vĐồng tin tức tài chính 365

Ma túy tổng hợp núp bóng thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học

2023-06-14 14:25

Ngày 14-6, Công an quận 1, TP.HCM phát đi cảnh báo về loại ma túy tổng hợp núp bóng dưới dạng thuốc lá điện tử nhằm vào giới trẻ, trường học.

Cho dùng miễn phí để lôi kéo người khác

Theo Công an, thời gian qua đã phát hiện trong một số thuốc lá điện tử, tinh dầu bị lực lượng chức năng thu giữ, có sản phẩm nghi chứa chất ma túy mới.

Trong số thuốc lá điện tử mà cơ quan chức năng thu giữ gửi giám định phát hiện có hàm lượng chất kích thích gây ảo giác mạnh và rất nguy hiểm cho người sử dụng.

Ma túy tổng hợp núp bóng thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học ảnh 1

Ma túy giấu trong điếu thuốc vừa bị Công an TP.HCM phát hiện. Ảnh: CA

Thuốc lá điện tử hiện nay trên thị trường được thiết kế đa dạng với hình dáng bắt mắt, giống như thỏi son, ổ đĩa, bút, móc khóa, đồ chơi…

Bước đầu, cơ quan Công an làm rõ phương thức móc nối, tiêu thụ thuốc lá điện tử của các đối tượng là nhằm vào giới trẻ, bằng thủ đoạn thành lập các "đại lý" bên trong các trường học.

Theo Công an quận, ban đầu, các đối tượng rủ rê thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên dùng thử miễn phí và khi người dùng bị lệ thuộc thì các đối tượng sẽ bán giá thành cao hơn; đồng thời, sử dụng chiêu hưởng "hoa hồng" để lôi kéo họ trở thành "đại lý", "cộng tác viên" phân phối thuốc lá điện tử.

Ma túy tổng hợp núp bóng thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học ảnh 2

Theo công an, hiện nay có nhiều loại ma túy được giấu tinh vi trong thuốc lá, thực phẩm, đồ uống... Ảnh: CA

Nguy hiểm hơn, các đối tượng còn tìm cách đưa ma túy vào trong các loại thuốc lá điện tử để lưu hành với tên gọi "pod chill". Tinh dầu trong thuốc lá điện tử dạng "pod chill" là hóa chất chứa ma túy, tạo ảo giác, tăng kích thích, hưng phấn.

Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng đã nhập từng bộ phận linh, phụ kiện và lọ tinh dầu sau đó chia làm nhiều địa điểm để tiến hành hoàn thiện và tung ra thị trường.

Trong khi đó, giới trẻ hiện nay còn khá mơ hồ về các thủ đoạn che đậy, "chiêu trò" kinh doanh của các đối tượng; không lường hết được hậu quả, tác hại của việc sử dụng các chất gây nghiện, đặc biệt là các loại thuốc lá điện tử được tẩm chất kích thích, chất ma túy đối với sự phát triển tâm, sinh lý và sức khỏe của người dùng.

Ma túy tổng hợp núp bóng thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học ảnh 3

Công an phát hiện nhiều tang vật liên quan. Ảnh: CA

Công an Quận 1 khuyến cáo, đây là hình thức, thủ đoạn rất mới và những sản phẩm này nếu được tiêu thụ ở các trường học hay các khu vui chơi thì sẽ rất nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội và khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn.

Phát hiện ma túy trong điếu thuốc ở quán bar

Khoảng 0 giờ 20 ngày 3-6, Phòng cảnh sát ma túy (PC04) phối hợp với các đơn vị thuộc Công an quận 1 ập vào kiểm tra hành chính quán bar ở trên đường Hồ Tùng Mậu (phường Bến Nghé).

Ma túy tổng hợp núp bóng thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học ảnh 4

Kiểm tra điếu thuốc của Hậu, công an phát hiện có ma túy. Ảnh: CA

Lực lượng chức năng thu giữ 23 bình khí N2O; đưa 49 người là khách về trụ sở kiểm tra. Qua đó phát hiện hai người dương tính với ma túy.

Trước đó, khoảng 22 giờ 45 ngày 26-5 các đơn vị phối hợp cũng kiểm tra quán Shamba- Lounge trên đường Ngô Văn Năm, phường Bến Nghé.

Công an phát hiện Hồ Hữu Hậu (26 tuổi, quê Bình Thuận) có biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra phát hiện điếu thuốc của người này chứa 0,2560g ma túy loại cần sa.

Công an khám xét nơi làm việc của Hậu phát hiện thu giữ 7,1182g ma túy loại cần sa.

Ma túy tổng hợp núp bóng thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học ảnh 5

Các tang vật bị Công an quận 1 phối hợp với Công an TP.HCM phát hiện trên địa bàn. Ảnh: CA

Hậu khai mua cần sa về bán lại kiếm lời từ tháng 6-2022 đến nay. Số “hàng” được người này mua lại của một người qua mạng xã hội.

Trong ngày 14-6, Công an quận Bình Tân, Công an huyện Hóc Môn cũng phát đi các cảnh báo để nâng cao nhận thức người dân về tác hại của khí cười, shisha.

Theo Công an quận Bình Tân, hiện nay xuất hiện nhiều loại ma tuý có mẫu mã, hình thức, thành phần chất ma tuý, chất gây nghiện, chất hướng thần mới, kích thích, dẫn dụ giới trẻ như: “cỏ Mỹ”, “nước dâu”, “nước xoài”, “nước vui”....

Các đối tượng thường chế biến, tẩm “cỏ Mỹ” vào thuốc lá, sản xuất ra một số loại ma túy dưới dạng đồ uống hoặc bột thực phẩm.

Trong khi đó, khác với cách vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy thông thường, hiện nay các đối tượng lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội Zalo, Facebook, Viber, Telagam...

Trên các trang mạng xã hội này các đối tượng lập các nhóm kín có tên như “Hội đồng phê”, “Thầy đồ”. “Cô tiên”,... chụp hình, đăng tải các bài viết để chào bán các loại ma túy, khi người sử dụng cần mua thì các đối tượng gửi và nhận bằng các APP giao hàng chuyển phát nhanh và nhận tiền bằng hình thức chuyển khoản. Điều này gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng.

NGUYỄN TÂN

Xem thêm: lmth.778737tsop-coh-gnourt-oav-iol-nel-ut-neid-al-couht-gnob-pun-poh-gnot-yut-am/nv.olp

“Ma túy tổng hợp núp bóng thuốc lá điện tử len lỏi vào trường học”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools