Trước đó, Hà Nội đã nhiều lần đề cập đến việc cấm xe máy vào khu vực nội đô. Giới chuyên gia lo ngại tính khả thi của đề án, còn người dân cho rằng sẽ "không biết đi làm bằng phương tiện gì" nếu cấm xe máy.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - nguyên giám đốc Nhà xuất bản Giao Thông Vận Tải - cho biết Hà Nội chưa đáp ứng được những điều kiện cần thiết để cấm xe máy đi vào nội đô.
Ông Thủy nêu dẫn chứng, hiện nay hạ tầng giao thông còn yếu kém, đường sá còn hẹp, "đường 4 làn xe rộng 20-30m còn rất ít".
"Đường sá hẹp như vậy, ô tô sao có thể vào được, nhưng xe máy thì có thể vào được những đường hẹp, đường nhánh để làm ăn. Hà Nội cấm xe máy sẽ gây khó khăn rất lớn trong việc đi lại của người dân", tiến sĩ Thủy nhận định.
Tiến sĩ Thủy giải thích: thực tế hiện nay hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu cũng như đòi hỏi ngày càng cao của người dân thủ đô. Mỗi ngày TP có khoảng 14 triệu lượt đi lại, nhưng giao thông công cộng mới chỉ phục vụ trên dưới 10% nhu cầu.
Giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu, tức là phương tiện đi lại cho người dân chưa có, vậy nếu cấm xe máy - là phương tiện chiếm tới 70% lưu lượng - thì người dân đi lại, làm ăn bằng gì?
Ông lo ngại trong trường hợp TP cấm xe máy, khả năng người dân sẽ đổ xô đi mua ô tô, lúc đó nguy cơ ùn tắc giao thông nội đô có thể tăng gấp 3 - 4 lần so với hiện nay.
Xem thêm: mth.97145322141603202-0302-man-oav-od-ion-oav-yam-ex-mac-hnit-ial-ion-ah/nv.ertiout