vĐồng tin tức tài chính 365

Thanh niên khó khăn sập bẫy bọn buôn người vì lên group "rao bán thận"

2023-06-13 19:36

Ngày 13/6, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Võ Lê Hoài Diễn (SN 1987, ngụ Tiền Giang) mức án 12 năm tù về tội “Mua bán người”.

Bị cáo bị dẫn giải đến phiên xử

Hồ sơ vụ án thể hiện, cuối năm 2021, Diễn sử dụng tài khoản Facebook tên “Lien Ky” đăng thông tin với nội dung “sang Campuchia bán thận, thời gian bán, giá tiền nhận sau khi bán và một số vấn đề liên quan đến việc bán thận...” trên diễn đàn “Hiến thận chui” nhằm mục đích lừa những người có nhu cần bán thận để đưa sang Campuchia bán cho đối tượng sử dụng tài khoản Zalo có tên “Phấn Đấu” (chưa rõ lai lịch) hưởng lời.

Khi có người cần bán thận liên hệ, Diễn thông báo cho “Phấn Đấu" đưa xe đến đón những người này đưa sang Campuchia. “Phấn Đấu” trả tiền mua bán người cho Diễn từ 15-20 triệu đồng/1 người.

Để che giấu hành vi bất chính, ‘‘Phấn Đấu’’ sử dụng tài khoản mang tên Trần Thị Kiều Nga chuyển tiền thanh toán sang tài khoản mang tên Huỳnh Ngọc Hoàng Anh. Tài khoản này do Diễn mua trên mạng vào năm 2021, nhằm mục đích để nhận tiền công mua bán người.

Khoảng giữa tháng 8/2022, anh Bùi Thanh Phát vì gia cảnh khó khăn, nên sau khi tìm hiểu thông tin trong nhóm “hiến thận chui” đã quyết định rao bán một trái thận. Diễn đã kết nối, giả vờ hướng dẫn anh Phát làm hồ sơ pháp lý với danh nghĩa hiến thận và hứa hẹn sau khi hiến xong một quả thận thì anh Phát sẽ được nhận 400 triệu đồng, các hồ sơ thủ tục và cách thức qua biên giới Campuchia sẽ do Diễn lo toàn bộ. Anh Phát tưởng thật nên đồng ý.

Khoảng 11 giờ 30 ngày 02/9/2022, anh Phát rủ bạn là anh N. T. đi cùng anh Phát để chăm sóc sau khi anh Phát hiến thận xong. Cả 02 đón xe khách đi từ bến xe Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đến bến xe Miền Tây, TP.HCM để gặp Diễn.

Sau đó, Diễn thuê nhà trọ số 390 Kinh Dương Vương, phường An Lạc A, quận Bình Tân để anh Phát và anh T. nghỉ ngơi. Khoảng 11 giờ 30 ngày 03/9/2022, Diễn đến gặp anh Phát và anh T. trao đổi các đường đi nước bước.

Theo sự sắp đặt của Diễn, hơn một giờ sau, xe ô tô đến đón anh Phát và anh T. Khi lên xe, ngoài anh T. và anh Phát còn có 03 người thanh niên khác (không rõ lai lịch).

Sau đó, xe chở 05 người đến gần khu vực Cửa khẩu Thomo, thuộc tỉnh Long An tiếp giáp với Campuchia thì có 05 người (nói tiếng Campuchia) đi xe máy đến đưa đi theo đường tiểu ngạch đến thủ đô Phnom Pênh, Campuchia.

Anh Phát được đưa đến một khu nhà gọi là “Tam Thái Tử”. Tại đây, anh Phát bị những người (chưa rõ lai lịch) cầm roi điện đe dọa bắt buộc phải làm việc và không có việc mua bán thận.

Đến ngày 09/9/2022, anh Phát cùng bạn và một số người Việt Nam leo tường rào bỏ trốn về Việt Nam. Khi về đến TP.HCM, anh Phát đã nhờ bạn đóng giả người muốn bán thận để liên lạc với Võ Lê Hoài Diễn. Tưởng lại kiếm được mối hời, khoảng 18 giờ ngày 10/9/2022, Diễn đến Siêu thị Big C (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) để gặp, thì anh Phát cùng bạn bắt giữ Diễn đưa đến Công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú trình báo.

Ngày 12/9/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Phú ra Lệnh bắt người đối với Võ Lê Hoài Diễn. Sau đó, chuyển vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Kết quả điều tra, Diễn lừa bán anh Phát và anh T. cho bọn buôn người bên kia biên giới với giá 37 triệu đồng.

Đối với hai số tài khoản Huỳnh Ngọc Hoàng Anh và Trần Thị Kiều Nga dùng để thanh toán tiền mua bán người, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tiến hành xác minh, nhưng hiện nay hai người này chưa xác định  đang ở đâu, nên cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Hà An

Xem thêm: lmth.363841_iougn-noub-nob-yab-pas-nauq-gnuc-iougn-gnuhn/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Thanh niên khó khăn sập bẫy bọn buôn người vì lên group "rao bán thận"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools