Bamboo Airways có báo cáo sơ bộ về kết quả kinh doanh năm ngoái trong tài liệu chuẩn bị cho phiên họp thường niên được tổ chức tại Hà Nội vào tuần tới.
Năm 2022, doanh thu của hãng bay này tăng gần 3,3 lần so với 2021 đạt 11.732 tỷ đồng. Dù nguồn thu cải thiện tích cực, Bamboo Airways vẫn chưa thể ... khỏi tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi ghi nhận khoản lợi nhuận gộp (khoản tiền doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ đi giá vốn của hàng hóa, dịch vụ) âm hơn 3.200 tỷ đồng. Công ty cho biết vẫn lỗ gộp do những khó khăn từ thị trường Đông Bắc Á và xung đột Nga - Ukraine làm giá nhiên liệu bay tăng vọt.
Thực tế, kinh doanh dưới giá vốn là tình trạng chung của các hãng bay Việt vài năm qua tác động của Covid-19, các chi phí đầu vào tăng mạnh, lãi suất dâng cao. Tuy nhiên, mức lỗ gộp năm ngoái của Bamboo Airways đã cao hơn hai hãng bay nội địa có quy mô lớn hơn là Vietnam Airlines và Vietjet. Bamboo Airways đang sở hữu đội tàu bay 30 chiếc, trong khi Vietnam Airlines có trên 110 tàu, Vietjet trên 80 tàu.
Vietnam Airlines năm 2021 lỗ gộp khoảng 10.000 tỷ đồng nhưng năm ngoái đã giảm xuống còn âm khoảng 2.625 tỷ đồng nhờ doanh thu phục hồi về bằng 70% mức trước dịch. Còn Vietjet lỗ gộp lần lượt 2.038 tỷ và 1.993 tỷ năm 2021 và 2022. Mức lỗ gộp của Bamboo Airways năm 2021 khoảng 4.060 tỷ đồng.
Bamboo Airways chưa công bố các chỉ tiêu chi tiết hơn về chi phí hoạt động, lợi nhuận trước thuế... trong tài liệu họp. Tuy nhiên, tại phiên họp bất thường hồi tháng 4, ông Nguyễn Khắc Hải, Phó tổng giám đốc hãng cho biết Bamboo Airways vẫn lỗ trong điều kiện thị trường xấu như giai đoạn vừa qua.
Sang năm 2023, tình hình của Bamboo Airways đã tích cực hơn. Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thông tin hãng đã gần đạt điểm hòa vốn trong quý I khi đội tàu bay hoạt động hết công suất. Theo ông Trọng, Bamboo Airways "sẽ lên khỏi mặt đất từ năm 2024" và có lãi từ năm 2025.
Năm nay, Bamboo Airways đặt kế hoạch tăng trưởng kinh doanh dự kiến trên hai con số, khoảng 15-20% tùy diễn biến thị trường. Để bắt kịp đà hồi phục, hãng đang cân nhắc và tính toán các kịch bản để tăng đội bay, mở rộng mạng bay cũng như nâng cao hiệu quả khai thác.
Hãng sẽ tiếp tục hoàn thiện tần suất khai thác và mở thêm các đường bay mới, tập trung vào các thị trường mục tiêu như châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Australia. Đồng thời, Bamboo Airways sẽ đề nghị Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương cho phép tăng đội tàu bay lên trên 30 chiếc.
Tại phiên họp thường niên ngày 21/6, Bamboo Airways sẽ bầu thành viên HĐQT, ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028. Thời gian qua, doanh nghiệp đã có một số thay đổi ở vị trí lãnh đạo thượng tầng trong quá trình chuyển giao sang nhà đầu tư mới. Từ cuối tháng 5, ông Nguyễn Mạnh Hải làm Tổng giám đốc Bamboo Airways thay cho ông Nguyễn Mạnh Quân - người gắn bó với hãng từ tháng 9/2020.
Hai cựu lãnh đạo Japan Airlines - hãng bay lớn thứ hai tại Nhật Bản cũng dự kiến góp mặt ở Bamboo Airways. Trong đó, ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của Japan Airlines sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và ban điều hành. Còn ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ giữ vai trò Cố vấn cao cấp cho HĐQT Bamboo Airways.
Anh Tú