi không nhỏ cho ngân sách. Ví dụ, chỉ cho thuê 1/4 diện tích lề đường này với giá 100.000 đồng/tháng/mét vuông, hằng tháng có thể thu về hàng trăm tỉ đồng. Để có thể vừa sử dụng vỉa hè một cách hiệu quả, vừa có thêm nguồn thu cho ngân sách, đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè, cần phải cụ thể bao gồm nhiều mức khác nhau, tùy từng quận, huyện, vị trí và cả các đối tượng nộp phí ví dụ như các chợ tự phát, người bán hàng rong... Tuy nhiên, dưới góc nhìn của người dân, mức phí thu được quy định theo quận như dự thảo này còn khá đơn giản, sơ sài.
Về mục đích thu phí, nguồn thu nên sử dụng vào việc duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp hạ tầng; cải tạo cảnh quan đô thị, trồng cây xanh hay các mục đích công cộng khác tại khu vực hay tuyến đường tổ chức thu phí để người dân thấy hiệu quả rõ rệt. Về công tác thu phí, TP.HCM nên giao cho một đơn vị đứng ra thực hiện nhằm quản lý chặt chẽ, tránh chồng chéo khi thực hiện.
Đồng thời, không nên phân cấp cho chính quyền các quận, huyện thu phí, bởi sẽ làm cho bộ máy cồng kềnh, ngân sách nhà nước lại phải “nuôi” thêm bộ phận không nhỏ phục vụ công tác này. Chưa kể, mỗi nơi thu một kiểu rất khó quản lý, dễ xảy ra tiêu cực.

Xem thêm: mth.551532441316032581-hcas-nagn-uht-gnat-mab-mahc-uc-iahp-gnohk-eh-aiv-gnoud-gnol-ihp-uht-hnit-mchpt/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP.HCM tính thu phí lòng đường, vỉa hè: 'Không phải cứ chăm bẵm tăng thu ngâ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools